Nắm rõ tiểu sử và phong cách của tác giả

Không ít các bạn thí sinh khi bắt đầu làm bài thi đã nhầm lẫn tên tác giả, thậm chí cả tên nhân vật sang một tác phẩm khác. Đây chính là lỗ hổng của các bạn học sinh khi chỉ học vẹt chứ không chuyên tâm tìm hiểu về tác phẩm. Để cải thiện được điều này, trước khi học về một tác phẩm nào đó, học sinh cần ghi nhớ được tác giả và phong cách của họ, sau đó mới nghiền ngẫm đến nội dung của tác phẩm, từ đó các bạn có thể nắm bắt được nội dung, nghệ thuật cũng như tinh thần của tác phẩm.

Cụ thể như Nguyễn Tuân là nhà văn trưởng thành trong một gia đình nhà Nho yêu nước, hay Nam Cao là tác giả của những đề tài về người trí thức nghèo. 

Hiểu rõ về hoàn cảnh ra đời của tác phẩm

Đây là phương pháp giúp các bạn học sinh hiểu rõ về hoàn cảnh ra đời của tác phẩm gắn liền với hoàn cảnh lịch sử.

Mỗi tác phẩm văn học ra đời đều dựa trên tác động của thời cuộc mà nhà văn đang sống. Giữa hai dòng văn trước và sau cách mạng năm 1945 đều có sự khác biệt rõ rệt về tư tưởng, theo đó hướng khai thác vấn đề và nhân vật cũng khác biệt hơn.

Ví dụ tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao ra đời năm 1941 nêu lên hiện thực tàn khốc của người nông dân nghèo, bị địa chủ áp bức và tha hóa. Tác phẩm Vợ Nhặt của Kim Lân được viết năm 1945 giữa thời điểm nạn đói diễn ra triền miên, tuy nhiên khi đó tác phẩm còn dang dở, mãi đến sau cách mạng, Kim Lân mới hoàn thành tác phẩm.

Một phương pháp nữa thí sinh có thể tham khảo đó là học Văn theo Lịch Sử, dựa vào hoàn cảnh ra đời của tác phẩm cũng như những điều kiện lịch sử nhất định để nắm được giá trị nội dung mà tác phẩm đang muốn nhắc đến. Phương pháp này giúp bạn có thể cải thiện đồng thời cả môn Ngữ Văn và Lịch Sử trong quá trình học.

CHƯA HẾT, VẪN CÒN 1 BÍ KÍP NỮA ĐỂ NẰM LÒNG CÁC TÁC PHẨM VĂN HỌC