Kỳ thi THPT quốc gia 2019 không phục vụ đồng thời hai mục đích

Đây là khẳng định của Bộ trưởng GD& ĐT Phùng Xuân Nhạ tại phiên họp giải trình của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng  của Quốc Hội vào ngày 24/9.

Bộ trưởng nhấn mạnh, kỳ thi THPT quốc gia từ năm 2019 sẽ không phải để phục vụ cùng lúc 2 mục đích mà tập trung vào xét tốt nghiệp THPT, đánh giá năng lực học sinh THPT và kiểm tra đánh giá phương pháp chất lượng dạy – học như thế nào để có những thay đổi chất lượng trên phạm vi toàn quốc.

Chống gian lận trong chấm thi

Để khắc phục những bất cập và gian lận còn tồn tại trong kỳ thi THPT 2018, Bộ GD&ĐT sẽ không để giáo viên, giảng viên đại học tại địa phương coi thi và chấm thi để đảm bảo tính khách quan nhất.

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết tại Hội thảo “Đổi mới thi cử - Thực tiễn và những vấn đề đặt ra” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 13.9.

Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện phân hệ quản lý phách độc lập trong phần mềm quản lý thi để tăng cường tính bảo mật trong chấm thi tự luận; hoàn thiện phần mềm chấm trắc nghiệm để ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi.

Cấu trúc lại đề thi

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đề thi THPT Quốc Gia năm 2018 thực sự khó, nằm ngoài khả năng của các em, thậm chí nhiều giáo viên, giáo sư cũng không thể hoàn thành bài thi theo đúng thời gian quy định.

Trước bất cập đó và việc thay đổi quy chế thi không nhằm phục vụ 2 mục đích, Bộ khẳng định trong kỳ thi THPT 2019 sẽ hoàn chỉnh đề thi, tăng cường chất lượng câu hỏi chuẩn hóa, bám sát chương trình học, không để tình trạng có quá nhiều câu hỏi khó nhưng vẫn mang tính chất phân loại thí sinh, bảo đảm đề thi phù hợp với thời gian làm bài của thi sinh.

Đáng chú ý, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ nghiên cứu áp dụng một số điều chỉnh kỹ thuật trong tổ chức thi. Cụ thể, cấu trúc lại trật tự các môn thi thành phần trong các bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Sinh học, Hóa học, Vật lý) và Khoa học xã hội (Giáo dục công dân, Địa lý, Lịch sử) nhằm hạn chế tình trạng thí sinh sử dụng thời gian làm bài của môn thi thành phần này để làm bài môn thi thành phần khác lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng.

Bộ trưởng cũng nói thêm tuy mang tính chất xét tốt nghiệp nhưng cần dược triển khai nghiêm túc, minh bạch, công khai để các trường ĐH, CĐ căn cứ vào kết quả đó tuyển sinh bằng các hình thức khác nhau.