ĐỢI CHÚT BẠN MUỐN THAM GIA KỲ THI THỬ THPT QUỐC GIA 2018 CHỨ

Thử sức với kỳ thi THPT 2018 NGAY!

Có lẽ trong tất cả các môn trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, giáo dục công dân là môn thi khiến rất nhiều giáo viên và học sinh hoang mang. Tưởng là dễ nhưng thật sự khiến nhiều bạn hoang mang, hoang mang vì đây chỉ là lần thứ hai môn giáo dục công dân được đưa vào kỳ thi quan trọng này, hoang mang vì thi trắc nghiệm, hoang mang vì học luật khó…Vậy bí quyết là gì khi mà kỳ thi đang đến rất gần?

Nhằm giúp các bạn thí sinh có cách học và làm bài thi môn giáo dục công dân THPT Quốc gia 2018 hiệu quả nhất, thiquocgia.vn xin gợi ý một vài bí quyết sau đây cho các thí sinh tham khảo:

Kiến thức sách giáo khoa làm nền tảng

Việc nắm vững kiến thức trong SGK giúp các em dễ dàng đạt mức 5 điểm. Ở trên lớp các em chỉ cần chú ý nghe giảng, ghi chép và gạch chân các ý cơ bản, chú ý các ví dụ minh họa của giáo viên và từ đó lấy được những ví dụ tương tự để vận dụng cho phần lý thuyết.

Khi nắm vững lý thuyết thì đọc đáp án lên, các em sẽ dễ dàng chọn được đáp án đúng mà không lo đáp án nhiễu. Ngoài ra các em cũng nên dành thời gian xử lý các bài tập trong sách giáo khoa, vì các bài tập đó rất sát với bài học, tính thực tế khá cao.

Thứ hai, đọc – hiểu

Học luật thì điều quan trọng là phải hiểu được luật, tránh tình trạng học vẹt, bởi nếu chỉ học thuộc mà không hiểu rõ thì khi gặp đáp án nhiễu tương tự đáp án đúng, các em sẽ dễ bị nhầm đáp án hoặc mất nhiều thời gian để phân vân đáp án.

Vì vậy, khi học các em nên lấy các ví dụ, dẫn chứng cụ thể cho từng phần, từng nội dung để tránh nhầm lẫn giữa các luật với nhau.

Thứ ba, vận dụng linh hoạt trong xử lý tình huống

Có thể nói, học luật là để học sinh hiểu và vận dụng luật vào trong cuộc sống. Do đó, các tình huống thực tế được báo chí đưa tin thường được các giáo viên lấy làm ví dụ minh họa cho các bài giảng của mình. Vì vậy, trong quá trình học, các em nên chú ý các ví dụ này để biết được giáo viên đã vận dụng để giải quyết tình huống như thế nào?

Các lỗi thí sinh thường gặp phải

Thứ nhất, các em đọc không kĩ đề, không xác định được ‘‘từ chìa khóa’’ trong câu hỏi.

Ví dụ: với câu hỏi: Mục đích của tính quy phạm phổ biến là gì?

  1. Vì pháp luật được áp dụng nhiều lần, nhiều nơi, đối với tất cả mọi người, trong mọi lĩnh vực.
  2. Tạo nên tính công bằng, bình đẳng vì bất kì ai ở trong điều kiện, hoàn cảnh nhất định cũng phải xử sự theo khuôn mẫu được pháp luật quy định.
  3. Vì pháp luật được bảo đảm thực hiện bằng quyền lực của nhà nước.
  4. Tất cả các đáp án đều đúng.

Với câu hỏi này, nếu đọc sơ sài các em sẽ nhầm với câu Tính qui phạm phổ biến của pháp luật có nghĩa là gì? Nếu là câu hỏi này thì đáp án là câu A. Nhưng ở câu phía trên thì đề hỏi là Mục đích, do đó, đáp án là câu B.

Có thể thấy, chỉ thay đổi một từ để hỏi là đã thay đổi toàn bộ đáp án, do đó, các em cần đọc kĩ đề, xác định đúng vấn đề được hỏi để không bị nhầm đáp án.

Thứ hai, dừng quá lâu ở một câu hỏi

Với thời lượng 50 phút 40 câu, bình quân mỗi câu chỉ được làm trong 1 phút, 10 phút còn lại để tô đáp án, kiểm tra sai sót. Do đó, nếu dừng lại quá lâu ở một câu sẽ không có thời gian làm các câu khác.

Vì vậy, khi làm bài, các em lưu ý, đối với các câu hỏi khó, khi đọc lên không có một chút hiểu biết nào thì phải bỏ qua. Câu nào cả 4 đáp án đều thấy ‘‘hình như đúng’’ cũng bỏ qua, đánh dấu bên lề để sau đó quay lại. Các câu nắm chắc kiến thức, chắc đáp án sẽ làm trước, rồi đến các câu loại suy và các câu tình huống.

Để làm bài thi được điểm 5 không quá khó nhưng để đạt điểm 8,9 học sinh cần nỗ lực rất nhiều, không chỉ nắm vững kiến thức, hiểu, vận dụng linh hoạt, các em còn phải biết phân bố thời gian làm bài và xử lí các câu hỏi một cách hợp lí nhất để dành được số điểm tối đa. Bên cạnh đó, các em cần làm thêm nhiều các bài tập vận dụng, các đề thi thử môn GDCD THPT Quốc gia 2018 để trau dồi kinh nghiệm. Chúc các em thành công!