Đã bao giờ teen 2k1 nhà mình thắc mắc, những quảng cáo trên truyền hình, mạng xã hội, những video viral, các câu slogan, khẩu hiệu gắn liền với hình ảnh sản phẩm,… là do ai làm ra chưa? hay những chương trình khuyến mại, tặng kèm sản phẩm, trả lời phiếu thăm dò, các sự kiện được tổ chức nhằm mục đích gì không?

Câu trả lời chính là sản phẩm của các Marketers nhằm Marketing sản phẩm, dịch vụ tới nhóm khách hàng tiềm năng

Vậy Marketing là gì? Học Marketing bạn sẽ nhận được những cơ hội như thế nào? Hãy cùng theo dõi câu trả lời của chúng tôi qua bài viết dưới đây nhé.

Marketing là gì?

Hiện nay có rất nhiều định nghĩa về Marketing, rất khó để có một định nghĩa chính xác về ngành này. Nhưng teen 2k1 chúng ta có thể hiểu đơn giản Marketing là mọt hoạt động không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nó bao gồm các hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhưng vẫn đảm bảo tối đa hóa lợi nhuận trong kinh doanh cho doanh nghiệp.

Khi nhắc đến Marketing rất nhiều người liên tưởng đến hình ảnh những anh chàng, cô gái xách sản phẩm tới từng nhà chào mời mua sắm hay Marketing là hoạt động phát tờ rơi, đăng quảng cáo..tuy nhiên cách suy nghĩ này chưa thực sự đúng và đầy đủ. Những trường hợp nêu trên chỉ là một phần rất nhỏ của Marketing.

Marketing không phải là hoạt động bán hàng mà nó là những hoạt động để tìm kiếm những câu trả lời cho câu hỏi: khách hàng lại ai, họ cần gì, khi nào, ở đâu, sẵn sàng chi bao tiền cho nó?...

Chức năng chủ yếu của Marketing là thu hút và giữ chân khách hàng, đánh bại đối thủ cạnh tranh thông qua các chiến lược Marketing.

Marketers – những người làm việc trong lĩnh vực Marketing chính là những người vạch ra chiến lược này làm sao quảng bá hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp thông qua sản phẩm, dịch vụ cụ thể đến với người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất, đem lại lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh.

Công việc chính của người làm Marketing

-    Nghiên cứu và khảo sát thị trường: đây là một trong những hoạt động không thể thiếu của người làm Marketing. Nghiên cứu và dự báo sự vận động của thị trường, phân tích các yếu tố ảnh hưởng của môi trường bên ngoài tới các hoạt động marketing của doanh nghiệp.

-    Nghiên cứu và theo dõi đối thủ cạnh tranh: Đối thủ cạnh tranh là những người ảnh hưởng trực tiếp tới thị phần cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp, vì vậy cần theo dõi và dự đoán phản ứng của đối thủ theo từng thời điểm để nhanh chóng đối phó với sự cạnh tranh sẽ diễn ra.

-    Nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng: người tiêu dùng chính là mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến vì vậy phân tích và dự đoán những phản ứng của người tiêu dùng với các hoạt động marketing của doanh nghiệp chính là cách để bạn hiểu khách hàng, thay đổi kịp thời những chính sách khi có những phản ứng tiêu cực xảy ra.

-    Xây dựng và lựa chọn những chiến lược Marketing khác nhau cho từng nhóm khách hàng cụ thể.

-    Nghiên cứu và đưa ra sản phẩm mới nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.

-    Xây dựng và điều chỉnh chính sách giá sản phẩm phù hợp theo từng thời kỳ, đối tượng khách hàng.

-    Xây dựng và quản lý kênh phân phối của doanh nghiệp nhằm đưa sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp tới tay khách hàng một cách thuận tiện và nhanh chóng nhất.

-    Xây dựng và triển khai các chương trình truyền thông tích hợp, đánh giá hiệu quả của các hoạt động đó.

-    Xây dựng và quản lý duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Cơ hội nghề nghiệp của ngành nghề Marketing

Marketing dù mới xuất hiện ở Việt Nam hơn một thập kỷ nhưng lại là một trong những lĩnh vực có sự phát triển nhanh chóng mà mạnh mẽ nhất, thu hút đông đảo người lao động những người mong muốn một công việc lương cao, nhiều thử thách nhưng cũng đầy thú vị.

Theo khảo sát, trong 8 nhóm ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao thì Markting chiếm khoảng 10% nhu cầu tuyển dụng, tương đương 30.000 lao động, tức là có rất nhiều vị trí, công việc liên quan đến ngành Marketing cần tuyển dụng người lao động và cơ hội nghề nghiệp cũng như thăng tiến của bạn cũng rất lớn khi theo học ngành này. 

Theo học ngành này, bạn có thể làm việc tại các agency chuyên cung cấp các giải pháp chiến lược cho doanh nghiệp khác hay các doanh nghiệp sản xuất làm việc tại phòng nghiên cứu, phát triển sản phẩm, các doanh nghiệp thương mại dịch vụ, các cơ quan tổ chức chính phủ, phi chính phủ, hoặc thậm chí làm freelancer – người làm việc tự do.

Môi trường làm việc của Marketing khá là rộng mở, tuy nhiên ngành này cũng đòi hỏi năng lực tư duy, sáng tạo, sự cần mẫn cao trong công việc.

Trường nào đào tạo ngành Marketing?

Việc lựa chọn được các trường đào tạo tốt về Marketing chính là bước tạo nền tảng tốt cho công việc của bạn sau nay. Sau đây, Thi Quốc gia xin gửi tới bạn top 7 trường đại học đào tạo Marketing tốt nhất trên cả nước hiện nay:

-    Trường đại học Kinh Tế Quốc Dân

-    Trường đại học Thương Mại

-    Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông

-    Trường đại học tài chính – Marketing

-    Trường đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

-    Trường đại học kinh tế - tài chính Thành phố Hồ Chí Minh

-    Trường đại học kinh tế - luật – Đại học quốc gia TPHCM

Ngành Marketing đang ngày một phát triển và có nhu cầu tuyển dụng ngày càng cao. Nếu teen 2k1 cảm thấy mình phù hợp với ngành học này đừng ngại ngần bỏ qua mà hãy đăng kí ngay để có cơ hội làm việc tại một môi trường năng động, trẻ trung nhé.