ĐỀ BÀI:

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI

PHẦN 1: ĐỌC HIỂU

Câu 1 : Tác hại của việc không dám từ bỏ lối sống quen thuộc , đó chính là không thể có sự phát triển nếu chúng ta không thay đổi. không phát triển thì không còn là cuộc sống, khiến bạn không tin tưởng vào các giá trị khác , mọi mối quan hệ không còn ý nghĩa 

Câu 2: Điều ngược lại ở đây chính là sự không phát triển , không dám phát triển , không dám nghĩ dám làm dám tiến bước

Câu 3: Dẫn ý kiến của Gail Sheehy đó chính là để chỉ ra tác hại của việc con người ta không dám cống hiến cho sự phát triển , tăng sức thuyết phục cho đoạn văn , chỉ ra đâu mới là điều cần có cho mỗi con người tìm đến sự phát triển

Câu 4 : Không đồng ý bởi, khi chúng ta dám nghĩ dám làm dám thành công , dám sai dám khắc phục ấy mới là phát triển con người và trưởng thành hơn trong cuộc sống ( tuỳ vào cách trả lời của từng người không nhất thiết phải làm thế này hay thế kia)

PHẦN 2: LÀM VĂN

CÂU NGHỊ LUẬN XÃ HỘI 

Giải thích: Chúng ta biết rằng trái đất không ngừng quay và cuộc sống vận động, thời gian trôi qua là quy luật của cuộc sống . Nếu ta không phát triển bản thân thì đó cũng chính là dậm chân tại chỗ hiểu một cách khác đó chính là bước giật lùi . Bởi vậy mà sự phát triển của chúng ta cả về trí tuệ , thể chất , ý chí , ... đều cần phải được rèn luyện và nâng lên từng ngày .

Việc phát triển sẽ có được khi chúng ta dám thay đổi , dám thoát ra khỏi sự an toàn , tìm đến cái mới hơn , để nâng cao chính mình về mọi mặt . Tất nhiên không phải sự thay đổi nào cũng là đúng đắn , không phải sự thay đổi nào cũng ngay lập tức đạt được thành công . Nhưng đó chính là chúng ta đang vận động và vươn lên tìm đến những đỉnh cao . Nếu chúng ta không có thomas edison với 10.000 lần thất bại khi thí nghiệm , chúng ta sẽ không thể có dây tóc bóng đèn như ngày nay . Và nếu như không có Thạch Lam chúng ta sẽ chẳng bao giơ được biết tới có những tác phẩm văn học không cần cốt truyện kịch tính mà vẫn mang một ma lực rất riêng. Sự thay đổi có hai chiều hướng tích cực và tiêu cực nhưng đừng vì thế mà chúng ta sợ thất bại .

Là người trẻ thì phải dám làm , dám thay đổi , đó mới là cuộc sống có ý nghĩa . Bởi vậy là một học trò đứng trước kì thi tốt nghiệp THPTQG thì điều mà chúng ta phải làm đó là ngoài học hành chăm chỉ , còn không ngừng thay đổi, dám thử sức trên nhiều lĩnh vực , để tìm ra ước mơ , đam mê của mình và hiện thực hoá những điều đó .

NGHỊ LUẬN VĂN HỌC :

Nhắc đến tên tuổi của Kim Lân là ta nhớ đến ông được mệnh danh là con đẻ của đồng ruộng. Nhà văn cả đời di về với đất với người với người nông dân thuần hậu chất phác. Ông là bậc thầy về xây dựng tình huống truyện đặc sắc, là nhà nhà văn có ngòi bút mô tả tâm lý tâm trạng nhân vật, một trái tim nhân hậu. toàn bộ vẻ đẹp ấy được kết tinh lại ở tác phẩm vợ nhặt mà tiền thân của nó là truyện xóm ngụ cư in trong tập con chó xấu xí, viết về người nông dân trong thảm cảnh nạn đói .

Nói như Pautopxki: Chi tiết nghệ thuật làm nên bụi vàng của tác phẩm. Là giọt sương có thể đem đến cả đại dương mênh mông, là hạt cát có thể đem đến cả một sa mạc rộng lớn. Dù chỉ đơn thuân là nói về cách ăn uống của cô Vợ Nhặt ở hai thời điểm trước và sau khi về làm dâu nhà bà cụ Tứ mà ta thấy rõ được nghệ thuật xây dựng chi tiết của tác phẩm. 

Đặt vấn đề: Chúng ta biết rằng tác phẩm này có nhan đề là vợ nhặt, vợ là việc dựng vợ gả chồng, trăm năm hạnh phúc vậy mà trong tác phẩm này cô gái chỉ được lấy về bằng bốn bát đúc, chỉ bằng đồ ăn. Nhưng ẩn chứa bên trong con người Vợ Nhặt nhà văn gửi gắm điều gì qua thái độ của cô trước và sau khi về làm dâu nhà Bà cụ Tứ.

Cô là một nhân vật không tên: nhân vật điển hình trong văn chương, là đại diện cho con người Việt Nam trong thảm cảnh nạn đói 1945. là những người nông dân bị cái chết truy đuổi, vì miếng ăn mà bản thân không còn giữ nổi cái sĩ diện của mình: "thế là thị ngồi sà xuống ăn thật , ăn một chặp bốn bát báng đúc, chẳng chuyện trò gì " điều ta quan tâm ở đây cái đói không chỉ gặm nhấm vào trong cơ thể ngoại hình của người con gái này còn gặm nhấm cả vào trong tâm hồn cô. Thảm cảnh nạn đói đã làm cho cô trở thành một đứa con gái chỏng lỏn, cong cớn , đanh đá, chua chát ... làm mọi thứ chỉ vì miếng ăn.

Thế nhưng điều ta quan tâm hơn cả trong tác phẩm này là kể từ khi về nhà của bà cụ tứ, làm vợ anh cu tràng . bằng hơi ấm của tình người, sự sống đang chiến thắng cái chết, đám cưới chiến thắng đám ma, điều này được thể hiện ở hình ảnh : "Người con dâu đón lấy cái bát, đưa lên mắt nhìn, điềm nhiên và vào miệng" không hề chỏng lỏn chao chát, cô gái đã sẵn sàng cùng gia đình vượt qua những ngày tháng khó khăn nhất. Cô chấp nhận gia đình này, mặc dù gia đình này không hề rích bố cu như Tràng nói. Hoá ra cái sự đanh đá chao chát kia là do cái đói, bản chất con người này là tốt đẹp ấy chính là giá trị nhân văn mà Kim Lân gửi gắm.

Đúng là kim lân viết về cái đói mà không đói , viết về cái chết mà sự sống vẫn nổi loạn vẫn thăng hoa. Mặc dù chúng ta chưa từng sống trong cảnh đói khủng khiếp năm 1945, chưa từng phải qua những ngày tháng ăn bữa nay, lo bữa mai. Nhưng đọc tác phẩm vợ nhặt của Kim Lân ta thấy được sự thấu hiểu và cảm thông của nhà văn với số phận con người Việt Nam trong những năm nạn đói. Chỉ vỏn vẹn thông qua hai câu , hai chi tiết nhỏ về hành động của vợ nhặt, Kim Lân đã vẽ ra một cảnh vui giữa chốn địa ngục trần gian , một đám cưới ở giữa ngổn ngang những đám ma.