Dành cho giáo viênTài liệu

10 Trò chơi trong dạy môn Tiếng Việt Tiểu học hay nhất

Thiết kế trò chơi Tiếng Việt
617

Thiết kế trò chơi Tiếng Việt

Hoạt động trò chơi trong dạy và học góp phần giúp giáo viên tổ chức dạy học tiếng Việt một cách sáng tạo và khiến giờ học trở nên sống động, hấp dẫn. Sau đây là 10 Trò chơi trong dạy môn Tiếng Việt Tiểu học hay nhất.

1. Trò chơi Tìm tiếng có chứa vần vừa học (áp dụng cho học sinh lớp 1)

Mục đích:

Chuẩn bị: Giấy bút cho mỗi người tham gia chơi; hoặc sử dụng phấn, bảng để tìm từ theo nhóm.

Cách tiến hành:

2. Trò chơi “ô chữ” (dạy ôn tập TV lớp 1 hoặc củng cố bài luyện từ và câu lớp 1 đến lớp 5)

Sau khi học xong một chủ điểm nào đó, để củng cố lại kiến thức vừa học, giáo viên đưa ra ô chữ mà các từ ngữ trong đó có liên quan đến chủ điểm vừa học. Giáo viên chọn từ hàng dọc là những từ ngữ có nghĩa hoặc gần nghĩa với chủ điểm, trên cơ sở đó chọn các từ hàng ngang với những gợi ý về các từ đó. Các gợi ý có thể là nghĩa của các từ, cũng có thể là các hoạt động tương ứng của các sự vật.

Chẳng hạn đối với Chủ điểm măng non:

Ô chữ: Măng non

Chuẩn bị:

1: m

2: ă

3: n

4: g

5: n

6: o

7: n

Đáp án: Các từ hàng ngang lần lượt là: khiêm tốn, chăm chỉ, siêng năng, dũng cảm, ngoan ngoãn, đoàn kết, cần cù.

3. Trò chơi đọc thơ truyền điện

Mục đích:

Chuẩn bị:

Cách tiến hành:

4. Trò chơi đi tìm lời thơ

Mục đích: Để luyện cách chọn từ, chọn tiếng có nghĩa phù hợp với ý thơ, điền vào chỗ trống giữa các dòng thơ (áp dụng từ lớp 1 đến lớp 5).

Cách chơi: cho học sinh điền từ còn thiếu vào các câu thơ:

Ví dụ:

1. Gió thì thầm với….

2. Lá thì thầm cùng….

3. Anh em như thể…..

4. Rách lành đùm bọc, dở hay….

5. Công Cha như … Thái Sơn

6. Nghĩa mẹ như …. ở ngoài biển đông

7. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ…

8. Ở hiền thì lại gặp…. Người ngay thì được phật, tiên….

9. Vàng cơn.., trắng cơn….

10. Hôm qua em đi chùa… Hơi cỏ còn mờ hơi sương.

Đáp án: 1. Lá; 2. Cây; 3. Tay chân; 4. Đỡ đần; 5. núi; 6. Nước; 7. Cỏ; 8. Hiền, độ trì; 9. nắng, mưa; 10. hương.

5. Trò chơi ghép tranh với hình tương ứng (Tiếng Việt 1)

Mục tiêu: Hiểu nghĩa của từ để ghép đúng tranh. Rèn luyện sự nhanh nhạy, tự tin.

Chuẩn bị: Một số tranh (ảnh) các con vật, một số thẻ từ (ghi sẵn).

Cách chơi: Phát tranh và thẻ từ cho các nhóm. Nêu yêu cầu các nhóm thi đua ghép các tranh (ảnh) với các từ tương ứng. Nhóm nào ghép đúng và nhanh hơn thì thắng cuộc.

6. Trò chơi “Ai tinh mắt?” (Tiếng Việt 1)

Mục đích:

Luật chơi:

Tổ chức chơi:

7. Trò chơi “Thi trồng cây”

Mục tiêu:

Chuẩn bị: Chia lớp thành 3 nhóm tham gia. 15 thẻ từ bằng giấy màu xanh lá cây (thẻ có hình lá đầy đủ chỗ để ghi tên 1 loài cây. 3 bút dạ để viết. Vẽ 3 hình trên bảng tượng trưng cho 3 mảnh vườn trồng cây của 3 nhóm. Ghi tên mỗi nhóm. Giáo viên làm trọng tài.

Cách tiến hành: Phát cho mỗi nhóm 5 thẻ từ hình lá cây.

Trong thời gian 3 phút: Khi trọng tài hô “bắt đầu” các nhóm thảo luận tìm tên các cây mở đầu bằng tr/ch và viết vào thẻ. Sau thời gian 3 phút các nhóm dừng lại và cử người lên bảng gắn vào mảnh vườn của mình. Trọng tài cùng cả lớp lần lượt đọc tên cây của mỗi nhóm xem tên nào viết đúng thì cho kết quả đúng, sai không tính kết quả. Sau đó công bố đội thắng cuộc.

Thưởng – phạt: Sau khi kết thúc trò chơi đội thắng sẽ được thưởng một bông hoa cắm vào bảng thành tích của đội mình.

8. Trò chơi “Ghi nhớ qua tranh”

Mục tiêu: Giúp các em ghi nhớ các từ có âm chính dễ lẫn, hiểu thêm nghĩa của các từ, ghi nhớ quy tắc chính tả từ đó hình thành kĩ năng viết đúng.

Chuẩn bị: Chuẩn bị tranh ảnh gắn liền với các từ chứa âm chính dễ lẫn.

Cách tiến hành: Giáo viên chọn 3 đội chơi mỗi đội 3-4 bạn và đặt tên cho mỗi đội: Gấu Trắng, Thỏ Xám, Sóc Nâu. GV treo tranh cho các đội quan sát trong thời gian 1 phút, các đội nhìn tranh và ghi nhớ các từ cho đúng chính tả. GV cất tranh sau khi nghe hiệu lệnh của giáo viên, từng thành viên của các đội lần lượt lên bảng viết các từ mà mình ghi nhớ được, đội nào viết nhanh, đúng, nhiều từ nhất đội đó giành chiến thắng.

Thưởng – phạt: Sau khi kết thúc trò chơi, giáo viên nhận xét, trao cờ thi đua cho nhóm thắng cuộc, 2 nhóm còn lại bị phạt hát và biểu diễn bài hát “Chú voi con”.

9. Trò chơi “Trèo lên đỉnh núi Phan – xi – păng”

Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết đúng âm chính, vần ân/anh/ênh.

Chuẩn bị:

Cách tiến hành:

10. Trò chơi “Đếm số cánh hoa”

Mục tiêu: Giúp HS viết đúng âm chính, vần dễ lẫn.

Chuẩn bị: GV chuẩn bị nhiều miếng bìa cắt thành cánh hoa. Mỗi cánh ghi các từ có thiếu âm chính để học sinh điền vào.Vẽ trực tiếp lên một tờ giấy to 2 vòng tròn làm hai nhị hoa. Trong mỗi nhị hoa ghi: các từ có âm chính dễ lẫn.

Cách tiến hành: Giáo viên chia thành nhiều nhóm chơi tùy theo số bộ nhị hoa và cánh hoa chuẩn bị được. Khi trò chơi bắt đầu, các nhóm chơi có nhiệm vụ điền âm chính vào chỗ trống vào các cánh hoa rồi dán vào nhị hoa cho phù hợp. Sau 5 phút, giáo viên hô: “Dừng chơi!” Nhóm nào dán được nhiều cánh hoa đúng và đẹp sẽ thắng cuộc.

Thưởng – phạt: Sau khi kết thúc trò chơi, GV nhận xét trao hoa cho đội thắng cuộc.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của Thiquocgia.vn.

0 ( 0 bình chọn )

Thi Quốc Gia Thi THPT Quốc Gia 2021 của nhà xuất bản Giáo Dục Việt nam

https://thiquocgia.vn
Tổng hợp tài liệu ôn thi THPT Quốc Gia 2020 - 2021, Thi tốt nghiệp, Tài liệu luyện thi

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm