Công ty mới thành lập kế toán cần làm những gì?
10 việc kế toán cần phải làm khi công ty mới thành lập
Công ty mới thành lập kế toán cần làm những gì? Cần khai báo những gì với cơ quan thuế? Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn các công việc kế toán cần làm trong doanh nghiệp mới thành lập.
Tóm tắt các công việc kế toán cần làm từ tháng 12/2015 đến 03/2016
Sau khi doanh nghiệp nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh, công việc của người kế toán trong doanh nghiệp sẽ phải làm những việc sau:
1. Kê khai thuế môn bài
-> Hồ sơ khai thuế môn bài là Tờ khai thuế môn bài theo mẫu 01/MBAI ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC.
Chú ý: Nộp tờ khai và tiền thuế môn bài vào cùng thời gian.
2. Kê khai thuế giá trị gia tăng
Những doanh nghiệp mới thành lập thì kê khai thuế GTGT theo tháng và theo phương pháp trực tiếp (dù không phát sinh vẫn phải nộp tờ khai). Sau khi hoạt động đủ 12 tháng (1 năm tài chính) thì sẽ căn cứ vào mức doanh thu để xác định. Hạn nộp tờ khai thuế GTGT chậm nhất là ngày 20 của tháng sau.
Chú ý: Hóa đơn đầu vào là hóa đơn bán hàng (tức là hóa đơn thông thường không phải là hóa đơn GTGT) thì không kê khai.
Nếu doanh nghiệp mới thành lập:
Các bạn có thể gửi Thông báo về việc áp dụng phương pháp tính thuế theo Phương pháp khấu trừ (mẫu 06/GTGT) tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp cùng với hồ sơ đăng ký thuế.
3. Kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp
4. Kê khai thuế TNDN
Các doanh nghiệp khi mới thành lập sẽ phải kê khai thuế GTGT theo tháng nên ta sẽ xét 2 trường hợp sau:
Chú ý: Các bạn chỉ xác định một lần kể từ tháng đầu tiên có phát sinh khấu trừ thuế và áp dụng cho cả năm tính thuế.
Nếu trong tháng hoặc quý không phát sinh khấu trừ thuế TNCN thì không kê khai nhưng vẫn phải nộp Tờ khai quyết toán năm (mẫu 05/KK-TNCN).
5. Hóa đơn
Nếu doanh nghiệp bạn mới thành lập mà đủ điều kiện đăng ký kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ và đã được cơ quan thuế chấp nhận thì:
Chú ý: Những doanh nghiệp mới thành lập phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng mẫu BC26/AC trên HTKK và không phải làm thông báo phát hành hóa đơn vì mua của cơ quan thuế.
Và thực hiện trong 12 tháng kể từ ngày thành lập. Hết thời hạn trên, cơ quan thuế kiểm tra và thông báo cho doanh nghiệp. Nếu chưa có thông báo của cơ quan thuế, doanh nghiệp vẫn tiếp tục lập Báo cáo theo tháng. Thời hạn chậm nhất là ngày 20 tháng sau.
6. Mở tài khoản ngân hàng
Theo Thông tư 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính: Thì những hóa đơn đầu vào có giá trị > 20 tr phải chuyển khoản, thì mới được khấu trừ thuế GTGT và ghi vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN.
=> Như vậy doanh nghiệp phải mở tài khoản ngân hàng để giao dịch với khách hàng.
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày mở tài khoản, phải thực hiện thông báo số TK ngân hàng cho cơ quan thuế theo mẫu 08/MST.
7. Lao động & Bảo hiểm xã hội
8. Bảng định mức nguyên vật liệu
9. Khấu hao tài sản cố định
Lập và nộp bảng thông báo phương pháp trích khấu hao tài sản cố định kể từ ngày phát sinh tài sản cố định. (Theo Thông tư 45/2013/TT-BTC).
10. Các thủ tục khác
Chú ý: Tùy từng cơ quan thuế, có nơi sẽ bắt các bạn nộp, có nơi không bắt buộc bạn phải nộp.
Để lại một bình luận