Cách hạch toán nghiệp vụ bán hàng trên Excel

Hướng dẫn hạch toán nghiệp vụ bán hàng

Cách hạch toán nghiệp vụ bán hàng trên Excel

Mua bán hàng hóa là các nghiệp vụ thường phát sinh đối với các doanh nghiệp thương mại. Theo đó kế toán sẽ dựa trên cơ sở hóa đơn, chứng từ phát sinh mua bán hàng hóa. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách hạch toán nghiệp vụ mua – bán hàng hóa trên phần mềm kế toán excel.

Cách hạch toán trong công ty xây dựng

Cách ghi nhớ hệ thống tài khoản kế toán nhanh nhất

Cách hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm

Cách hạch toán nghiệp vụ bán hàng trên Excel

Bước 1: Hạch toán trên sổ Nhật ký chung:

1. Khi bán hàng căn cứ vào hóa đơn đầu ra kế toán hạch toán:

Nợ 111/112/131…

Có 511 : Doanh thu

Có 3331: thuế GTGT (Nếu có)

Chú ý:

Thường thì các doanh nghiệp bên ngoài sẽ chọn phương pháp: bình quân gia quyền => cuối kỳ mới tính được giá xuất kho.

2. Nếu trong quá trình bán hàng mà phát sinh thêm chi phí vận chuyển, bốc dỡ… thuê ngoài thì căn cứ vào mua đơn thuê dịch vụ này kế toán cũng hạch toán trên sổ Nhật ký chung như sau:

Nợ 6421 – Chi phí bán hàng (quyết định 15 là 641).

Nợ 1331 – Thuế GTGT đầu vào (Nếu có – có khi hóa đơn mua vào đó là hóa đơn GTGT).

Có 111/112/331…

(Nếu chưa thanh toán ngay phát sinh công nợ phải trả người bán TK 331.. Thì các bạn cũng phải đặt mã để theo dõi tại Doanh mục tài khoản => rồi vào sổ chi tiết 331 để khai báo).

3. Nếu trước khi bán hàng có nhận được tiền trước – Tiền đặt cọc, Kế toán hạch toán:

Nợ 111/112

Có 131.. (chi tiết cho khách hàng)

Bước 2: Vào Bảng kê phiếu xuất kho để khai báo:

Căn cứ vào phiếu xuất kho => kê toán tiến hành vào sheet PXK – bảng kê phiếu xuất kho để khai báo về tên hàng, số lương hàng đã xuất kho.


Comments

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *