Môi trường dạy học lớp ghép
Thiquocgia.vn xin gửi tới thầy cô bài viết bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH4 để thầy cô cùng tham khảo. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH4 là bài thu hoạch về môi trường dạy học lớp ghép ở cấp tiểu học, không gian học của học sinh và giáo viên trong lớp ghép… Mời thầy cô cùng tham khảo chi tiết và tải về bài thu hoạch tại đây.
1. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH4 số 1
Chủ đề 2: MÔI TRƯỜNG DẠY HỌC LỚP GHÉP
Khi học tiểu module này, HV nên có thêm một số tài liệu tham khảo và cần thiết có phương tiện để xem băng, đĩa hình kèm theo tài liệu.Tiểu module này giới thiệu về Môi trường dạy học LG và một số kĩ thuật xây dựng không gian dạy – học LG tạo điều kiện cho HV có định hướng nghiên cứu dễ dàng và hiểu rõ thế nào là môi trường dạy học LG, không gian hoạt động của GV và HS trong phòng học cũng như trong môi trường xung quanh, GV biết tổ chức và hướng dẫn HS sắp xếp thiết bị, đồ dùng trong phòng học, có kĩ thuật xây dựng, tổ chức không gian phòng học ở một số giờ học cụ thể và để xây dựng môi trường dạy học LG có hiệu quả thì vai trò của người dạy đặc biệt quan trọng.
Tiểu module này gồm 5 nội dung: Môi trường học tập LG; Không gian hoạt động của GV và HS; Tổ chức sắp xếp thiết bị, đồ dùng trong phòng học ở LG; Môi trường dạy học LG ở một số giờ học; Vai trò của GV trong việc xây dựng môi trường dạy học LG có hiệu quả.
HV có thể suy nghĩ, so sánh, hồi tưởng, phân tích, đọc, ghi chép, trao đổi với đồng nghiệp các thông tin theo các hoạt động đáp ứng 5 nội dung nêu trên.
Khi học tiểu module này, HV nên có thêm một số tài liệu tham khảo và cần thiết có phương tiện để xem băng, đĩa hình kèm theo tài liệu.
I. Mục tiêu
Học xong tiểu module này, HV có thể:
1. Kiến thức
2. Kĩ năng
3. Thái độ
II. Nội dung
1. Môi trường học tập lớp ghép
Hoạt động 1. Tìm hiểu về môi trường học tập lớp ghép
Nhiệm vụ 1
1. HV đọc tài liệu:
+ Chuyên đề 1 – Tài liệu Giáo dục lớp ghép và song ngữ ở trường tiểu học Việt Nam.
+ Dạy lớp ghép – Tài liệu tham khảo cho GV sư phạm, Hà Nội, 1992.
2. Viết vào giấy A4 sự hiểu biết của bạn về môi trường học tập
+ Thế nào là môi trường học tập lớp ghép ? nó bao gồm những yếu tố nào ?
3. Sau khi học xong phần này bạn có nhận xét gì về sự khác nhau giữa môi trường học tập của LG với lớp đơn.
Thông tin phản hồi nhiệm vụ 1
Nhiệm vụ 2
Xem đoạn băng về Không gian
Vẽ lại sơ đồ về cách sắp xếp không gian lớp học trong đoạn băng vừa
Hồi tưởng về cách sắp xếp không gian phòng học của 1 giờ học (cách chia nhóm xem tiểu module 4).
Trả lời câu hỏi:
+ Mô tả không gian phòng học LG của bạn bằng lời hoặc vẽ sơ đồ.
+ Nêu một số quan điểm mới về sử dụng không gian phòng học mà bạn biết.
Bạn hãy ghi chép ý kiến về môi trường vật chất dạy – học LG để trao đổi trong buổi sinh hoạt chuyên môn.
2.2. Đọc thông tin dưới đây và hoàn thiện ý kiến của mình
Thông tin phản hồi nhiệm vụ 2
Môi trường vật chất học tập LG bao gồm trong và ngoài lớp học, sự sắp xếp những vật dụng tham gia tạo nên hoàn cảnh thuận lợi cho GV và HS.
Nhiệm vụ 3
1. Theo bạn, những yếu tố nào tạo ra sự thoải mái, thân thiện, gần gũi trong mối quan hệ GV – HS, HS – HS trong môi trường học tập LG ?
2. Những yếu tố nào tạo nên môi trường tinh thần học tập LG?
3.2. Đọc thông tin dưới đây và hoàn chỉnh ý kiến của mình
Thông tin phản hồi nhiệm vụ 3
Môi trường tinh thần trong môi trường dạy học LG bao gồm: các mối quan hệ GV, nhà trường, gia đình, cộng đồng và HS.
GV điều chỉnh mối quan hệ của mình trên mối quan hệ mật thiết, gắn bó với HS để tạo nên môi trường học tập thân thiện.
2. Không gian hoạt động của giáo viên và học sinh
Hoạt động 2. Thực hành sắp xếp không gian hoạt động của giáo viên và học sinh trong môi trường lớp ghép
Nhiệm vụ 1
Làm việc cá nhân:
Nhiệm vụ 2
Dựa vào sơ đồ của bạn (trong nhiệm vụ 1) cùng HS sắp xếp không gian phòng học nơi bạn dạy học theo các hoạt động (3 kiểu sắp xếp).
Vẽ lại sơ đồ 3 kiểu sắp xếp thiết bị ĐDDH, không gian lớp học đã thực hành.
Trưng bày bức vẽ sơ đồ lên tường.
2.2. Đọc thông tin dưới đây và đối chiếu với cách sắp xếp của mình về môi trường hoạt động trong lớp ghép
Thông tin phản hồi nhiệm vụ 1 và 2
2. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH4 số 2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ……… |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ——————— |
BÀI THU HOẠCH
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN
Module TH4: Môi trường dạy học lớp ghép
Năm học: …………..
Họ và tên: ………………………………………………………………………………………………….
Đơn vị: ……………………………………………………………………………………………………..
1. Môi trường học tập lớp ghép
* Lớp ghép:
Dạy học lớp ghép (DHLG) là một hình thức tổ chức dạy học mà một GV có trách nhiệm tổ chức dạy học cho HS ở hai hay nhiều trình độ khác nhau đạt đến những mục tiêu giáo dục đã đặt ra. Như vậy, LG là lớp học gồm HS ở các trình độ (TĐ) khác nhau và trong mỗi lớp có hai hay vài nhóm trình độ (NTĐ) khác nhau. Hình thức dạy học LG khác với hình thức tổ chức dạy học phổ biến ở nước ta hiện nay ở chỗ trong mỗi LG có một GV, cùng một lúc dạy HS ở các TĐ khác nhau. Định nghĩa trên cũng nhấn mạnh rằng người GV cùng một lúc phải tổ chức cho HS các NTĐ học tập. Hơn nữa, khái niệm này cũng làm rõ đặc điểm của LG về sự đa dạng của mục tiêu giáo dục của HS ở các NTĐ khác nhau. Do vậy, có rất nhiều yêu cầu đặt ra cho người GV dạy LG trong công tác tổ chức dạy học Dạy học LG ở nước ta đã có lịch sử khá lâu dài. Ngày nay, các LG chủ yếu được thấy ở những vùng xa xôi hẻo lánh, dân cư thưa thớt với đa số HS là người dân tộc thiểu số. Các LG được thành lập ở những thôn xóm, bản làng để thu hút trẻ em trong độ tuổi đi học trong cộng đồng đến trường học mà không phải đi xa nên tránh được những rủi ro trên quãng đường đi học cho các em. Trong hoàn cảnh thiếu GV, thiếu phòng học, tổ chức cho các trẻ em ở một vài NTĐ cùng học với nhau trong một lớp do một GV quản lí được coi là hình thức tổ chức dạy học tiết kiệm và phù hợp nhất. Trong những năm qua, LG đã góp phần thực hiện mục tiêu Giáo dục cho mọi người cũng như mục tiêu Phổ cập giáo dục tiểu học cho trẻ em những vùng khó khăn. Lớp ghép có thể gồm 2, 3, 4 hay thậm chí 5 NTĐ cùng học với nhau, nhưng phổ biến là các lớp ghép có 2 NTĐ. Các LG có thể gồm các NTĐ sát nhau như LG 1+2, 1+2+3, 2+3 hoặc 3+4+5; cũng có LG gồm các NTĐ không liền nhau, ví dụ: 1+4, 2+5 hoặc 1+2+4. Trong thực tế, các LG gồm các NTĐ liền nhau đầu tiểu học chiếm tỉ lệ cao nhất.
Lớp học gồm học sinh có hai hay nhiều trình độ khác nhau do một giáo viên giảng dạy. Được hình thành chủ yếu ở cấp tiểu học. LG ở Việt Nam đã có một lịch sử lâu đời. Trong nền giáo dục phong kiến, đã tồn tại hình thức LG sơ khai, một thầy đồ chịu trách nhiệm giảng dạy cho nhiều học trò có các trình độ khác nhau. Ngày nay, LG vẫn tồn tại ở các nước phát triển như Nga, Hoa Kì, Ôxtrâylia… Đã đóng góp quan trọng trong việc thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học.
* Môi trường dạy học tích cực ở lớp ghép
Trong LG, HS ở các NTĐ khác nhau nên có độ tuổi khác nhau và khả năng khác nhau. Vì thế, môi trường LG có những đặc điểm của một xã hội hay một gia đình: có người lớn tuổi hơn, có người ít tuổi hơn, có người có khả năng hơn và có người kém hơn cùng hoạt động và sinh hoạt chung. Chính những đặc điểm này sẽ tạo điều kiện để khuyến khích các em quan tâm, giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau trong học tập và trong cuộc sống. Trong LG ở nước ta, các nhóm HS ở những TĐ khác nhau nên các em theo học những chương trình và mục tiêu riêng, do vậy nhiệm vụ học tập và các hoạt động của HS trong cùng một LG cũng khác nhau. Chính sự đa dạng này đòi hỏi LG phải được trang bị những nguồn tài liệu và đồ dùng dạy học hết sức phong phú để đáp ứng được các nhu cầu đa dạng của HS. Trong LG một GV có trách nhiệm chuyên môn đối với một vài NTĐ khác nhau nên người GV không thể cùng một lúc giảng dạy trực tiếp cho tất cả các nhóm mà phải phối hợp tổ chức đan xen các hoạt động dạy của thầy với các hoạt động độc lập của trò. Môi trường LG là nơi những kĩ năng học tập tự lập của HS phải được hình thành và rèn luyện từ rất sớm.
– Môi trường học tập thân thiện ở LG có hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm môi trường vật chất và môi trường tinh thần.
– Môi trường vật chất là toàn bộ không gian diễn ra quá trình dạy-học mà ở đó có bảng, bàn, ghế, ánh sáng, âm thanh, không khí…).
– Môi trường tinh thần gồm các mối quan hệ: GV, HS, nhà trường, cộng đồng.
– Các yếu tố trong môi trường vật chất và môi trường tinh thần liên hệ chặt chẽ với nhau trong môi trường học tập thân thiện ở LG.
– Môi trường tập huấn của chúng ta cũng như vậy, cần đảm bảo cả về yêu cầu vạt chất lẫn tinh thần.
Một số cách sắp xếp chỗ ngồi của HS và GV tạo nên môi trường học tập thân thiện ở lớp ghép
1- HS ngồi quay về một hướng theo hình chữ U
2- HS ngồi hướngvào nhau theo nhóm nhỏ
3- HS ngồi quay về một hướng đối diện với GV
Lĩnh vực vật chất:
Đảm bảo cơ sở vật chất phòng học theo quy định sử dụng không gian phòng học hợp lí, cụ thể:
Lĩnh vực tinh thần:
Các lĩnh vực liên quan đến HS mà GV cần biết:
Lĩnh vực gia đình
Làm thế nào để có môi trường sạch sẽ, ngăn nắp?
Để có môi trường lớp học sạch sẽ, ngăn nắp GV cần chú ý:
Mời thầy cô cùng tải về bản DOC hoặc PDF để xem đầy đủ nội dung thông tin
Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong phần biểu mẫu nhé.
Tham khảo thêm
Để lại một bình luận