Rào cản học tập của các đối tượng học sinh THCS
Bản in
Thiquocgia.vn xin gửi tới thầy cô bài viết Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS10 để thầy cô cùng tham khảo. Bài thu hoạch BDTX module THCS10 là bài thu hoạch về rào cản học tập của các đối tượng học sinh THCS. Mời thầy cô cùng tham khảo chi tiết và tải về bài thu hoạch tại đây.
Bài thu hoạch BDTX module THCS10
MODULE THCS 10: RÀO CẢN HỌC TẬP CỦA CÁC ĐỐI TƯỢNG HS THCS
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
Học sinh ngày nay được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nhưng đồng thời cũng chịu áp lực tâm lí từ phía gia đình, nhà trường, xã hội đối với hoạt động học tập và các hoạt động khác. Tất cả các áp lực tâm lí nhiều chiều đó có thể tạo ra những khó khăn tâm lí ở nhiều mức độ khác nhau. Khi những khó khăn tâm lí ở mức độ cao gây cản trở và làm giảm động lực trong hoạt động học tập sẽ tạo nên những rào cản học tập. Nếu học sinh không Có kĩ năng thích ứng được với những rào cản học tập đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến kết quả học tập và sự hoàn thiện nhân cách của mình, vì vậy, việc hiểu về rào cản và ảnh hưởng của rào cản tới kết quả học tập của học sinh để từ đó có kĩ năng phát hiện rào cản đối với học sinh trong quá trình học tập, tìm ra phương pháp hỗ trợ hợp lí, kịp thời và hiệu quả để phòng tránh các rào cản học tập là hoạt động cần thiết trong nhà trường phổ thông.
Module này sẽ làm rõ khái niệm về rào cản tâm lí trong học tập; đặc điểm, phân loại rào cản tâm lí trong học tập của các đối tượng học sinh trung học cơ sở (THCS); các nguyên nhân tạo nên rào cản tâm lí và ảnh hưởng của rào cản tâm lí tới kết quả học tập của học sinh; một số phương pháp, kỉ thuật phát hiện rào cản và phương pháp hỗ trợ học sinh phòng tránh các rào cản trong học tập.
Đây cũng là một trong những nội dung ở nhà trường THCS để hỗ trợ học sinh phòng tránh khắc phục một phần các rào cản tâm lí trong học tập và hướng đến sự phát triển, hoàn thiện nhân cách cho các em.
Module này gồm các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. VỀ KIẾN THỨC
– Hiểu được các khái niệm cơ bản: khó khăn tâm lí, rào cản tâm lí, các biểu hiện, các loại, nguyên nhân và ảnh hưởng của rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS.
– Nắm được các phương pháp nhận biết các biểu hiện của rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS.
– Nắm được các phương pháp, các kỉ năng hỗ trợ tâm lí giúp học sinh phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập.
2. VỀ KĨ NĂNG
– Vận dụng được các kiến thức về khó khăn tâm lí, rào cản tâm lí, để nhận biết được các biểu hiện của rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS.
– Vận dụng các phương pháp, kĩ năng để hỗ trợ học sinh phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập.
3. VỀ THÁI ĐỘ
Có thái độ đứng đắn trong việc phát hiện và phòng chống rào cản tâm lí trong học tập; rèn luyện các hành vi phát hiện và phòng chống rào cản tâm lí trong học tập.
4. NỘI DUNG
Module bao gồm 3 nội dung và Có dung lương tương đương 15 tiết, trong đó 10 tiết là thời gian tự học và 5 tiết là thời gian học tập trung (2 tiết học lí thuyết, 3 tiết học thực hành).
Nội dung 1
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ RÀO CÂN TÂM LÍ TRONG HỌC TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Phân tích được các khái niệm cơ bản: khó khăn tâm lí, rào cản tâm lí, các biểu hiện, các loại, nguyên nhân và ảnh hưởng của rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS.
2. Về kĩ năng
Vận dụng được các kiến thúc về khó khăn tâm lí, rào cản tâm lí để lí giải nguyên nhân và những ảnh hưởng của rào cản tâm lí đến kết quả học tập của học sinh THCS.
3. Về thái độ
Có thái độ đúng đắn đối với rào cản tâm lí trong học tập và những ảnh hưởng của nó đối với kết quả học tập.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1: Làm quen với khái niệm khó khăn tâm lí, rào cản tâm lí và rào cản tâm lí trong học tập.
1. Nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1:
Phân tích khái niệm khó khăn tâm lí và khó khăn tâm lí trong học tập:
Phân tích được khái niệm về khó khăn tâm lí trong học tập.
Nhiệm vụ 2:
Làm rõ khái niệm rào cản tâm lí và rào cản tâm lí trong học tập:
Nhiệm vụ 3:
Phân tích một ví dụ về khó khăn tâm lí trong học lập và rào cản tâm lí trong học tập:
2. Thông tin cơ bản
Để làm quen với khái niệm rào cản tâm lí trong học tập, trước hết phải xuất phát từ khái niệm khó khăn tâm lí và khó khăn tâm lí trong học tập.
Trong sự phát triển giai đoạn lứa tuổi, hoạt động học tập của học sinh THCS giúp các em tiếp thu những tri thức khoa học, kinh nghiệm, kĩ năng, kỉ xảo… góp phần to lớn vào sự hình thành và phát triển nhân cách. Tuy nhiên, không phải việc học lúc nào cũng diễn ra một cách thuận lợi mà có những lúc gặp khó khăn, bế tắc mà bản thân học sinh khó giải quyết được, dẫn tới việc học tập trì trệ và kết quả không cao, không đạt được mục đích đề ra… Đó là khi các em đang gặp những khó khăn tâm lí trong học tập.
Mức độ của khó khăn tâm lí trong học tập có cả mức độ thấp là những yêu cầu, thử thách các phẩm chất tâm lí ở học sinh để đạt được mục tiêu và cả mức độ cao làm cản trở động lực tiến hành các hành động học tập đạt đến mục tiêu học lập. Khi ở mức độ cao ấy khó khăn tâm lí trở thành những rào cản tâm lí.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, sự bùng nổ về thông tin kéo theo nội dung học tập của học sinh ngày càng trở nên đa dạng, phong phú, phúc tạp và nhiều chiều tác động. Nội dung, hình thức tổ chức dạy học và giáo dục học sinh còn nhiều bất cập đặc biệt là sự quá tải của chương trình so với khả năng tâm lí, thể chất của học sinh. Mặt khác, từ phía học sinh, hiểu biết của các em về bản thân còn hạn chế nên ngày càng có nhiều học sinh gặp không ít khó khăn trong học tập, tu dưỡng, trong việc tìm tòi và định hướng giá trị cho bản thân mình cũng như trong các mối quan hệ với bạn bè, với cha mẹ và với các thầy cô giáo. Học sinh THCS với những đặc điểm đặc trưng nổi trội trong sự phát triển tâm lí lứa tuổi thì việc gặp phải những khó khăn tâm lí là tất yếu. Một số khó khăn tâm lí ờ một mức độ nào đó nó có thể trở thành động lực cho hoạt động của học sinh, làm cho các em phấn chấn hơn, cố gắng nhiều hơn nữa trong học tập, trong cuộc sống. Tuy nhiên, cũng có một số khó khăn tâm lí ở mức độ cao, phức tạp và nhiều chiều có thể gây cho học sinh cảm thấy nản chí, không muốn vượt qua, làm giảm động lực tiến hành mọi hoạt động của mình – lúc đó, những khó khăn tâm lí này thực sự trở thành thách thức, trở ngại với các em- tức là các em đang phải đối mặt với những rào cản tâm lí.
Rào cản tâm lí là những khó khăn tầm lí ở mức độ cao, trở thành những thách thức, trở ngại ở mức độ lớn, làm giảm động lực hoạt động của con người, ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả của hoạt động.
Rào cán tâm lí trong học tập chẳng qua là nhũng khó khăn tâm lí trong học tập nhưng ở mức độ cao, có ảnh hương đến động lực tiến hành các hành động học tập ở học sinh và có ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em.
3. Tự đánh giá
Sau khi nghiên cứu những thông tin cơ bản và thực hiện các nhiệm vụ của hoạt động 1, bạn đã hiểu thế nào là khó khăn tâm lí, rào cản tâm lí và rào cản tâm lí trong học tập. Bạn hãy suy ngẫm và tự trả lời các câu hỏi sau:
Câu hỏi 1: Khó khăn tâm lí và khó khăn tâm lí trong học tập là gì? cho ví dụ minh hoạ.
Câu hỏi 2: Rào cản tâm lí và rào cản tâm lí trong học tập là gì? cho ví dụ minh hoạ.
Câu hỏi 3: Hãy chia sẻ và phân tích một tình huống mà anh (chị) biết học sinh đang gặp rào cản tâm lí trong học tập.
Hoạt động 2: Phân tích những biểu hiện của rào cản tâm lí trong học tập.
1. Nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1:
Làm rõ những biểu hiện về mặt nhận thức của rào cản tâm lí trong học tập:
Nhiệm vụ 2:
Làm rõ những biểu hiện về mặt xúc cảm, tình cảm và hành vi của rào cản tâm lí trong học tập:
2. Thông tin cơ bản
Cũng gần giống với khó khăn tâm lí trong học tập nhưng ở một mức độ cao, rào cản tâm lí trong học tập có một số biểu hiện cơ bản như sau:
Nhận thức là nhân tố rất quan trọng trong đời sống tâm lí con người. Nhận thức giúp con người hiểu biết được các sự vật hiện tượng, trên cơ sở đó con người bày tỏ thái độ tình cảm và có những hành vi tương ứng. Trong thực tiễn hoạt động, đứng trước những vấn đề phức tạp của cuộc sống, đặc biệt trong lĩnh vục học tập, không phải bất kì lúc nào con người cũng có nhận thức đúng, mà còn có lúc chưa đúng, chưa hoàn chỉnh, dẫn tới những khó khăn, trở ngại thậm chí sai lầm trong hoạt động. Đối với học sinh THCS, trong môi trường học tập mới, phức tạp hơn so với môi trường học tập ở Tiểu học, ở học sinh xuất hiện những rào cản tâm lí trong học tập, đó là:
+ Nhận thức chưa đầy đủ về nhiệm vụ học tập ở THCS. Khi học sinh hiểu biết đầy đủ, sâu sắc về đối tượng hoạt động của mình, thì hoạt động đó sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Việc nhận thức chưa đầy đủ về nhiệm vụ học tập được coi là một rào cản lớn làm hạn chế kết quả học tập của các em.
+ Chủ thể đánh giá chưa đúng về bản thân. Một điều quan trọng là trong quá trình học tập lĩnh hội tri thức, chủ thể cần đánh giá chính xác năng lực của bản thân, xác định được điểm mạnh, điểm yếu, từ đó lựa chọn cho mình phương pháp học tập sao cho phù họp. Nếu đánh giá quá cao dẫn tới tự cao tự đại, xem thưởng nhiệm vụ học tập, xem thường người khác. Nếu đánh giá quá thấp, sẽ có mặc cảm tự ti, lo sợ ảnh hưởng tới kết quả học tập.
+ Đánh giá chưa đúng những vấn đề cần học tập: Trong quá trình làm quen với việc học tập ở THCS, học sinh chưa đánh giá chính xác những vấn đề trong học tập, quá coi trọng hoặc quá xem nhe, phức tạp vấn đề. Vì vậy, trong quá trình học tập, các em không tự tin vào bản thân, sợ mắc sai lầm trong quá trình học tập hoặc đánh giá thấp nội dung học tập nên chưa cố gắng hoặc thụ động trong quá trình học tập. Điều đó ảnh huờng rất lớn tới kết quả học tập của các em.
Đây là thái độ con người thể hiện trong quá trình học tập. Thông thường, những học sinh ít gặp rào cản tâm lí trong học tập thường biết làm chủ trạng thái cảm xúc của bản thân. Ở một mức độ nhất định, biểu hiện ờ sự kiềm chế, biết tạo ra hứng thú, cảm xúc tích cực cho bản thân; biết điều khiển, điều chỉnh những diễn biến tâm lí của mình, đồng thời có phương pháp học tập phù hợp với môi trường học tập mới để đạt mục đích học tập. Những học sinh gặp phải những rào cản tâm lí trong quá trình học tập thưởng Có những biểu hiện như: thiếu khả năng kiềm chế xúc cảm – tình cảm, thờ ơ với việc học hành.
Đây là biểu hiện cụ thể của chú thể hoạt động học, là sự phối hợp vận động của toàn bộ các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là bộ não và sự tham gia của các giác quan trong quá trình học tập. Mặt khác, hành vi còn bị quá trình nhận thức và xúc cảm – tình cảm chi phối, chính vì vậy, nếu nhận thức và xúc cảm – tình cảm đúng có thể dẫn đến hành vi thể hiện trong quá trình học tập đúng. Ngược lại, nhận thức và xúc cảm- tình cảm chưa đúng thì hành vi học tập có thể chưa đúng hoặc thiếu chính xác.
3. Tự đánh giá
Sau khi nghiên cứu những thông tin cơ bản và thực hiện các nhiệm vụ của hoạt động 2, bạn đã nắm được những biểu hiện của những rào cản tâm lí trong học tập. Bạn hãy suy ngẫm và tự trả lời một số câu hỏi sau:
Câu hỏi 1: Biểu hiện của rào cản tâm lí trong học tập về nhận thức như thế nào? Nêu ví dụ cụ thể.
Câu hỏi 2: Biểu hiện của rào cản tâm lí trong học tập về mặt xúc cảm – tình cảm và hành vi như thế nào? Nêu ví dụ cụ thể.
Câu hỏi 3: Hãy chia sẻ và phân tích một tình huống học sinh đang gặp rào cản tâm lí trong học tập (Phân tích ở 3 mặt biểu hiện).
Hoạt động 3: Xác định nguyên nhân và ảnh hưởng của rào cản tâm lí đến học tập của học sinh THCS.
1. Nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1:
Phân tích các nguyên nhân của rào cản tâm lí trong học lập của học sinh THCS:
Nhiệm vụ 2:
Làm rõ nhũng ảnh hưởng của rào cản tâm lí tới học lập của học sinh THCS:
2. Thông tin cơ bản
Khi vào học ở trường THCS, học sinh phải làm quen với một mỏi trường mới. Bạn bè, thầy cô, cách học; khối lượng tri thức, nội dung tri thức… khác nhiều so với ở Tiểu học. Bên cạnh đó, tác động của yếu tố gia đình, đặc điểm tâm lí lứa tuổi… cũng khác giai đoạn trước kia. Điều này khiến nhiều học sinh bỡ ngỡ, gặp nhiều khó khăn tâm lí và có thể dẫn đến rào cản tâm lí trong quá trình học tập. Vì vậy, việc xác định các nguyên nhân gây ra những rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS là một trong những vấn đề hết sức quan trọng. Có thể sắp xếp các nguyên nhân đó thanh hai nhóm: nhóm nguyên nhân chủ quan và nhóm nguyên nhân khách quan.
+ Thiếu kinh nghiệm sống và học tập một cách độc lập.
+ Bản thân chưa tích cực chú động.
+ Không tự tin vào bản thân.
+ Bản thân chưa có phương pháp học tập hợp lí.
+ Bản thân không hứng thú với học tập.
+ Có cảm giác thiếu sự quan tâm của gia đình, nên chểnh mảng học tập.
+ Kiến thức lớp dưới học chưa chắc.
+ Chưa biết cách làm quen với cách học tập mới ở THCS.
+ Môi trường học tập và tính chất học tập ở trường THCS khác Tiểu học.
+ Lượng tri thức phải tiếp thu ở THCS quá lớn.
+ Kiến thức ở THCS khó hơn so với ở Tiểu học.
+ Chịu ảnh hưởng lớn từ cách học ở Tiểu học.
+ Bố trí thời gian học trên lớp cho các môn học chưa hợp lí.
+ Điều kiện vật chất, phương tiện liên quan đến hoạt động học tập còn khó khăn.
+ Phương pháp giảng dạy của giáo viên ở trường THCS khác ở Tiểu học.
+ Thiếu sách, giáo trình, tài liệu tham khảo.
+ Chưa biết tổ chức hoạt động học tập.
+ Hoàn cảnh gia đình khó khăn.
+ Thiếu thời gian học tập.
+ Áp lực, kì vọng từ cha mẹ, thầy cô giáo quá lớn.
Rào cản tâm lí của học sinh THCS xuất phát từ phía chủ quan và khách quan gây nên. Song mức độ ảnh hưởng của chúng là khác nhau. Điều này cũng cho thấy rằng rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS là hiện tượng tâm lí có thực. Việc nhận thức đầy đủ những nguyên nhân sẽ giúp cho chúng ta có những biện pháp tác động nhất định để phòng, tránh những rào cản tâm lí mà các em dang gặp phải, giúp các em học tập có kết quả cao hơn.
Thông thường, rào cản tâm lí có ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình học tập của học sinh. Nó làm giảm động lực học tập, không xác định rõ ràng được động cơ học tập và không hình thành được động cơ học tập tích cực, làm trì trệ quá trình tiến hành các thao tác, hành động học tập và không đạt được mục đích học tập.
3. Tự đánh giá
Sau khi nghiên cứu những thông tin cơ bản và thực hiện các nhiệm vụ của hoạt động 3, bạn đã nắm được nguyên nhân và ảnh hưởng của rào
cản tâm lí đến học tập của học sinh THCS. Bạn hãy suy ngẫm và tự trả lời một số câu hỏi sau:
Câu hỏi 1: Các nguyên nhân của rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS là gì?
Câu hỏi 2: Ảnh hưởng có thể có của rào cản tâm lí tới việc học tập của học sinh THCS như thế nào?
III. Đánh giá nội dung 1:
Bài tập 1: Toàn rất rụt nè và e ngại khi phát biểu ý kiến. Nhiều bài tập, Toàn có thể nhanh chóng giải được nhưng ngại không dám giơ tay phát biểu vì sợ bị sai, mọi người trong lớp chê cười. Cũng chính vì điều này mà các thầy cô giáo thường đánh giá là Toàn học kém. Điều này làm cho Toàn cảm thấy lất căng thẳng và càng cảm thấy khó khăn hơn trong việc phát biểu ý kiến xây dựng bài của mình.
Phân tích về tình huống trên và xác định mức độ khó khăn tâm lí trong học tập mà Toàn đang gặp phải.
Bài tập 2: Hãy đưa ra một ví dụ về rào cản tâm lí để học sinh trong lớp cùng:
Bài tập 3: Phân tích những nguyên nhân và ảnh hưởng của rào cản tâm lí đến học tập của học sinh THCS.
Nội dung 2
CÁCH PHÁT HIỆN VÀ PHÒNG TRÁNH RÀO CÂN TÂM LÍ TRONG HỌC TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Liệt kê được một số chỉ bảo để phát hiện ra rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS
2. Về kĩ năng
Vận dụng được các kiến thức về rào cản tâm lí để phát hiện và phòng tránh được những ảnh hưởng của rào cản tâm lí đến kết quả học tập của học sinh THCS.
3. Về thái độ
Có thái độ đúng đắn đối với ảnh hưởng của rào cản tâm lí đối với kết quả học tập và các cách phòng tránh chúng.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1: Liệt kê các chỉ báo cho sự xuất hiện các rào cản tâm lí trong học tập.
1. Nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1:
Liệt kê được những chỉ báo biểu hiện rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS:
Nhiệm vụ 2:
Phân tích cụ thể về các chỉ báo biểu hiện rào cản tâm lí tới học tập của học sinh THCS:
Phân tích cụ thể về các chỉ báo biểu hiện rào cản tâm lí tới học tập của học sinh THCS.
2. Thông tin cơ bản
Việc chỉ ra các chỉ báo nhằm phát hiện các biểu hiện của rào cản tâm lí trong học tập từ đó tìm ra cách phòng tránh hợp lí sẽ giúp ích rất lớn cho học sinh. Hoạt động này sẽ cung cấp một số cách phát hiện các rào cản tâm lí trong học tập ở học sinh.
Một số hoạt động xuất hiện các biểu hiện rào cản tâm lí trong học tập của học sinh. Những câu hỏi ở từng hoạt động này sẽ được đưa ra để học sinh trả lời, từ đó sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho việc chỉ ra mức độ khó khăn tâm lí học sinh đang phải đối mặt và xác định nó có trở thành những rào cản tâm lí trong học tập với học sinh hay không.
Phân tích cụ thể về một số chỉ báo
Vận dụng vào bài dạy
Hãy xem xét lại những liệt kê về các dấu hiệu của rào cản tâm lí mà học sinh đã thực hiện và giải thích cho học sinh với những chỉ báo được tham khảo trong tài liệu. Đề nghị học sinh chia sẻ về một hoặc một số tình huống có thực mà học sinh phải đối mặt. Khi chia sẻ, luôn nghĩ đến những chỉ báo về dấu hiệu của những rào cản tâm lí để hướng tới việc tìm cách ứng phó, phòng tránh với những rào cản tâm lí này.
3. Tự đánh giá
Sau khi nghiên cứu những thông tin cơ bản và thực hiện các nhiệm vụ của hoạt động 1, bạn đã xác định được các chỉ báo cho sự xuất hiện các rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS. Bạn hãy suy ngẫm và tự trả lời một số câu hỏi sau:
Câu hỏi 1: Liệt kê được những chỉ báo biểu hiện rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS.
Câu hỏi 2 : Phân tích cụ thể về các chĩ báo biểu hiện rào cản tâm lí tới họ c tập của học sinh THCS.
Hoạt động 2: Một số cách phòng tránh các rào cản tâm lí trong học tập.
1. Nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1:
liệt kê các biện pháp phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS:
Nhiệm vụ 2:
Phân tích cụ thể về các biện pháp phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS:
2. Thông tin cơ bản
Một số biện pháp phòng tránh các rào cản tâm lí trong học tập
Một số câu hỏi xuất hiện trong quá trình phòng tránh các rào cản tâm lí trong học tập của học sinh trung học cơ sở
3. Tự đánh giá
Sau khi nghiên cứu những thông tin cơ bản và thực hiện các nhiệm vụ của hoạt động 2, bạn đã nắm được một số cách phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập của học sinh. Bạn hãy suy ngẫm và tụ trả lòi một số câu hỏi sau:
Câu hỏi 1: Phân tích cụ thể về các biện pháp phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS.
Câu hỏi 2: Phân tích cụ thể về biện pháp phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS.
Bài tập 1: Dấu hiệu rào cản làm xuất hiện tâm lí trong học tập là:
Bài tập 2: Hãy nêu một số biện pháp phòng tránh rào cản tâm lí.
Nội dung 3
PHƯƠNG PHÁP VÀ Kĩ NĂNG HỒ TRỢ TÂM LÍ CHO HỌC SINH PHÁT HIỆN VÀ PHÒNG TRÁNH RÀO CẢN TÂM LÍ TRONG HỌC TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Phân tích và chỉ ra được một số phương pháp và kĩ năng hỗ trợ tâm lí cho học sinh phát hiện và phòng tránh các rào cản tâm lí trong học tập.
2. Về kĩ năng
Vận dung được các kiến thức về rào cản tâm lí để đưa ra một số phương pháp và kỉ thuật phát hiện, phòng tránh những ảnh hưởng của rào cản tâm lí đến kết quả học tập của học sinh THCS.
3. Về thái độ
Có thái độ đúng đắn đối với ảnh hưởng của rào cản tâm lí đối với kết quả học tập và các cách phòng tránh chúng. Từ đó, có ý thức rèn luyện bản thân để phòng tránh những ảnh hưởng của rào cản tâm lí đến kết quả học tập.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1: Làm quen với một số phương pháp và kĩ thuật phòng tránh các rào cản tâm lí trong học tập.
1. Nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1:
Phân tích các phương pháp phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS:
Nhiệm vụ 2:
Thực hành về phương pháp phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS- làm chủ cảm xúc bản thân:
Nhiệm vụ 3:
Thực hành về phương pháp phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS: Quản lí stress trong học tập và các biện pháp làm giảm stress có hại trong học tập:
Thực hành về phương pháp phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS: Quản lí stress trong học tập và các biện pháp làm giảm stress có hại trong học tập.
2. Thông tin cơ bản
Việc phát hiện và phòng tránh các rào cản tâm lí trong học lập là công việc tương đối khó khăn, đòi hỏi phải có sự nỗ lực thay đổi từ chính bản thân học sinh cùng với những hỗ trợ từ nhà trường, gia đình và các dịch vụ cộng đồng. Từ phía bản thân học sinh, cần được làm quen với một số phương pháp và kĩ thuật sau để phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập:
Khi mất kiểm soát cảm xúc, học sinh dễ đưa ra những quyết định sai lầm hoặc có hành vi lệch lạc. Điều đó có thể là nguyên nhân dẫn đến rào cản tâm lí cho việc thực hiện các nhiệm vụ học tập. vì vậy, học sinh nên học cách làm chủ cảm xúc của mình:
Bản năng con ngựời vốn có đầy đủ cảm xúc tốt, xấu. Nếu là cảm xúc tích cực thì xu hướng sống của chứng ta lạc quan. Song nếu đó là cảm xúc tiêu cực, nếu không biết điều chỉnh để làm chủ nó, chúng ta sẽ bị nó huỷ hoại và cuộc sống của chúng ta trở nên u ám và mệt mỏi.
Việc đầu tiên là học sinh phải biết nhận ra các dấu hiệu của stress. Các dấu hiệu của stress bao gồm những bất bình thường về thể chất, thần kinh và quan hệ xã hội. Cụ thể là sự kiệt sức, thèm ăn hoặc bỏ ăn, đau đầu, khóc,
mất ngủ hoặc là ngủ quên. Ngoài ra, tìm đển rượu, thuốc hoặc những biểu hiện khó chịu khác cũng là những dấu hiệu của stress. Stress còn đi kèm với cảm giác bất an, giận dữ, hoặc sợ hãi.
Ứng phó với stress là khả năng giữ cân bằng khi xảy ra những tình huống, sự việc đòi hối quá sức. Các biện pháp để phòng tránh stress được thể hiện qua bảng sau
Quan sát: Hãy xem xung quanh bạn có điều gì mà bạn có thể thay đổi để xoay chuyển tình hình khó khăn. |
Tìm cách thoát khỏi cảm giác khủng hoảng: Nghỉ ngơi, thư giãn, tặng cho bản thân một thời gian nghỉ ngắn mỗi ngày. |
Đừng để tâm đến những việc lặt vặt: Việc nào thật sự quan trọng thì làm trước và gạt những việc linh tinh sang một bên. |
Thay đổi cách bạn thường phản ứng: Hãy thay đổi từ từ những thói quen phản ứng trước khó khăn và tập trung giải quyết một khó khăn nào đó. |
Tránh những phản ứng thái quá: Tại sao lại phải “Ghét” khi mà “Một chút xíu không thích “ là ổn rồi? Tại sao lại phải “lo cuống lên “ khi mà “hơi lo một tẹo” là được? Tại sao phải “Giận sôi người” khi mà “hơi giận một chút” đã đủ độ? Tại sao phải *đau khổ tột cùng” khi mà bạn chỉ cần “buồn một tẹo |
Ngủ đủ giờ: Thiếu ngủ càng khiến bạn thêm stress. |
Không được trốn tránh bằng rượu hay thuốc: Hai thứ này sẽ chẳng giúp được gì bạn mà sẽ làm cho tình trạng stress càng trở nên trầm trọng. |
Học cách thư giãn: Xoa bóp và những bài tập thở thư giãn rất hữu dụng để kiếm soát stress. Những thư giãn như vậy giúp xóa bớt ưu phiền khỏi tâm trí của bạn. |
Đặt những mục tiêu cụ thể cho bản thân: cất bớt khối lượng công việc và điều này Có thể giúp bạn tránh được việc suổt ngày phải lo nghĩ quá nhiều |
Không nên làm cho bản thân mình “ngập đầu ngập cổ” bằng việc gánh nhận quá nhiều công việc cùng một lúc. |
Thay đổi cách nhìn mọi việc: Học cách nhận định rằng bạn đang bị stress. Tự điều chỉnh trạng thái của mình. |
Hãy làm điều gì đó cho những người khác: Để giúp đầu óc bạn nghỉ ngơi một lát, không phải nghĩ liên tục về những phiền muộn của mình |
Chữa stress bằng hoạt động thể chất như đi bộ, học đánh tennis hay thử làm vườn. |
Chiến lược “dạ dày”: Điều mấu chốt của stness là “Chẳng qua, tôi tự phiền muộn chính bản thân mình”. |
Lấy độc trị độc: Nếu bạn không tránh được stress, không thoát hẳn được stress thì sử dụng stress theo một hướng tích cực. Luôn nghĩ theo hướng tích cực. Hãy tự hối bạn sẽ đổi phó như thế nào với stress, thay vì luôn dằn vặt mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ như thế nào. Stress làm tăng trí nhớ, khi stress trong thời gian ngắn và không quá nghiêm trọng. Stress khiến cơ thể sản sinh ra nhiều glucosẻ lÊn não, tạo thêm nhiều năng lượng cho các noron. Điều này giúp sự phát triển tri nhớ và phục hồi trí nhớ. Mặt khác, nếu stress kéo dài thì nó lại cồ thể cản trở việc vận chuyển glucose và từ đó làm giảm trí nhớ. |
Giảm mức độ cao của stress để có một sức khoẻ tốt học và thi
Đối với học sinh THCS, đặc biệt là học sinh cuối cấp, thì việc thi đạt điểm cao là mục tiêu cần đạt được và mong muốn đạt được. Muốn làm được điều đó, các em phải thực sự tỉnh táo, phải có một trí nhớ thật tốt để có thể tích luỹ được một khối lượng kiến thức thật tốt. Vậy, muốn có một trí nhớ thật tốt để thi đạt kết quả cao thì phải làm gì? Có thuốc nào làm tăng cường trí nhớ hay không? Có thuốc nào chống sự mệt mỏi hay không?
3. Tự đánh giá
Sau khi nghiên cứu những thông tin cơ bản và thực hiện các nhiệm vụ của hoạt động 1, bạn đã làm quen được với một số phương pháp và kỉ thuật phòng tránh các rào cản tâm lí trong học tập của học sinh. Bạn hãy suy ngẫm và tụ trả lời một số câu hỏi sau:
Câu hỏi 1: Phân tích các phương pháp phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS.
Câu hỏi 2: Thực hành về phương pháp phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS: làm chủ cảm xúc bản thân.
Câu hỏi 3: Thực hành về phương pháp phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập của học sinh THCS: Quản lí stress trong học tập và các biện pháp làm giảm stress có hại trong học tập.
Hoạt động 2: Làm quen với một số phương pháp trợ giúp học sinh THCS phòng tránh các rào cản tâm lí trong học tập.
1. Nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1:
Phân tích các phương pháp trợ giúp học sinh phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập:
Nhiệm vụ 2:
Thực hành về phương pháp trợ giúp học sinh phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập- Tham vấn từ tâm lí học đường:
Nhiệm vụ 3:
Thực hành về phương pháp trợ giúp học sinh phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập: Tư vấn từ cha mẹ, thầy cô giáo:
2. Thông tin cơ bản
Sự trợ giúp từ tham vấn tâm lí học đường
Sự trợ giúp từ hình thức tham vấn tâm lí học đường ngày nay đang trở nên kịp thời và tích cực trong việc hỗ trợ học sinh đối mặt, ứng phó, phát hiện và phòng tránh các rào cản tâm lí trong hoạt động học tập. Một mặt, đây là hình thức trợ giúp gần gũi và thiết thực với đời sống học đường, mặt khác thông qua đó các em học sinh có thể nhận được sự trợ giúp một cách chuyên nghiệp từ những người được đào tạo, có chuyên môn về tâm lí học đường. Thông qua các chương trình tham vấn học đường tại phòng tâm lí học đường (nếu có tại trường) hoặc tham vấn tâm lí trên lớp, học sinh có thể được hỗ trợ và từ đó có thể tìm ra phương pháp phòng tránh tốt nhất cho các rào cản tâm lí trong học tập.
Chương trình hỗ trợ mà phòng tâm lí học đường ngày nay đã và đang hỗ trợ học sinh là trợ giúp học sinh trong việc giải quyết những khó khăn tâm lí gặp phải trong học đường, là mầm mong nảy sinh những rào cản tâm lí học đường. Những khó khăn tâm lí ấy bao gồm:
Sự tư vấn trợ giúp từ những người khác
Bên cạnh việc nhờ sự trợ giúp từ hình thức tham vấn học đường, để ứng phó hoặc phòng tránh những rào cản tâm lí ảnh hưởng đến học tập, học sinh có thể nhờ sự tư vấn và trợ giúp của những người khác như thầy, cô giáo, cha mẹ, bạn bè hoặc những người có uy tín với bản thân. Thông qua đó, học sinh có thể nhận được những lời khuyên hữu ích cho vấn đề về rào cản tâm lí mà mình đang phải đối mặt để từ đó tìm ra cách ứng phó cũng như phòng tránh hợp lí cho bản thân.
3. Tự đánh giá
Sau khi nghiên cứu những thông tin cơ bản và thực hiện các nhiệm vụ của hoạt động 2, bạn đã làm quen được với một số phương pháp trợ giúp học sinh THCS phòng tránh các rào cản tâm lí trong học tập. Bạn hãy suy ngẫm và tự trả lời một số câu hỏi sau:
Câu hỏi 1: Phân tích các phương pháp trợ giúp học sinh phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập.
Câu hỏi 2: Thực hành về phương pháp trợ giúp học sinh phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập: tham vấn từ tâm lí học đường.
Câu hỏi 3: Thực hành về phương pháp trợ giúp học sinh phòng tránh rào cản tâm lí trong học tập: tư vấn từ cha mẹ, thầy, cô giáo.
III. ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG 3
Bài tập 1: Yêu cầu học sinh chia sẻ về tình huống/vấn đề mà các em đang đối mặt và nhận diện đó là các rào cản tâm lí đối với các em. Phân tích những trải nghiệm, cảm xúc, những căng thẳng mà các em đang phải đối mặt. Từ đó, ứng dụng các phương pháp hỗ trợ cho việc phát hiện, đối mặt và phòng tránh các rào cản tâm lí đó của các em
Bài tập 2: Hãy đưa ra một ví dụ về rào cản tâm lí để học sinh trong lớp và cùng;
Hình dung ra các cách ứng phó, phòng tránh đối với rào cản tâm lí trong học tập được nêu ra trong ví dụ.
Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Giáo dục – Đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.
Để lại một bình luận