Dành cho giáo viênTài liệu

12 câu hiệu lệnh ổn định trật tự lớp học được giáo viên tiểu học nên biết

Biện pháp khiến học sinh giữ trật tự trong lớp
23

Biện pháp khiến học sinh giữ trật tự trong lớp

Mất trật tự là điều khiến giáo viên đau đầu nhất khi quản lý lớp học. Sau đây là 12 câu hiệu lệnh ổn định trật tự lớp học được giáo viên tiểu học nên biết góp phần giúp tiết học trở nên ổn định và hiệu quả hơn.

1. Câu hiệu lệnh: Học sinh – im lặng

Cô giáo hô: Học sinh

Học sinh đáp: Im lặng

Trong một số các tiết học, học sinh mất trật tự không tập trung theo dõi bài giảng còn xảy ra rất nhiều, khiến không ít các giáo viên phải đau đầu. Và để đối phó trước tình trạng này, câu hiệu lệnh “học sinh – im lặng” đã được áp dụng. Tuy rằng đơn giản vậy thôi nhưng nhiều khi rất có tác dụng, sự ổn định nhanh chóng quay trở lại giúp các thầy cô yên tâm giảng bài.

Ngoài ra, còn một số câu hiệu lệnh tương tự như là: Học sinh – chăm ngoan, học sinh – trật tự, học sinh – ngồi ngay ngắn,… Hoặc đơn giản hơn, cô chỉ cần hô Học sinh thì học sinh sẽ ngoan và tự giác khoanh tay trên bàn.

2. Câu hiệu lệnh: 5-4-3-2-1

Cô giáo hô: 5-4-3-2-1 hoặc cũng có thể là 3-2-1

Cô giáo đếm 5-4-3-2-1 để thu hút sự chú ý của học sinh và ngữ điệu nhấn mạnh dần cho đến số 1 thì chắc chắn các bạn sẽ im lặng để nghe cô giảng bài thôi.

3. Câu hiệu lệnh: Cô mời cả lớp ngồi đẹp

Cô giáo bảo: Cô mời cả lớp ngồi đẹp. Bây giờ chúng ta thi đua xem tổ nào ngoan nhất nhé!

Sự nhẹ nhàng đôi khi cũng có ích trong trường hợp này. Không cần quát mắng, la to tiếng, cô giáo nhẹ nhàng bảo “cả lớp ngồi đẹp” thì cũng sẽ có tác dụng thôi. Kèm theo đó là một hình thức thi đua nữa như thi đua xem tổ nào ngon nhất, ngồi nghe cô giảng bài thì đảm bảo tiết học đó sẽ diễn ra suôn sẻ thôi.

4. Câu hiệu lệnh: Cô bảo cô bảo

Giáo viên hô: Cô bảo cô bảo

Học sinh đáp: bảo gì bảo gì

Giáo viên hô: cô bảo cả lớp im lặng

Đây cũng được xem là một trong những cách phổ biến được nhiều giáo viên áp dụng để ổn định trật tự cho lớp học. Ngắn gọn, dễ hiểu và hình thức giống như một trò chơi đối đáp cũng sẽ thu hút sự chú ý của các em. Dù ít dù nhiều thì cách này cũng tương đối có ích trong một vài trường hợp cả lớp ồn ào, không nghe cô giảng.

5. Câu hiệu lệnh: Các con ngoan nào

Ngày đầu tiên nhận lớp giáo viên quy định: Khi cô thấy lớp ồn giáo viên nói: CÁC CON NGOAN NÀO! Lúc đó tất cả vòng tay lên bàn. Bạn nào không vòng tay lên bàn thì bạn đó chưa ngoan. Giáo viên tập đi tập lại vài lần học sinh thuộc và cứ thế sử dụng khi cả chuyển tiết, khi giảng bài, khi yêu cầu, dặn dò lúc cần thiết…. vì khi cô nói câu đó tất cả học sinh mắt đều hướng lên nhìn cô, và nó trở thành thói quen cho đến hết năm học.

6. Câu hiệu lệnh: Trò ngoan – ngồi đẹp

Cũng giống như các câu hiệu lệnh vừa nhắc đến ở trên, cô hô: trò ngoan, học sinh đáp: ngồi đẹp. Nhẹ nhàng và đơn giản, không mấy phúc tạp, cách này có thể giúp cô ổn định trật tự và tiếp tục giảng bài.

7. Câu hiệu lệnh: 1, 2, 3

Giáo viên hô 1: học sinh vừa giờ vừa xoay bàn tay giống múa thẳng lên trên đầu

Giáo viên hô 2: học sinh giơ 2 tay song song trước mặt

Giáo viên hô 3: học sinh vòng tay lên bàn

Thực hiện như vậy vài lần để học sinh quen và sau này cứ cô hô 1, 2, 3 thì học sinh lại làm các động tác như vậy.

8. Câu hiệu lệnh: việc ai – nấy làm, không làm việc riêng

Cô giáo hô: Việc ai

Học sinh đáp: nấy làm, không làm việc riêng

9. Câu hiệu lệnh: Người đầu tiên ra ngoài là….

Xem ra kiểu “dọa” đáng yêu: Người đầu tiên ra ngoài là…. cũng sẽ rất hữu ích cho các cô trong những lúc bối rối vì học sinh ồn ào. Không cần nói tên cụ thể, cô chỉ cần nói câu ngập ngừng này thì đảm bảo các bạn học sinh sẽ nhanh chóng im lặng vì sợ có thể người cô gọi ra khỏi lớp là mình.

10. Câu hiệu lệnh: Lưng – Thẳng; Tay – Khoanh; Mắt – Nhìn; Miệng – Im lặng

Lưng – Thẳng

Tay – Khoanh

Mắt – Nhìn

Miệng – Im lặng

Cũng là một câu hiệu lệnh khá thú vị để giúp cả lớp ổn định trật tự. Dưới hình thức đối đáp, câu hiệu lệnh Lưng – Thẳng; Tay – Khoanh; Mắt – Nhìn; Miệng – Im lặng, đảm bảo không chỉ khiến các em nhanh chóng ổn định trật tự mà còn rất thích thú.

Cô giáo hô: Lưng

Học sinh đáp: Thẳng

Cô giáo hô: Tay

Học sinh đáp: Khoanh

Cô giáo hô: Mắt

Học sinh đáp: Im lặng

11. Câu hiệu lệnh: Class class… – Yes yes

Cô giáo hô: Class class…

Học sinh đáp: Yes yes

Hoặc cũng có thể:

Cô giáo hô: hello hello

Học sinh đáp: Yes

12. Chơi trò chơi 123, 123

123;123;123….! Vỗ tay theo không đếm! Làm theo cô! Nhưng khi nào cô chỉ ngón tay vào lòng bàn tay là các em khoanh tay trật tự nhé! Một trò chơi thay vì các câu hiệu lệnh cũng khá hiệu quả, các thầy cô có thể áp dụng nhé!

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của Thiquocgia.vn.