Phổ biến Pháp luật

Đề xuất mới về chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên tiểu học

48

Quy định mới về chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên tiểu học

Bộ giáo dục đang dự thảo Thông tư về bồi dưỡng chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho người tốt nghiệp trình độ đại học ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên tiểu học. Sau đây là một số đề xuất mới về chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên tiểu học.

Theo đó, Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người tốt nghiệp trình độ đại học ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên tiểu học là căn cứ để các để các cơ sở thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo thống nhất xây dựng học liệu, tổ chức thực hiện các khóa bồi dưỡng, cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho người tốt nghiệp trình độ đại học ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên tiểu học theo quy định.

Đối tượng áp dụng

– Những người tốt nghiệp trình độ đại học ngành phù hợp với các môn học Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học, Công nghệ, Giáo dục thể chất, Ngoại ngữ, có nguyện vọng trở thành giáo viên tiểu học.

– Những người đã được tuyển dụng làm giáo viên nhưng chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm phù hợp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

– Các tổ chức và cá nhân có liên quan.

Hiện hành, quy định Chương trình tạm thời bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên dạy Tiếng Anh ở cấp Tiểu học kèm theo Quyết định 6042/QĐ-BGDĐT ngày 29/11/2011.

Khối lượng chương trình bồi dưỡng: 35 tín chỉ, trong đó, phần bắt buộc có 31 tín chỉ, phần tự chọn có 04 tín chỉ.

Hiện hành, theo Quyết định 6042/QĐ-BGDĐT, khối lượng kiến thức tối thiểu gồm: khối kiến thức bắt buộc tối thiểu (600 tiết) và khối kiến thức tự chọn (120 tiết).

Các đối tượng có bằng đại học, thạc sĩ, tiến sĩ hoặc đang là giáo viên được miễn các học phần tương ứng được học trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng đã được cấp bằng và chứng chỉ. Các đối tượng khác phải học tập toàn bộ chương trình bồi dưỡng.

Cấp chứng chỉ bồi dưỡng

– Người học được cấp chứng chỉ bồi dưỡng khi tham gia học tập đầy đủ các học phần quy định trong chương trình bồi dưỡng, có tất cả các bài kiểm tra học phần đạt điểm từ 05 (năm) điểm trở lên. Bảng điểm đính kèm chứng chỉ cần ghi rõ, đầy đủ tên các môn học, điểm số mà người học đã hoàn thành;

– Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo thực hiện việc cấp chứng chỉ bồi dưỡng cho người học khi hoàn thành khóa học theo quy định. Mẫu chứng chỉ bồi dưỡng thực hiện theo mẫu chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Việc in, cấp và quản lý chứng chỉ bồi dưỡng theo các quy định hiện hành của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của Thiquocgia.vn.