Dành cho giáo viênTài liệu

Giáo án Đạo đức lớp 1 sách Cánh Diều học kỳ 2

Kế hoạch bài dạy môn Đạo đức lớp 1 sách Cánh Diều kỳ II
15

Kế hoạch bài dạy môn Đạo đức lớp 1 sách Cánh Diều kỳ II

Giáo án Đạo đức lớp 1 sách Cánh Diều học kỳ 2 theo chương trình GDPT mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.

Giáo án môn Đạo đức theo chương trình mới

BÀI 8: EM VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ (Tiết 1)

I. MỤC TIÊU

Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau:

– Nhận biết được biểu hiện của sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ .

– Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ bằng những hành vi phù hợp với lứa tuổi.

– Lễ phép, vâng lời và hiếu thảo với ông bà, cha mẹ .

II. PHƯƠNG TIỆN

– GV: SGK Đạo đức 1; Tranh Quà tặng mẹ và các tranh trong bài phóng to

– HS: SGK Đạo đức 1; Sưu tầm tranh ảnh về sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. Khởi động

– Cùng bạn chơi trò Nghe giai điệu đoán tên bài hát

2. Khám phá

Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh

Mục tiêu

– HS nhận biết được một số biểu hiện của sự quan tâm

người thân trong gia đình

– HS được phát triển năng lực tư duy sáng tạo

Cách tiến hành

* Bước 1

– GV YC HS làm việc theo cặp đôi: Quan sát tranh trong câu chuyện

Quà tặng mẹ và kể chuyện theo tranh

– Từng cặp HS kể lại nội dung câu chuyện cho nhau nghe

– Treo tranh, gọi vài cặp lên bảng kể lại

– GV kể lại nội dung câu chuyện

* Bước 2

– GV nêu câu hỏi

– Nhi đã làm gì để có quà tặng sinh nhật mẹ?

– Việc làm đó thể hiện điều gì?

* Kết luận: Bạn Nhi đã gieo hạt giống hoa vào trong 1 cái chậu nhỏ để có hoa tặng sinh nhật mẹ. Việc làm đó thể hiện bạn rất yêu mẹ, quan tâm đến mẹ

Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc làm thể hiện quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ

Mục tiêu

– HS nêu được những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ

– HS được phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác

Cách tiến hành

– GV YC HS quan sát tranh ở mục c trang 41 và thảo luận theo nhóm 4

– Các bạn trong tranh đã quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ

bằng những việc làm nào?

– Ông bà, cha mẹ cảm thấy thế nào trước những việc làm đó?

* GV kết luận theo từng tranh (tranh 1, 2, 3)

Tổng kết bài học

– Em rút ra được điều gì sau bài học này?

– YC HS đọc Lời khuyên SGK

– Dặn HS chuẩn bị: Phần Luyện tập và Vận dụng

– Nhận xét tiết học

– Cả lớp tham gia chơi

– Trao đổi theo cặp

– Kể cho nhau

– HS trình bày

– Lắng nghe

– Trình bày

– Lắng nghe

– Làm việc theo cặp

– HS trao đổi, từng nhóm lên bảng trình bày 1 tranh

– Nhận xét, bổ sung

– Lắng nghe

– Trình bày

– HS đọc Lời khuyên SGK

BÀI 8: EM VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ (Tiết 2)

I. MỤC TIÊU

Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau:

– Nhận biết được biểu hiện của sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ .

– Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ bằng những hành vi phù hợp với lứa tuổi.

– Lễ phép, vâng lời và hiếu thảo với ông bà, cha mẹ .

II. PHƯƠNG TIỆN

– GV: SGK Đạo đức 1; Tranh Quà tặng mẹ và các tranh trong bài phóng to; thẻ bày tỏ thái độ

– HS: SGK Đạo đức 1; Sưu tầm tranh ảnh về sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ; giấy màu, bút màu

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. Khởi động

– Hát tập thể bài Cháu yêu bà

2. Luyện tập

Hoạt động 1: Bày tỏ thái độ

Mục tiêu

– HS bày tỏ thái độ đồng tình hoặc không đồng tình trước một số việc làm cụ thể

– HS được phát triển năng lực tư duy phản biện

Cách tiến hành

– GV YC HS quan sát tranh trong mục a phần luyện tập trang 41, 42 bày tỏ thái độ đồng tình hay không đồng tình về việc làm của bạn trong mỗi tranh và giải thích lí do

– YC HS làm việc cá nhân

– Treo tranh, YC cả lớp bày tỏ thái độ bằng cách giở thẻ (thẻ

xanh- đồng tình, thẻ đỏ- không đồng tình)

– GV kết luận từng tranh ( tranh 1, 2, 3, 4)

Hoạt động 2: Xử lí tình huống

Mục tiêu

– HS có kĩ năng vận dụng kiến thức vừa học để xử lí tình huống, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ

– HS được phát triển năng lực để giải quyết vấn đề

Cách tiến hành

– GV YC HS quan sát tranh tình huống ở mục b trang 42, 43 và nêu nội dung tình huống trong mỗi tranh

– Mời vài HS nêu nội dung của mỗi tình huống

* GV kết luận nội dung tình huống 1, 2, 3

– YC HS thảo luận theo nhóm 4 và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống theo câu hỏi: Nếu em là bạn trong mỗi nhóm, em sẽ làm gì?

* GV kết luận từng tình huống

Hoạt động 3: Tự liên hệ

Mục tiêu

– HS tự đánh giá được những việc đã làm của bản thân, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ

– HS được phát triển năng lực điều chỉnh hành vi

Cách tiến hành

– YC HS Kể những việc em đã làm để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ

– Nhận xét, khen ngợi

3. Vận dụng

Vận dụng trong giờ học

a. Tập nói lời lễ độ

– YC HS làm việc theo cặp tập nói lời lễ độ với ông bà, cha mẹ

*GD HS Khi nói chuyện với ông bà, cha mẹ nên dùng những lời lẽ thể hiện sự lễ độ

b. Làm thiệp/ thiếp chúc mừng ông bà, cha mẹ

– HD HS làm thiệp/ thiếp chúc mừng ông bà, cha mẹ nhân dịp sinh nhật hoặc lễ tết

– GV khen ngợi HS

Vận dụng sau giờ học

– Dặn dò HS thực hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ

khi:

+ Ông bà, cha mẹ bị ốm, mệt

+ Ông bà, cha mẹ bận việc

+ Ông bà, cha mẹ vừa đi xa về

Tổng kết bài học

– Em rút ra được điều gì sau bài học này?

– YC HS đọc Lời khuyên SGK

– Dặn HS chuẩn bị: Em với anh chị em trong gia đình

– Nhận xét tiết học

 

– Hát tập thể

 

 

 

 

 

 

 

– Quan sát

 

 

– Bày tỏ

– Giơ thẻ

– Giải thích lí do

– Lắng nghe

 

 

 

 

 

 

– Quan sát

 

– Trình bày

– Lắng nghe

– Thảo luận, từng nhóm trình bày và HS khác nhận xét, bổ sung

– Lắng nghe

 

 

 

 

 

 

– HS kể trước lớp

 

 

 

 

 

– Từng cặp HS thực hiện, HS khác quan sát, nhận xét

 

 

 

– HS thực hành

– Giới thiệu về tấm thiệp của mình

 

– Lắng nghe và vận dụng để thực hiện

 

– Trình bày

– HS đọc Lời khuyên SGK

 

– Trình bày

– Thực hiện

Vì nội dung giáo án rất dài, nên mời bạn tải file về để xem đầy đủ giáo án cánh diều kỳ 2.