Dành cho giáo viênTài liệu

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống học kỳ 2

Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 1 kỳ II
39

Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 1 kỳ II

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống học kỳ 2 theo chương trình GDPT mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.

Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm theo chương trình mới

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

CHỦ ĐỀ: EM QUÝ TRỌNG BẢN THÂN

TUẦN: 18 BÀI 12: GIỮ VỆ SINH CÁ NHÂN

Ngày dạy:……………………….

I. MỤC TIÊU:

– Kể tên và nhận diện đươc những việc cần làm để giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ;

– Thực hiện được một số việc làm thể hiện giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ hằng ngày phù hợp với lứa tuổi;

– Rèn luyện thói quen tự giác, tự lực, có trách nhiệm trong việc giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ hằng ngày.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

– Đồ dùng đánh răng, rửa mặt, rửa tay. Xô đựng nước và nước sạch.

– Truyện ngụ ngôn Gấu con bị sâu răng; bài hát Rửa mặt như mèo (sáng tác: Hàn Ngọc Bích); video, tranh ảnh hướng dẫn cách đánh răng, rửa mặt, các bước rửa tay.

2. Học sinh:

– Nhớ lại các kiến thức đã học của môn Đạo đức, TNXH về nội dung tự chăm sóc bản thân và giữ vệ sinh cá nhân.

– Mỗi HS chuẩn bị một khăn rửa mặt cá nhân;

– Thẻ 2 mặt: 1 mặt xanh và 1 mặt đỏ;

– Mỗi tổ chuẩn bị 2 đến 3 chậu nhựa.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

TG

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

4’

1. KHỞI ĐỘNG

– Mở bài hát Rửa mặt như mèo (sáng tác: Hàn Ngọc Bích) cho HS nghe.

– Đặt câu hỏi:

+ Bài hát nói về điều gì?

+ Những ai không muốn bị chê “Rửa mặt như mèo”?

– Nhận xét, giới thiệu bài.

– Hát theo và múa phụ họa.

– Trả lời cá nhân.

– Lắng nghe.

9’

2.KHÁM PHÁ – KẾT NỐI

Hoạt động 1: Chia sẻ những việc cần làm để giữ vệ sinh cá nhân

*Y/C HS nêu tên những việc mọi người thường làm hằng ngày để giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

*Y/C HS quan sát tranh, suy nghĩ và chia sẻ trước lớp theo gợi ý:

+ Em đã tự làm được những việc nào để giữ vệ sinh cá nhân?

+ Kể lại cách em thực hiện 1 đến 2 việc giữ vệ sinh cá nhân mà em đã tự làm được (tên việc làm, thời gian làm việc đó trong ngày, tác dụng và các bước thực hiện việc đó)

– Nhận xét, tuyên dương HS.

* Y/C HS quan sát nhóm hình 2 – hoạt động 1, thảo luận và sắp xếp các hình cho đúng trình tự rửa mặt.

– Kết luận các bước rửa mặt.

– NX, khen ngợi, động viên HS.

– Gọi HS trình bày quy trình các bước rửa tay.

Kết luận: Có nhiều việc các em cần làm để giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ như: đánh răng, rửa mặt, rửa tay, chân, tắm gội. Mỗi việc giữ vệ sinh cá nhân có tác dụng và cách thực hiện khác nhau. Thường xuyên thực hiện đúng cách việc giữ vệ sinh cá nhân sẽ giúp cho cơ thể luôn sạch sẽ, thơm tho, khỏe mạnh.

– 2-3 HS nêu. HS khác nhận xét, bổ sung.

– Quan sát tranh, suy nghĩ trả lời theo gợi ý.

– Lần lượt HS trình bày, chia sẻ trước lớp.

– HS khác nhận xét và nêu cảm nghĩ của mình về việc bạn đã làm được.

– Thảo luận nhóm đôi, sắp xếp các bức tranh đúng quy trình rửa mặt (4 – 3 – 1 – 2 – 5: Vò khăn bằng nước sạch – Vắt khăn – Đặt khăn vào hai lòng bàn tay – Lau sạch mắt – Lau 2 bên má, trán, mũi, cằm).

– Đại diện 1 số nhóm trình bày.

– Giơ thẻ xanh (đồng tình), thẻ đỏ (không đồng tình).

– 2 HS trình bày.

– Lắng nghe.

9’

3.THỰC HÀNH

Hoạt động 2: Thực hành rửa mặt, rửa tay

a, Thực hành rửa mặt

– Tổ chức cho HS lên bảng thực hiện các bước rửa mặt

– Nhận xét, tuyên dương.

b, Thực hành rửa tay

(GV tổ chức tương tự như thực hành các bước rửa mặt)

– NX chung kết quả thực hành, khen ngợi, động viên HS.

– 2-3 HS đại diện mỗi nhóm lên lần lượt thực hiện việc rửa mặt (chọn dụng cụ, đồ dùng, thực hiện các động tác rửa mặt).

– HS khác nhận xét

– Thực hiện theo hướng dẫn của GV.

– Lắng nghe.

11’

4.VẬN DỤNG

Hoạt động 3: Thực hiện các việc giữ vệ sinh cá nhân hàng ngày

– Y/C HS về nhà thực hiện các việc sau:

+ Tự giác rửa mặt, đánh răng, rửa tay chân, tắm gội để rèn luyện thói quen giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ hằng ngày.

+ Nhờ bố mẹ, người lớn hướng dẫn thêm những việc bản thân chưa tự làm được hoặc làm chưa đúng trong việc vệ sinh cá nhân.

+ Nhờ bố mẹ, người thân đánh giá việc làm của mình để báo cáo vào giờ học sau.

* Tổng kết:

– Mời 1 số HS chia sẻ những điều học được và cảm nhận của các em sau khi tham gia các hoạt động.

– Đưa ra thông điệp và Y/C HS nhắc lại để ghi nhớ: Hằng ngày, các em cần thực hiện các công việc giữ vệ sinh cá nhân đúng cách để giữ cho cơ thể luôn thơm tho, sạch sẽ và mạnh khỏe.

– Lắng nghe và thực hiện.

– 1 số HS chia sẻ.

– Lắng nghe và nhắc lại: ĐT – CN

2’

5. Củng cố – dặn dò

-Nhận xét tiết học

-Dặn dò chuẩn bị bài sau

-HS lắng nghe

SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 18

Ngày dạy:……………………….

I. Mục tiêu:

– Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua.

– GDHS chủ đề Ngày hội Vì sức khỏe học đường.

– Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện.

– Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản.

– Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường.

II. Đồ dùng dạy – học:

GV: băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng…

HS: Ngồi theo tổ.

III. Các hoạt động dạy – học:

TG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của HS

1 phút

 

14 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

8 phút

 

 

 

 

 

 

 

 

 

10 phút

 

 

 

 

 

 

 

1-2 phút

1.Ổn định tổ chức:

– GV mời lớp trưởng lên ổn định lớp học.

2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau

a/ Sơ kết tuần học

* Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn tại trong việc thực hiện nội quy lớp học.

*Cách thức tiến hành:

– Lớp trưởng mời lần lượt các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động của tổ mình trong tuần qua.

 

+ Lần lượt các tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua.

Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến.

– Lớp trưởng nhận xét chung tinh thần làm việc của các tổ trưởng và cho lớp nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Nếu các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp biểu quyết thống nhất với nội dung mà tổ trưởng đã báo cáo bằng một tràng pháo tay (vỗ tay).

– Lớp trưởng tổng kết và đề xuất tuyên dương cá nhân, nhóm điển hình của lớp; đồng thời nhắc nhở các cá nhân, nhóm, cần hoạt động tích cực, trách nhiệm hơn (nếu có).

– Lớp trưởng mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến.

Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá về:

+ Phương pháp làm việc của ban cán sự lớp; uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho lớp.

+ Phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần.

+ Nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh thần góp ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em tiến bộ và hoàn thiện hơn trong học tập và rèn luyện… (không nêu cụ thể tên học sinh vi phạm hay cần nhắc nhở trước tập thể lớp).

+ Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời định hướng kế hoạch hoạt động tuần tiếp theo.

– Lớp trưởng : Chúng em cảm ơn những ý kiến nhận xét của cô. Tuần tới chúng em hứa sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn.

b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới

* Mục tiêu: HS biết được cách lập kế hoạch trong tuần tiếp theo.

*Cách thức tiến hành:

– Lớp trưởng yêu cầu các tổ trưởng dựa vào nội dung cô giáo vừa phổ biến lập kế hoạch thực hiện.

– Các tổ thảo luận đề ra kế hoạch tuần tới với nhiệm vụ phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu đạt được trên tinh thần khắc phục những mặt yếu kém tuần qua và phát huy những lợi thế đạt được của tập thể lớp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong tổ.

– Lớp trưởng cho cả lớp hát một bài trước khi các tổ báo cáo kế hoạch tuần tới.

– Lần lượt các Tổ trưởng báo cáo kế hoạch tuần tới.

Sau mỗi tổ báo cáo, tập thể lớp trao đổi, góp ý kiến và đi đến thống nhất phương án thực hiện.

– Lớp trưởng: Nhận xét chung tinh thần làm việc và kết qủa thảo luận của các tổ.

Các bạn đã nắm được kế hoạch tuần tới chưa? (Cả lớp trả lời)

– Lớp trưởng: Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng thực hiện nhé! Bạn nào đồng ý cho 1 tràng pháo tay.

– Lớp trưởng: mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến.

– Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các ban.

3. Sinh hoạt theo chủ đề: Ngày Hội vì sức khỏe học đường.

– Tìm hiểu những việc cần làm để có sức khỏe tốt.

– Tham gia đồng diễn thể dục

– Y/CHS chia sẻ:

+ Những điều em đã học và cảm nhận được trong Ngày hộiVì sức khỏe học đường.

+ Những việc đã làm được ở gia đình để giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

+ Cảm nhận của bản thân khi làm được những việc đó.

+ Hát, múa bài: Cô dạy em bài thể dục buổi sáng.

ĐÁNH GIÁ

Cá nhân tự đánh giá

-GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây:

-Tốt: Thường xuyên thực hiện được các yêu cầu sau:

+ Tự làm được những việc giữ vệ sinh cá nhân hàng ngày.

+ Giữ vệ sinh cá nhân đúng cách, sạch sẽ.

+ Tự giác thực hiện việc giữ vệ sinh cá nhân.

-Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên.

-Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên, chưa thể hiện rõ, chưa thường xuyên.

b) Đánh giá theo tổ/ nhóm

-GV HD tổ trưởng/ nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau về các nội dung sau:

_ Có chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao không.

_ Thái độ tham gia hoạt động có thích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm,…hay không.

c) Đánh giá chung của GV

GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ/nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung

4.Củng cố – dặn dò

– Nhận xét tiết học của lớp mình.

– GV dặn dò nhắc nhở HS

 

-HS hát một số bài hát.

 

 

 

 

 

-Các tổ trưởng nêu ưu điểm và tồn tại việc thực hiện hoạt động của tổ.

 

 

 

 

– Lớp trưởng nhận xét chung cả lớp.

 

 

 

– HS nghe.

 

 

 

– HS nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– HS nghe.

 

 

 

 

 

 

– Các tổ thực hiện theo.

– Các tổ thảo luận và nêu kế hoạch tuần tới.

 

 

 

 

 

– Tổ trưởng lên báo cáo.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Vì nội dung giáo án rất dài, nên mời bạn tải file về để xem đầy đủ giáo án cánh diều kỳ 2.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.