Dành cho giáo viênTài liệu

Giáo án môn Thể dục lớp 6 theo công văn 5512

Giáo án Giáo dục thể chất lớp 6 theo công văn 5512
146

Giáo án Giáo dục thể chất lớp 6 theo công văn 5512

Giáo án môn Thể dục lớp 6 theo công văn 5512 là mẫu giáo án theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Mời các thầy cô tham khảo.

Mẫu kế hoạch bài dạy môn Thể dục lớp 6 mới nhất

Tiết 1-2: Chủ đề LỢI ÍCH, TÁC DỤNG CỦA THỂ DỤC THỂ THAO (2 tiết)

I. Mục tiêu bài học

1. Về phẩm chất:

Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS:

– Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể.

– Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập.

– Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập.

2. Về năng lực:

Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây:

2.1. Năng lực chung:

– Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học.

– Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về chủ đề học tập; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao.

2.2. Năng lực đặc thù:

– Nhận biết được các lợi ích, tác dụng của thể dục thể thao (TDTT) đến việc nâng cao sức khỏe, thể lực và tác hại của việc thiếu vận động.

– Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động.

– Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập.

– Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá.

– Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày.

1. Địa điểm – Phương tiện

– Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng) hoặc trong phòng học.

– Phương tiện:

+ Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; tranh ảnh về các hoạt động TDTT; còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); máy chiếu, máy tính xách tay (để bàn); bản thu hoạch (60 tờ).

+ Học sinh: trang phục thể thao; tranh ảnh về các hoạt động TDTT; tài liệu sưu tầm về lợi ích, tác dụng của TDTT.

III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:

– Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, trò chơi và thi đấu.

– Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm).

2. Tiến trình dạy và học

Nội dung

LVĐ

Phương pháp tổ chức và yêu cầu

TG

SL

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

I. Phần mở đầu

7’-9’

1. Nhận lớp – phổ biến nội dung bài:

1’-2’

– Nhận lớp.

– Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số.

Ng.dạy

Lớp

Sĩ số

…./….

6A

………………

…./….

6B

………………

…./….

6C

………………

…./….

6E

………………

– Phổ biến nội dung.

*

*

*

©CS

*

*

*

žGV

– Lắng nghe.

2. Khởi động:

5-7’

– Trò chơi: ‘Hãy làm theo tôi nói đừng làm theo tôi làm’.

– Hướng dẫn cách chơi.

– Làm quản trò điều khiển.

– Quan sát, lắng nghe.

– Tích cực tham gia.

II. Phần cơ bản

28-30’

1. Lợi ích, tác dụng của TDTT.

1.1. Lợi ích góp phần giáo dục hình thành nhân cách HS:

– Có nếp sống lành mạnh, vui tươi, khoa học.

– Phòng, chống, chữa bệnh và phát triển các tố chất thể lực (sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự mềm dẻo – khéo léo).

1.2. Tác dụng của TDTT đến cơ thể:

– Làm cho cơ bắp phát triển, độ linh hoạt, đàn hồi của cơ tăng lên.

– Xương dày lên, cứng và dai hơn, khả năng chống đỡ tăng lên.

– Tạo ra vẻ đẹp hình thể, dáng đi khỏe mạnh.

– Tim khỏe lên, trao đổi chất tăng → tinh thần sảng khoái, học tập hiệu quả.

– Thể lực tăng lên.

– Ở tiết 1:

+ Giới thiệu khái quát.

+ Phân nhóm (3-4 nhóm), giao nhiệm vụ cho các nhóm.

+ Hướng dẫn các nhóm hiểu rõ yêu cầu, cách thức thực hiện.

+ Giải đáp thắc mắc (nếu có).

– Ở tiết 2:

+ Hướng dẫn HS thuyết trình và hướng đánh giá, cho điểm.

+ Quan sát, lắng nghe.

+ Kết luận, đánh giá chung.

– Ở tiết 1:

+ Lắng nghe.

+ Các nhóm nhận nhiệm vụ.

+ Các nhóm quan sát, lắng nghe.

+ Nêu ý kiến và lắng nghe giải đáp.

– Ở tiết 2:

+ Lắng nghe.

+ Đại diện các nhóm trình bày.

+ Nhóm khác quan sát, lắng nghe, nêu ý kiến đánh giá.

2. Củng cố:

– Chọn sản phẩm của nhóm tốt nhất trưng bày và khái quát kiến thức.

– Quan sát, lắng nghe.

III. Phần kết thúc

7-9’

1. Hồi tĩnh:

4-5’

– Trò chơi: ‘Phép lịch sự’.

– Hướng dẫn cách chơi.

– Làm quản trò điều khiển.

– Quan sát, lắng nghe.

– Tích cực tham gia.

2. Nhận xét và hướng dẫn tự học ở nhà:

3-4’

– Nhận xét.

– Nêu ý kiến đánh giá chung về kết quả, ý thức, thái độ học tập.

– Nhắc nhở một số tồn tại cần khắc phục.

– Lắng nghe.

– Lắng nghe.

– Hướng dẫn tự học ở nhà:

+ Cá nhân: bản thu hoạch, bản kế hoạch tự tập ở nhà (theo mẫu).

+ Nhóm: chọn 1 môn thể thao yêu thích và thực hiện thuyết trình theo 3 ý: lý do chọn, tần suất đã luyện tập và tác dụng đến bản thân khi luyện tập.

– Hướng dẫn:

+ Phát phiếu học tập và hướng dẫn.

+ Mỗi nhóm cử 1 đại diện thuyết trình tối đa 3 phút vào tiết sau.

– Lắng nghe.

+ Nhận phiếu, về nhà hoàn thiện và nộp vào tiết sau.

+ Các nhóm nhận nhiệm vụ, nghe hướng dẫn.

Ngày …… tháng …… năm ….

Duyệt

 

BẢN THU HOẠCH

GVGD:

…………….

Môn:

Thể dục

Chủ đề:

Lợi ích, tác dụng của TDTT.

Điểm:

Họ tên HS:

Lớp:

I. Trả lời các câu hỏi sau:

1. Tập luyện TDTT thường xuyên làm cho các bộ phận của cơ thể (tim, phổi, cơ, xương, hình thể…) thay đổi như thế nào?

2. Để lựa chọn nội dung tập luyện, phù hợp với bản thân để tự tập hàng ngày thì em thích nhất môn nào?

3. Những môn mà mà em lựa chọn có thể duy trì tập luyện hàng ngày được không? Vì sao?

2. Bản kế hoạch tự tập ở nhà:

TT

Nội dung tự tập

Thời gian thực hiện

Bài tập có tác dụng như thế nào?

1

2

3

4

5

6

Lưu ý: Do nội dung giáo án rất dài, nên mời các bạn bấm vào nút để xem đầy đủ Mẫu giáo án môn Thể dục lớp 6 theo công văn 5512 nhé.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.