Dành cho giáo viênTài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 5 theo công văn 405

Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt lớp 5 theo công văn 405
60

Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt lớp 5 theo công văn 405

Giáo án Tiếng Việt lớp 5 theo công văn 405 là mẫu giáo án theo Công văn 405/BGDĐT-GDTH năm 2021 thực hiện kế hoạch giáo dục lớp 5 học kỳ II năm học 2020-2021

Giáo án Tiếng Việt lớp 5 mới nhất

KẾ HOẠCH BÀI DẠY

Nghe – ghi: AI LÀ THUỶ TỔ LOÀI NGƯỜI

I- MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Nghe – ghi đúng chính tả bài: Ai là thuỷ tổ loài người?

– BS theo CV 405: HS nhận biết được công dụng của dấu gạch nối.

2. Kĩ năng: Ôn lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài.

3.Thái độ: Rèn viết sạch đẹp, rõ ràng.

II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

GV:

– Phấn màu, bảng phụ viết sẵn quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài.

HS:

– Bảng con, phấn, SGK, vở ô li, …

III- NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TG

NỘI DUNG CÁC HĐ DẠY HỌC

PHƯƠNG PHÁP-HÌNH THỨC TỔ CHỨC

CÁC HOẠT ĐỘNG TƯƠNG ỨNG

ĐD DH

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

5’

A- KTBC

– Yêu cầu HS viết các từ: Hoàng Liên Sơn, Phan-xi-păng, Sa Pa, A-ma Dơ-hao.

→ GV đánh giá

– HS viết trên bảng lớp.

– HS dưới lớp viết vào nháp.

– HSNX

B- BÀI MỚI

1’

1- Giới thiệu bài

– GV nêu mục tiêu – Ghi bảng tên bài

– HS nghe – Ghi vở

Phấn màu

18’

2- Hướng dẫn viết chính tả

– Gọi HS đọc đoạn văn

– GV đọc mẫu

– Mời HS TLCH:

+ Bài văn nói về điều gì?

+Theo con, con người có gì khác so với tổ tiên là loài vượn cổ?

– Yêu cầu HS đọc thầm bài thơ, tìm từ khó viết, dễ lẫn

– GV đọc từ khó, yêu cầu HS viết vào bảng con (chúa trời, A-đam, Ê-va, Trung Quốc, Nữ Oa, Ấn Độ, Bra-hma, Sác-lơ Đác-uyn, …)

– NX chữ viết trên bảng lớp

– Yêu cầu HS nêu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài

– GV treo bảng phụ có ghi sẵn quy tắc – Mời HS đọc lại

– Nêu công dụng của dấu gạch nối?

– GV đọc cho HS viết

– GV đọc cho HS soát lỗi

– Yêu cầu HS cùng bàn đổi chéo vở để soát lỗi

– GV kiểm tra, đánh giá khoảng 5 – 7 bài, NX chung bài viết của HS, cho HS xem bài viết đúng, đẹp

– HS nghe – Ghi vở

– HS đọc – Lớp đọc thầm

– Vài HSTL – HS khác NX

– HS tìm và nêu từ khó viết

– HS viết vào bảng con, HS viết trên bảng lớp

– HSNX

– HSTL

– HS quan sát, đọc lại

– Nối các tiếng trong những từ mượn gồm có nhiều tiếng.

– HS viết bài

– HS soát lỗi bằng bút chì

– HS soát lỗi cho bạn

– HS nghe, quan sát

15’

3- Hướng dẫn làm bài tập

Bài 2: Tìm các tên riêng trong mẩu chuyện vui dưới đây và cho biết những tên riêng đó được viết như thế nào?

Mục tiêu: HS nắm vững cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài.

– Gọi HS đọc yêu cầu và mẩu chuyện Dân chơi đồ cổ

– Gọi HS đọc phần chú giải

– GV giải thích từ tiền Cửu Phủ

– Yêu cầu HS làm bài cá nhân: dùng bút chì gạch chân dưới các tên riêng và giải thích cách viết hoa tên riêng đó

– Gọi HS đọc chữa

+ Em có nhận xét gì về tính cách của anh chàng mê đồ cổ?

– HS đọc – Lớp theo dõi

– HS đọc chú giải

– HS nghe

– HS làm bài

– HS trình bày

– HSTL

BP

2’

C- CỦNG CỐ – DẶN DÒ

– NX chung tiết học

– Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau

– HS nghe

IV- RÚT KINH NGHIỆM – BỔ SUNG

………………………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………………………..

KẾ HOẠCH BÀI DẠY

Nghe – viết: LỊCH SỬ NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG

I- MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Nghe – Viết đúng chính tả bài: Lịch sử Ngày Quốc tế Lao động

– BS theo CV 405: HS nêu được công dụng của dấu gạch nối.

2. Kĩ năng: Ôn lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài.

3. Thái độ: Rèn viết sạch đẹp, rõ ràng.

II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

GV:

– Phấn màu, bảng phụ, bút dạ

HS:

– Bảng con, phấn, SGK, vở ô li, …

III- NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TG

NỘI DUNG CÁC HĐ DẠY HỌC

PHƯƠNG PHÁP-HÌNH THỨC TỔ CHỨC

CÁC HOẠT ĐỘNG TƯƠNG ỨNG

ĐD DH

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

5’

A- KTBC

– Yêu cầu HS viết các từ: A-đam, Ê-va, Bra-hma, Sác-lơ Đác-uyn

– Nêu công dụng của dấu gạch nối?

→ GV đánh giá

– HS viết trên bảng lớp – HS dưới lớp viết vào nháp

– Nối các tiếng trong những từ mượn gồm có nhiều tiếng.

– HSNX

B- BÀI MỚI

1’

1- Giới thiệu bài

– GV nêu mục tiêu – Ghi bảng tên bài

– HS nghe – Ghi vở

Phấn màu

18’

2- Hướng dẫn viết chính tả

– Gọi HS đọc đoạn văn

– GV đọc mẫu

– Mời HS TLCH:

+ Bài văn nói về điều gì?

+Theo con, tại sao công nhân lại xuống đường biểu tình đòi làm 8 tiếng một ngày?

– Yêu cầu HS đọc thầm bài thơ, tìm từ khó viết, dễ lẫn

– GV đọc từ khó, yêu cầu HS viết vào bảng con (Chi-ca-gô, Pít-sbơ-nơ, Niu Oóc, Ban-ti-mo,…)

– NX chữ viết trên bảng lớp

– YC HS nêu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài

– GV đọc cho HS viết

– GV đọc cho HS soát lỗi

– Yêu cầu HS cùng bàn đổi chéo vở để soát lỗi

– GV kiểm tra, đánh giá khoảng 5 – 7 bài, NX chung bài viết của HS, cho HS xem bài viết đúng, đẹp.

– HS nghe – Ghi vở

– HSTL: Vì trước đó họ phải làm việc nhiều tiếng một ngày rất vất vả và quá sức của họ.

– HS đọc

– HS tìm và nêu từ khó viết

– HS viết vào bảng con, 1 HS viết trên bảng lớp

– HSNX

– HSTL

– HS viết bài

– HS soát lỗi bằng bút chì

– HS soát lỗi cho bạn

– HS nghe, quan sát

14’

3- Hướng dẫn làm bài tập

Bài 2: Tìm các tên riêng trong câu chuyện sau và cho biết những tên riêng đó được viết như thế nào?

Mục tiêu: HS nắm vững cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài.

– Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài Tác giả bài Quốc tế ca

– Yêu cầu HS nêu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài

– GVNX, KL

– Yêu cầu HS làm bài theo cặp (nhắc HS dùng bút chì gạch dưới các tên riêng tìm được trong bài và giải thích cho nhau nghe về cách viết những tên riêng đó)

– Chữa bài

→ GVNX, chốt lời giải đúng

– HS đọc – Lớp theo dõi

– HS nêu

– HS nghe

– HS làm bài

– HS trình bày

– HS nghe

BP

2’

C- CỦNG CỐ – DẶN DÒ

– NX chung tiết học

– Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau

– HS nghe

IV- RÚT KINH NGHIỆM – BỔ SUNG

………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………….. …………………………

Lưu ý: Do nội dung giáo án rất dài, nên mời các bạn bấm vào nút để xem đầy đủ Giáo án Tiếng Việt lớp 5 theo công văn 405 nhé.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.