Tin tuyển sinh

NGÀNH MARKETING HỌC TRƯỜNG NÀO TỐT NHẤT 2019 

183
marketing-hoc-truong-nao-tot

Theo số liệu khảo sát của Trung tâm dự báo nguồn nhân lực quốc gia, marketing là một trong 8 nhóm ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng với mức lương cao nhất hiện nay.

Ngành marketing học trường nào và học marketing ở đâu tốt nhất? Đây là những câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ thắc mắc. Trong bài viết này, GEM sẽ chia sẻ một số thông tin về học marketing như thế nào. Hãy cùng theo dõi nhé!

Nội dung chính

❖ Ngành marketing là gì? 

Đầu tiên, rất quan trọng bạn phải hiểu marketing là gì? Từ đó mới có thể suy ra ngành marketing làm những gì?

Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi – tạo ra giá trị thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.

(Theo Philip Kotler – cha đẻ của lĩnh vực marketing)

Như vậy, theo định nghĩa trên thì: marketing là tất cả những hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng thông qua việc trao đổi giá trị.

Vì vậy, marketing nằm trong ba giai đoạn:

  1. Từ khi bạn nghiên cứu nhu cầu của khách hàng
  2. Đến việc làm ra sản phẩm
  3. Và cuối cùng là bán nó.

Nghe có vẻ rất mờ hồ phải không nào, vậy thì xem ngay ví dụ dưới đây.

Ví dụ:

Sắp đến tết Canh Tý 2020, ngay từ đầu tháng 6/2019 các công ty sản xuất bánh kẹo đã phải làm khâu

  1. Nghiên cứu nhu cầu thị trường tết
  2. Để kịp ra mắt mẫu bánh kẹo mới, mẫu bao bì mới
  3. Và cuối cùng là mẫu quảng cáo mới để bán được sản phẩm.

Nhiều người vẫn hiểu marketing chỉ là bán hàng, tiếp thị, phát tờ rơi, khuyến mãi, quảng cáo… (tức là chỉ khâu 3) thì việc marketing sản phẩm này ra thị trường sẽ diễn ra theo kiểu: … “này mua tôi đi, cái này tốt nè, giá rẻ lắm, không mua thì thiệt đấy!”

Đúng tính chất làm phiền khách hàng (Đây cũng là lý do marketing bị nhiều người quy chụp và không cho con cái theo học ngành marketing).

Nhưng nếu marketing bắt đầu bằng việc nghiên cứu hành vi nhu cầu của khách hàng (Khâu 1), làm ra sản phẩm (2) và bán chúng (3) thì mọi chuyện sẽ diễn ra như thế này:

Ví dụ một chiến dịch tết cho hãng bánh kẹo:

Khách hàng rất thích hương vị matcha trong bánh, thích ít đường. Thích một bao bì đẹp mắt mang hình con tý để biếu quà tết. Hơn nữa họ còn muốn giao hàng tận nơi …thì một chiến dịch marketing sẽ bắt đầu bằng việc:

  • Nghiên cứu nhu cầu của thị trường và tạo ra một sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Có thể là loại bánh mới ít đường, hương vị matcha nhật bản và một bao bì màu tết (đỏ vàng) cực kỳ bắt mắt.

=> Nhân viên nghiên cứu thị trường, phân tích thị trường, lập chiến lược marketing…, phát triển sản phẩm và dịch vụ.

  • Tạo ra một chiến lược phân phối hiệu quả: Ví dụ khách hàng rất thích sự thuật tiện hãy chuyển đến tận nơi cho họ và kèm theo dịch vụ miễn phí ship. Ngoài ra sản phẩm còn phải có mặt trong tất cả hầu hết những cửa hàng, siêu thị để gần nhất với tầm tay của khách hàng.

=> Quản lý kênh phân phối, nhà phân phối, đại lý…

  • Tiếp theo hãy tạo một chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi thật sự gây chú ý và hấp dẫn. Làm ra một chiến dịch quảng cáo truyền hình thật ý nghĩa cho ngày tết.

=> Nhà quảng cáo, sáng tạo, nhà tiếp thị, truyền thông, thiết kế (design), tổ chức sự kiện, pr,…, bán hàng, chăm sóc khách hàng, quản trị thương hiệu.

Marketing không chỉ là bán hàng nó là một khoa học và nghệ thuật.

Tính khoa học ở chỗ:

Marketing áp dụng nhiều phương pháp thống kê phân tích, nghiên cứu tâm lý học, hành vi của con người, áp dụng có trình tự nhiều bước trong phân tích và nghiên cứu khách hàng, lập kế hoạch, chiến lược cho hiện tại và tương lai.

Tính nghệ thuật thể hiện ở:

Khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, nắm bắt thời cơ, sử dụng các biện pháp khéo léo và tài tình để vừa thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhưng lại vừa đạt được lợi ích của doanh nghiệp.

Cơ bản hoạt động marketing bao gồm tất cả các chiến lược về sản phẩm, thương hiệu, phân phối, quảng cáo, chăm sóc khách hàng, tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nói đến đây có thể bạn sẽ bất ngờ nhưng không phải ngẫu nhiên mà ở Mỹ, điểm để vào học marketing chỉ đứng sau điểm học ngành y.

❖ Ngành marketing học trường nào? 

Rất nhiều bậc phụ huynh cũng như các bạn học sinh cấp 3 đã tìm hiểu về ngành marketing, thấy triển vọng và tiềm năng của ngành này trong nền kinh tế thị trường là vô cùng to lớn, nhưng lại không biết ngành marketing nên học trường nào.

Với hệ thống đào tạo thực tiễn và đa dạng như hiện nay, có nhiều sự lựa chọn tối ưu dành cho những người thực sự đam mê và quyết tâm dấn thân bước đi theo ngành này.

①) Học marketing tại các trường đại học chính quy

Lựa chọn đầu tiên cho các bạn đang phân vân học ngành marketing ở đâu là các trường đại học chính quy. Hiện nay hầu hết các trường khối ngành kinh tế đều đã mở ra chuyên ngành đào tạo marketing.

Một số trường có chất lượng đào tạo marketing tốt nhất phải kể đến như: Đại học Thương mại, Học viện Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Tài chính Marketing, Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh…

Nếu bạn mới học xong phổ thông trung học thì đây là con đường tốt nhất dành cho bạn. Bắt kịp với xu hướng nhu cầu của thị trường, nhiều trường đại học trên cả nước đã mở các chuyên ngành đào tạo về quản trị kinh doanh, marketing…

Với sự trang bị kiến thức và kỹ năng trong suốt  4 năm tại giảng đường, chắc chắn bạn sẽ có một hành trang vững chắc để bước vào con đường chinh phục ngành này.

Dưới đây là một số trường đại học được giới chuyên môn đánh giá cao nhất mà bạn có thể tham khảo.

+) Học Viện Tài Chính

hoc-vien-tai-chinh

Học Viện Tài Chính vừa kỷ niệm 20 năm thành lập khoa quản trị kinh doanh và 15 thành lập chuyên ngành marketing. Đây là một trong những trường có chuyên ngành học marketing ở Hà Nội được đánh giá cao hiện nay.

Học Viện Tài Chính đào tạo cử nhân có kiến thức tổng hợp về quản trị, tài chính và marketing. Trong đó marketing được trú trọng về kiến thức tổng hợp chứ không chuyên sâu vào từng mảng cụ thể – hứa hẹn tạo ra một cử nhân có kiến thức quản trị marketing, thương hiệu, sản phẩm, giá, phân phối và khuyến mãi…PR.

Hướng đào tạo này thích hợp cho những nhân sự đảm nhiệm vị trí quản lý khi họ có thể vừa có kiến thức về kế toán tài chính lại hiểu biết rộng lớn về marlketing. Điểm đầu vào năm 2019 là 23 điểm.

+) Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông

hoc-vien-buu-chinh-vien-thong

Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm giảng dạy và kiến thức thực tế, chắc chắn bạn sẽ tích lũy được những tri thức quý giá và cập nhật tình hình ngành khi được học tại ngôi trường này.

Tuy nhiên điểm chuẩn vào trường khá cao, dao động từ 20-24 điểm, vì vậy bạn cần phải có một nền tảng kiến thức vững vàng thì mới đủ điều kiện trúng tuyển vào đại học này.

Tên ngành đào tạo Chỉ tiêu tuyển sinh 2019 Tổ hợp môn Điểm chuẩn 2019
Marketing 200 A00, A01, D01 21.2
Quản trị kinh doanh 170 A00, A01, D01 19.7

+) Đại học Hà Nội

dai-hoc-ha-noi

Nếu bạn đang phân vân học marketing ở đâu Hà Nội thì đây có thể là môi trường lý tưởng dành cho bạn. Học tại Đại học Hà Nội, bạn không chỉ được trang bị kiến thức chuyên ngành marketing mà còn được rèn luyện vốn Tiếng Anh vững chắc.

Đào tạo marketing bằng Tiếng anh, đây là nền tảng quan trọng để bạn có thể ứng tuyển vào các tập đoàn, công ty đa quốc gia vốn có yêu cầu khắt khe về Tiếng Anh.

Tuy nhiên chỉ tiêu tuyển sinh của trường hàng năm khá thấp, chỉ từ 50-70 chỉ tiêu một năm, vì vậy hãy ôn luyện kiến thức thật cẩn thận để có một bảng điểm khá tốt trước khi ứng tuyển vào trường nhé.

Tên ngành đào tạo Chỉ tiêu tuyển sinh 2019 Tổ hợp môn Điểm chuẩn 2019
Marketing (học bằng Tiếng Anh) 50 D01 31.40 (Tiếng anh nhân đôi)
Quản trị kinh doanh(học bằng Tiếng Anh) 100 D01 31.10 (Tiếng anh nhân đôi)

+) Đại học Kinh tế Quốc dân

dai-hoc-kinh-te-quoc-dan

Đây là một trong những đại học hàng đầu cả nước về việc đào tạo các ngành kinh tế, trong đó có marketing.

Với môi trường năng động và sáng tạo, bạn không chỉ được học các kiến thức chuyên môn về marketing, mà còn có cơ hội rèn luyện kỹ năng mềm, tiếng anh thông qua các câu lạc bộ, diễn đàn…của trường.

Đây chính là câu trả lời cho câu hỏi “học marketing ở đâu tốt nhất Hà Nội?” Vì đứng top đầu nên điểm chuẩn vào trường cũng ở khá cao, hãy ôn luyện kiến thức thật tốt để ứng tuyển nhé.

Tên ngành đào tạo Chỉ tiêu tuyển sinh 2019 Tổ hợp môn Điểm chuẩn 2019
Marketing 250 A00, A01, D01, D07 25.60
Quản trị kinh doanh 280 A00, A01, D01, D07 25.25

+) Đại học Thương Mại

dai-hoc-thuong-mai

Là một trong những trường đại học đầu tiên đào tạo ngành Marketing. Đến nay những sinh viên ngành Marketing đại học Thương Mại đã có “thương hiệu” khi ứng tuyển xin việc.

Nếu bạn đang khó khăn trong việc lựa chọn học marketing ở đâu thì đây có thể là một đề nghị không tồi. Chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm khó quên tại ngôi trường này.

Tên ngành đào tạo Chỉ tiêu tuyển sinh 2019 Tổ hợp môn Điểm chuẩn 2019
Marketing 225 A00, A01, D01 21.55
Quản trị kinh doanh 350 A00, A01, D01 20.75

+) Đại học Tài chính Marketing

dai-hoc-tai-chinh-marketing

Nếu bạn sống ở phía Nam và muốn tìm địa chỉ học marketing ở đâu tốt thì đây có thể là câu trả lời phù hợp. Đại học Tài chính Marketing là một trong những trường đại học đào tạo marketing tốt nhất các tỉnh phía Nam. Chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm vào trường khá lớn là một trong những lợi thế để bạn có thể trúng tuyển.

Tên ngành đào tạo Chỉ tiêu tuyển sinh 2019 Tổ hợp môn Điểm chuẩn 2019
Marketing 300 A00, A01, D01 24.5
Quản trị kinh doanh 530 A00, A01, D01 22.3

Đây là những trường top đầu cả nước về chất lượng đào tạo và cơ sở vật chất. Bạn có thể tìm hiểu mức điểm chuẩn đầu vào của từng trường cũng như khu vực địa lý để lựa chọn cho mình một môi trường phù hợp.

Với đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm và sự cập nhật kiến thức liên tục của ngành đào tạo, đến với những ngôi trường này, chắc chắn bạn sẽ được chuẩn bị hành trang kiến thức chuyên ngành marketing chắc chắn để bước vào thế giới đầy màu sắc của nền kinh tế thị trường.