- Câu 1. SGK Âm nhạc 2 – CTST được biên soạn theo quan điểm nào?
- Câu 2. SGK Âm nhạc 2 – CTST hình thành những phẩm chất, năng lực nào cho HS?
- Câu 3. SGK Âm nhạc 2 – CTST gồm mấy chủ đề, mấy bài? Đó là những chủ đề nào?
- Câu 4. Cho biết mô hình bài học của SGK Âm nhạc 2 – CTST. Cách thực hiện của từng hoạt động như thế nào?
- Câu 5. Điểm mới nổi bật của SGK Âm nhạc 2 – CTST là gì?
- Câu 6. Tổ chuyên môn có thể linh hoạt như thế nào khi thực hiện xây dựng Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc theo SGK Âm nhạc 2 – CTST?
- Câu 7. Học sinh tự học, tự giải quyết vấn đề và phát triển sáng tạo trong quá trình học SGK Âm nhạc 2 – CTST như thế nào?
- Câu 8. Giáo viên lưu ý gì khi Lập kế hoạch bài dạy theo SGK Âm nhạc 2 – CTST?
- Câu 10. SGV Âm nhạc 2 – CTST thể hiện quá trình đánh giá theo Thông tư 27/2020/TT – BGDĐ như thế nào?
Những câu hỏi thường gặp về sách Âm nhạc lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo
Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 2 bộ sách Chân trời sáng tạo được Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam biên soạn và phát hành. Cùng tìm hiểu về sách qua bài Hỏi đáp về sách Âm nhạc lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo sau đây nhé.
Câu 1. SGK Âm nhạc 2 – CTST được biên soạn theo quan điểm nào?
Trả lời:
SGK Âm nhạc 2 ngoài việc tuân thủ các quy định được nêu trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Âm nhạc, bao gồm: mục tiêu, yêu cầu cần đạt, nội dung giáo dục còn cung cấp kiến thức, tài liệu giúp HS có thể tự học, tự giải quyết vấn đề, phát triển năng lực thẩm mĩ và sáng tạo trong âm nhạc.
Với nguyên tắc “Âm thanh đi trước kí hiệu” của Pestalozzi, SGK Âm nhạc 2 kế thừa những ưu điểm của SGK hiện hành, đồng thời tiếp thu tinh hoa của một số nền giáo dục tiên tiến trên thế giới với các phương pháp giáo dục âm nhạc hiện đại.
Nội dung SGK vừa đảm bảo tính cốt lõi, vừa có tính mở để phù hợp với sự đa dạng về điều kiện và khả năng học tập của HS các vùng miền.
Câu 2. SGK Âm nhạc 2 – CTST hình thành những phẩm chất, năng lực nào cho HS?
Trả lời:
SGK đảm bảo các nguyên tắc giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực học sinh theo tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cụ thể SGK góp phần phát triển các phẩm chất chủ yếu cho học sinh, bao gồm: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm thông qua các bài học về văn hoá và đời sống văn hóa cộng đồng, di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam và thế giới; từ hình ảnh về đất nước, con người, trang phục đậm nét văn hóa các dân tộc Việt Nam được sử dụng trong thiết kế mĩ thuật chung ở các trang đầu sách, các tranh chủ đề, hay gắn kết vào các nội dung bài học ở từng chủ đề. Và năng lực chung gồm: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh thông qua sự đa dạng trong hình thức tổ chức hoạt động dạy học.
Đặc biệt là các năng lực đặc thù gồm: thể hiện âm nhạc, cảm thụ và hiểu biết âm nhạc, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc. Để đạt đến việc phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, SGK được thiết kế có tính gợi mở để thông qua việc thực hành, trải nghiệm. Học sinh được tạo điều kiện để khám phá, tự nhận thức các kiến thức; trải nghiệm các hoạt động âm nhạc sự đa dạng về hình thức học tập như trò chơi, vận động; thực hành để phát triển các kĩ năng hát, đọc nhạc, nghe nhạc, chơi nhạc cụ,… Trong mọi hoạt động học tập, học sinh luôn được tạo điều kiện để phản ứng với âm nhạc, ứng tấu, và sáng tạo âm nhạc.
Câu 3. SGK Âm nhạc 2 – CTST gồm mấy chủ đề, mấy bài? Đó là những chủ đề nào?
Trả lời:
SGK Âm nhạc 2 được cấu trúc theo 8 chủ đề (29 tiết), mỗi chủ đề được thiết kế từ 3 – 4 tiết; nội dung ôn tập học kì và kiểm tra đánh giá (4 tiết). Tên các chủ đề được đặt như sau:
Ở mỗi chủ đề sẽ ứng với một mục tiêu về nội dung khác nhau, từ đó giúp HS hình thành được những năng lực về âm nhạc.
Các bài hát sử dụng trong SGK vừa có tính kế thừa, vừa có tính mới, các bài hát đa dạng thể loại như: bài hát tuổi thiếu nhi, bài hát nước ngoài, bài hát dân ca; có cao độ và âm điệu phù hợp với HS lớp 2. Bên cạnh đó, sách giáo viên (SGV) sẽ cung cấp thêm các bài hát thay thế, giúp GV có thêm nguồn tài liệu phong phú để lựa chọn trong hoạt động dạy học.
Câu 4. Cho biết mô hình bài học của SGK Âm nhạc 2 – CTST. Cách thực hiện của từng hoạt động như thế nào?
Trả lời:
Mô hình bài học của SGK Âm nhạc 2 bao gồm 3 phần trong một chủ đề, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh
Câu 5. Điểm mới nổi bật của SGK Âm nhạc 2 – CTST là gì?
Trả lời:
Những điểm mới nổi bậc của SGK Âm nhạc gồm:
Câu 6. Tổ chuyên môn có thể linh hoạt như thế nào khi thực hiện xây dựng Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc theo SGK Âm nhạc 2 – CTST?
Trả lời:
SGK Âm nhạc 2 được cấu trúc theo 8 chủ đề (29 tiết), mỗi chủ đề được thiết kế từ 3 – 4 tiết; nội dung ôn tập học kì và kiểm tra đánh giá (4 tiết), (tổng là 35 tiết / năm học). Khi lập kế hoạch giáo dục Âm nhạc lớp 2, Tổ chuyên môn có thể đảo đổi vị trí các chủ đề cho phù hợp với Kế hoạch giáo dục mong muốn của nhà trường mà không ảnh hưởng đến mục tiêu giáo dục.
Khi lập kế hoạch bài dạy, mỗi giáo viên có thể điều chỉnh thời gian thực hiện của mỗi tiết cho phù hợp với điều kiện thực tế tại lớp mình mà vẫn đạt được mục tiêu. GV cần lưu ý, các hoạt động trong tiết học được lựa chọn sao cho đảm bảo được các tiêu chí về yêu cầu cần đạt của các nội dung được quy định trong chương trình.
Câu 7. Học sinh tự học, tự giải quyết vấn đề và phát triển sáng tạo trong quá trình học SGK Âm nhạc 2 – CTST như thế nào?
Trả lời:
Học sinh có thể tự học và tự giải quyết các vấn đề về chuyên môn âm nhạc mà mỗi bài học của từng nội dung âm nhạc như hát, đọc nhạc, nghe nhạc, nhạc cụ, lí thuyết âm nhạc và thường thức âm nhạc thông qua các giải pháp trên SGK như sau:
Câu 8. Giáo viên lưu ý gì khi Lập kế hoạch bài dạy theo SGK Âm nhạc 2 – CTST?
Trả lời:
Khi lập kế hoạch bài dạy theo SGK Âm nhạc 2, GV cần lưu ý:
Câu 9. Vì sao nói SGK Âm nhạc 2 – CTST thích hợp với mọi vùng miền trên cả nước?
Trả lời:
Câu 10. SGV Âm nhạc 2 – CTST thể hiện quá trình đánh giá theo Thông tư 27/2020/TT – BGDĐ như thế nào?
Trả lời:
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.