Dành cho giáo viênTài liệu

Hỏi đáp về sách Âm nhạc lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo

Những câu hỏi thường gặp về sách Âm nhạc lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo
165

Những câu hỏi thường gặp về sách Âm nhạc lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo

Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 6 bộ sách Chân trời sáng tạo được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Cùng tìm hiểu về sách qua bài Hỏi đáp về sách Âm nhạc lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo sau đây nhé.

1. SGK Âm nhạc 6 –CTST được biên soạn theo quan điểm nào?

Trả lời:

2. SGK Âm nhạc 6 –CTST hình thành những phẩm chất, năng lực nào cho học sinh?

Trả lời:

SGK đảm bảo các nguyên tắc giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực học sinh theo tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cụ thể SGK góp phần phát triển các phẩm chất chủ yếu cho học sinh, bao gồm: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

SGK giáo dục phẩm chất HỌC SINH thể hiện qua các nội dung của từng chủ đề, nội dung lời ca trong sự hoà quyện với các yếu tố thẩm mĩ âm nhạc của các ca khúc; các bài học thường thức âm nhạc như tấm gương về đời sống và tinh thần làm việc cống hiến cho nghệ thuật của các tác giả và các tác phẩm của họ; từ các bài học về văn hoá và đời sống văn hoá cộng đồng, di sản văn hoá các dân tộc Việt Nam và thế giới; từ hình ảnh về đất nước, con người, trang phục đậm nét văn hoá các dân tộc Việt Nam được sử dụng trong thiết kế mĩ thuật chung ở các trang đầu sách, các tranh chủ đề, hay gắn kết vào các nội dung bài học ở từng chủ đề.

SGK giáo dục các năng lực chung năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh thông qua sự đa dạng trong hình thức tổ chức hoạt động dạy học.

SGK giáo dục trọng tâm vào việc phát triển các năng lực âm nhạc quy định trong Chương trình môn Âm nhạc 2018, bao gồm: thể hiện âm nhạc, cảm thụ và hiểu biết âm nhạc, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc. Học sinh được tạo điều kiện để khám phá, tự nhận thức các kiến thức; trải nghiệm các hoạt động âm nhạc sự đa dạng về hình thức học tập như trò chơi, vận động; thực hành để phát triển các kĩ năng hát, đọc nhạc, nghe nhạc, chơi nhạc cụ,…Trong mọi hoạt động học tập, học sinh luôn được tạo điều kiện để phản ứng với âm nhạc, ứng tấu, và sáng tạo âm nhạc.

3. SGK Âm nhạc 6 –CTST gồm mấy chủ đề, mấy bài? Đó là những chủ đề nào?

Trả lời:

SGK gồm 8 chủ đề:

Chủ đề 1:

Vui bước đến trường

Chủ đề 2:

Bài ca hoà bình

Chủ đề 3:

Uống nước nhớ nguồn

Chủ đề 4:

Khúc nhạc quê hương

Chủ đề 5:

Bài ca lao động

Chủ đề 6:

Cùng vui hoà ca

Chủ đề 7:

Giai điệu năm châu

Chủ đề 8:

Khúc ca tình bạn

4. Cho biết mô hình bài học của SGK Âm nhạc 6 CTST. Cách thực hiện của từng hoạt động như thế nào?

Trả lời:

Mô hình bài học của SGK Âm nhạc 6 bao gồm 4 hoạt động nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh:

5. Điểm mới nổi bật của SGK Âm nhạc 6 –CTST là gì?

Trả lời:

6. Tổ chuyên môn có thể linh hoạt như thế nào khi thực hiện xây dựng Kế hoạch giáo dục môn Âm nhạc theo SGK Âm nhạc 6 –CTST?

Trả lời:

Các chủ đề được soạn theo hệ thống các mạch nội dung và hoạt động âm nhạc như hát, đọc nhạc, nghe nhạc, nhạc cụ, lí thuyết âm nhạc, thường thức âm nhạc. Trong đó, hàm lượng kiến thức và kĩ năng âm nhạc bám sát các chỉ báo của yêu cầu cần đạt từ Chương trình môn Âm nhạc dành cho lớp 6. Tuy nhiên, việc tổ chức các nội dung hay đơn vị của từng nội dung là sự linh hoạt của mỗi giáo viên và của các tổ chuyên môn ở từng trường, từng địa phương. Miễn sao, sau các thời lượng tạm quy ước thì học sinh đạt được mục tiêu bài học thông qua các biểu hiện của các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực chung và năng lực âm nhạc.

Mỗi chủ đề còn có các trang đầu (khám phá chủ đề) và trang tổng hợp (góc âm nhạc) để giáo viên cho học sinh khởi động trải nghiệm về các trọng tâm kiến thức và kĩ năng âm nhạc sẽ học và được học qua chủ đề. Tuy nhiên, giáo viên âm nhạc có thể vận dụng như các bài tập phát triển, các bài đánh giá quá trình trong học tập của học sinh.

7. Học sinh tự học, tự giải quyết vấn đề và phát triển sáng tạo trong quá trình học SGK Âm nhạc 6 –CTST như thế nào?

Trả lời:

Học sinh có thể tự học và tự giải quyết các vấn đề về chuyên môn âm nhạc mà mỗi bài học của từng nội dung âm nhạc như hát, đọc nhạc, nghe nhạc, nhạc cụ, lí thuyết âm nhạc và thường thức âm nhạc thông qua các giải pháp trên SGK như sau:

8. Giáo viên lưu ý gì khi Lập kế hoạch bài dạy theo SGK Âm nhạc 6 –CTST?

Trả lời:

Trong xu thế đổi mới giáo dục trên quan điểm “Lấy học sinh làm trung tâm” và “Dạy học phát triển phẩm chất và năng lực học sinh” của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn Âm nhạc, giáo viên âm nhạc cần học tập các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để vận dụng một cách hiệu quả và tốt nhất trong tổ chức các hoạt động dạy học các bài học âm nhạc của mình.

Ngoài các phương pháp, kĩ thuật dạy học chung thì giáo viên cần học tập và nghiên cứu, thực hành các công cụ dạy học âm nhạc của các phương pháp dạy học âm nhạc tiên tiến như Kodály (nốt nhạc theo kí hiệu bàn tay hand signs notation, âm tiết tấu – rhythmic syllables, học tập thông qua trò chơi – game song,…), Dalcroze (cảm thụ – vận động âm nhạc); Orff Schulwerk (nói với tiết tấu – speech, bè trì tục – ostinato, vận động gõ đệm – body percussion, chơi nhạc cụ không định âm – unpitched percussions playing, chơi nhạc cụ giai điệu – pitched instruments,…) để thực hiện đúng và linh hoạt các ý tưởng mà tác giả chuyển tải qua các bài học của sách.

Bên cạnh đó, giáo viên cần nắm các nguyên tắc dạy học âm nhạc. Trong đó, việc thiết kế các hoạt động sao cho xen kẽ “Động và tĩnh” để không gây quá sức và bảo đảm hứng thú học tâp cho học sinh.

Việc thiết kế Kế hoạch bài dạy cần tuân thủ hướng dẫn của Vụ Trung học về khung Kế hoạch bài dạy (Giáo án) do Vụ trưởng Vụ Trung học, Bộ Giáo dục – Đào tạo ban hành ngày 25 tháng 09 năm 2020. Tiến trình hoạt động dạy học một nội dung hoặc một chủ đề cần đảm bảo thực hiện thông qua bốn (4) bước: khởi động, hình thành kiến thức mới, luyện tập, vận dụng, trong đó:

+ Khởi động: là hoạt động gởi mở, học sinh bước đầu nhận diện được những kiến thức liên quan hoặc trọng tậm của chủ đề.

+ Hình thành kiến thức mới: là hoạt động xác định nhiệm vụ trọng tâm của nội dung dạy học hoặc một chủ đề.

+ Luyện tập: là hoạt động thực hành luyện tập các nội dung bài học để góp phần phát triển kiến thức và kĩ năng cho học sinh.

+ Vận dụng: là hoạt động vận dụng sáng tạo thông qua các nội dung bài học mà các em có thể tạo ra sản phẩm học tập mang tính thực tiễn

Việc bố trí các hoạt động trong từng tiết khi phân bổ các nội dung của chủ đề là sự chủ động của mỗi giáo viên. Tuy nhiên, cần có sự bàn bạc với các đồng nghiệp, tổ chuyên môn hay giáo viên trong cùng một địa phương để có những thống nhất và bảo đảm tính khoa học, đặc biệt là khoa học sư phạm âm nhạc.

9. Vì sao nói SGK Âm nhạc 6 –CTST thích hợp với mọi vùng miền trên cả nước?

Trả lời:

10. SGV Âm nhạc 6 –CTST thể hiện quá trình đánh giá theo Thông tư 26/2020/TT –BGDĐ như thế nào?

Trả lời:

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

0 ( 0 bình chọn )

Thi Quốc Gia Thi THPT Quốc Gia 2021 của nhà xuất bản Giáo Dục Việt nam

https://thiquocgia.vn
Tổng hợp tài liệu ôn thi THPT Quốc Gia 2020 - 2021, Thi tốt nghiệp, Tài liệu luyện thi

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm