Thuật ngữ

IQ là gì và tầm quan trọng trong việc học ngôn ngữ

Có lẽ bạn đã nghe nói rằng điều còn quan trọng hơn cả ‘chỉ số IQ‘ của một người là ‘chỉ số EQ’, hay trí thông minh cảm xúc của họ và quan tâm đến việc học nhiều hơn. Nhìn chung, trí tuệ cảm xúc liên quan đến việc hiểu và quản lý cảm xúc. Các […]
188

Có lẽ bạn đã nghe nói rằng điều còn quan trọng hơn cả ‘chỉ số IQ‘ của một người là ‘chỉ số EQ’, hay trí thông minh cảm xúc của họ và quan tâm đến việc học nhiều hơn. Nhìn chung, trí tuệ cảm xúc liên quan đến việc hiểu và quản lý cảm xúc. Các bạn có thể làm các bài kiểm tra trắc nghiệm test IQ hay test EQ tại testiqfree.com hoặc Test Nhanh 3S để kiểm tra đo chỉ số IQ EQ của mình. Đây là website của trung tâm toán học và phát triển trí tuệ IQFREE.

Mục lục1.Chỉ số IQ là gì ?2.Đo chỉ số IQ , test IQ bằng cách nào?3.IQ và khả năng học ngôn ngữ, ngoại ngữ4.Những người có chỉ số IQ cao là những người học ngoại ngữ tốt?

Chỉ số IQ là gì ?

IQ, viết tắt của chỉ số thông minh , là thước đo khả năng suy luận của một người. Trong ngắn hạn, nó được cho là để đánh giá mức độ một người có thể sử dụng thông tin và logic để trả lời các câu hỏi hoặc đưa ra dự đoán. Các bài kiểm tra IQ bắt đầu đánh giá điều này bằng cách đo trí nhớ ngắn hạn và dài hạn. Họ cũng đo lường mức độ mọi người có thể giải các câu đố và nhớ lại thông tin họ đã nghe – và nhanh như thế nào.

Mọi học sinh đều có thể học, cho dù thông minh đến đâu. Nhưng một số học sinh gặp khó khăn trong trường học vì sự yếu kém trong một lĩnh vực trí tuệ cụ thể. Những học sinh này thường được hưởng lợi từ các chương trình giáo dục đặc biệt . Ở đó, họ được trợ giúp thêm trong những lĩnh vực mà họ đang gặp khó khăn. Các bài kiểm tra IQ có thể giúp giáo viên tìm ra học sinh nào sẽ được lợi từ sự trợ giúp thêm như vậy.

Các bài kiểm tra IQ cũng có thể giúp xác định những học sinh sẽ học tốt trong các chương trình “giáo dục năng khiếu” có nhịp độ nhanh. Nhiều trường cao đẳng và đại học cũng sử dụng các kỳ thi tương tự như bài kiểm tra IQ để chọn sinh viên. Và chính phủ Hoa Kỳ – bao gồm cả quân đội của họ – sử dụng các bài kiểm tra IQ khi chọn người để thuê. Những bài kiểm tra này giúp dự đoán xem những người nào sẽ trở thành nhà lãnh đạo giỏi, hoặc giỏi hơn ở một số kỹ năng cụ thể.

Thật hấp dẫn khi đọc rất nhiều điểm IQ của một ai đó. Hầu hết những người không phải là chuyên gia cho rằng trí thông minh là lý do khiến những người thành công làm rất tốt. Các nhà tâm lý học nghiên cứu trí thông minh nhận thấy điều này chỉ đúng một phần. Các bài kiểm tra IQ có thể dự đoán mọi người sẽ làm tốt như thế nào trong các tình huống cụ thể, chẳng hạn như suy nghĩ trừu tượng trong khoa học, kỹ thuật hoặc nghệ thuật. Hoặc những nhóm người dẫn đầu. Nhưng câu chuyện còn nhiều điều hơn thế. Thành tích phi thường phụ thuộc vào nhiều thứ. Và những hạng mục phụ đó bao gồm tham vọng, sự bền bỉ, cơ hội, khả năng suy nghĩ rõ ràng – thậm chí cả may mắn.

Đo chỉ số IQ , test IQ bằng cách nào?

Các bài kiểm tra IQ tại testiqfree đã có hơn một thế kỷ. Ban đầu chúng được tạo ra ở Pháp để giúp xác định những học sinh cần trợ giúp thêm ở trường.

Chính phủ Mỹ sau đó đã sử dụng các phiên bản sửa đổi của các cuộc thử nghiệm này trong Thế chiến thứ nhất. Các nhà lãnh đạo trong lực lượng vũ trang biết rằng việc để những người không đủ tiêu chuẩn tham chiến có thể rất nguy hiểm. Vì vậy, họ đã sử dụng các bài kiểm tra để giúp tìm ra những ứng viên đủ tiêu chuẩn. Quân đội tiếp tục làm điều đó ngày nay. Bài kiểm tra năng lực lực lượng vũ trang là một trong nhiều bài kiểm tra IQ khác nhau đang được sử dụng.

Joel Schneider lưu ý rằng các bài kiểm tra IQ có nhiều mục đích khác nhau. Ông là một nhà tâm lý học tại Đại học Bang Illinois ở Bình thường. Một số bài kiểm tra IQ đã được thiết kế để đánh giá trẻ ở các độ tuổi cụ thể. Một số dành cho người lớn. Và một số đã được thiết kế cho những người khuyết tật đặc biệt.

Nhưng bất kỳ bài kiểm tra nào trong số này sẽ có xu hướng chỉ hoạt động tốt đối với những người có chung nền văn hóa hoặc xã hội. “Ở Hoa Kỳ,” chẳng hạn, “một người không biết George Washington là ai có thể có trí thông minh thấp hơn mức trung bình,” Schneider nói. “Ở Nhật Bản, không biết Washington là ai tiết lộ rất ít về trí thông minh của người đó.”

Các câu hỏi về các nhân vật lịch sử quan trọng thuộc loại “kiến thức” của bài kiểm tra IQ. Các câu hỏi dựa trên kiến ​​thức kiểm tra những gì một người biết về thế giới. Ví dụ, họ có thể hỏi liệu mọi người có biết tại sao phải rửa tay trước khi ăn hay không.

Các bài kiểm tra IQ cũng đặt ra những câu hỏi khó hơn để đo lường kiến ​​thức của ai đó. Nghệ thuật trừu tượng là gì? Không trả được nợ có nghĩa là gì? Sự khác biệt giữa thời tiết và khí hậu là gì? Schneider giải thích rằng những loại câu hỏi này kiểm tra xem ai đó có biết về những thứ được coi trọng trong văn hóa của họ hay không.

Những câu hỏi dựa trên kiến ​​thức như vậy đo lường cái mà các nhà khoa học gọi là trí thông minh kết tinh . Nhưng một số loại bài kiểm tra IQ không liên quan đến kiến ​​thức.

Một số đối phó với bộ nhớ. Những người khác đo lường cái được gọi là trí thông minh chất lỏng. Đó là khả năng sử dụng logic và lý trí của một người để giải quyết vấn đề. Ví dụ, người dự thi có thể phải tìm ra hình dạng sẽ như thế nào nếu nó được xoay. Trí thông minh linh hoạt ẩn sau những khoảnh khắc “aha” – thời điểm bạn đột ngột kết nối các dấu chấm để xem bức tranh lớn hơn.

IQ và khả năng học ngôn ngữ, ngoại ngữ

Một nghiên cứu gần đây của Scotland đã xác nhận điều mà nhiều người vẫn đồn đoán từ lâu: IQ và khả năng ngôn ngữ có liên quan với nhau. Hơn nữa, nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia biết ngôn ngữ thứ hai thực hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra IQ.

Mối quan hệ giữa lQ và khả năng ngôn ngữ rất thú vị vì nó đặt ra câu hỏi: liệu IQ có thể được tăng cường bằng cách học một ngôn ngữ khác không? Hay những người có chỉ số thông minh cao hơn có nhiều khả năng chọn ngôn ngữ khác hơn?

Mối quan hệ giữa chỉ số IQ và khả năng ngôn ngữ ngày càng rõ ràng, nhưng cũng như nhiều mối quan hệ thống kê khác, mối quan hệ nhân quả có thể khó xác định.

Có một điều chắc chắn là trước đây tôi đã viết về cách tăng chỉ số IQ và “học một ngôn ngữ mới” là một trong những mục trong danh sách này. Thực tế là, học bất cứ điều gì mới sẽ kích thích sản xuất chất xám trong não, và một số người đã lập luận rằng chất xám có liên quan tích cực đến chỉ số IQ và trí thông minh nói chung. Và có vẻ như nghiên cứu mới nhất trên thực tế có thể hỗ trợ cho lý thuyết này.

Những người có chỉ số IQ cao là những người học ngoại ngữ tốt?

Người ta tin rằng chỉ những người có chỉ số IQ cao mới là người học ngoại ngữ tốt. Tôi không hoàn toàn đồng ý với tuyên bố này.

Là các nhà giáo dục, điều quan trọng cần nhớ là học ngôn ngữ thường là một quá trình làm suy nhược thần kinh, bao gồm việc mạo hiểm để trông ngu ngốc. Thay vì chỉ số IQ, nó thường là những chiến lược mà các nhà giáo dục sử dụng – những chiến lược đúng đắn – để mang lại cho người học sự tự tin hơn và khuyến khích họ chấp nhận rủi ro.

Tôi muốn sử dụng một câu chuyện để minh họa ví dụ này. Francois Gouin sống vào cuối thế kỷ 19. Ông từng là giáo sư tiếng Latinh và tiếng Hy Lạp tại Pháp. Nghe có vẻ là một chàng trai thông minh, phải không? Anh ấy chắc chắn là như vậy. Charles Berlitz, người đã cách mạng hóa việc học ngôn ngữ, được coi là người kế thừa của Gouin. Gouin cũng viết nhiều sách. Cuốn sách “Nghệ thuật và Giảng dạy Ngôn ngữ” của ông là cuốn sách mà mọi giáo viên ngôn ngữ đều nên đọc. Không phải vì những ý tưởng được trình bày về việc học ngôn ngữ, mà là vì kinh nghiệm học ngôn ngữ của chính anh ấy được minh họa trong sách.

Có lần Gouin thích học tiếng Đức. Vì vậy, ông đã bỏ công việc của mình với tư cách là một giáo sư và đến Hamburg, Đức trong suốt một năm. Nghe có vẻ như một ý tưởng tốt? Chắc chắn. Đoán xem Gouin đã làm gì trong 10 ngày đầu tiên? Anh ấy đã dành nó trong phòng của mình để học tiếng Đức. Nghe có vẻ như một ý tưởng tốt? Không quá chắc chắn.

Anh ấy đã học 248 động từ bất quy tắc trong tiếng Đức và từ chối rời khỏi phòng cho đến khi anh ấy học thuộc hết chúng. Quyết định kiểm tra kiến ​​thức của mình, anh mạo hiểm tham gia một lớp học đại học và nghe giáo sư giảng dạy bằng tiếng Đức. Bạn có nghĩ rằng anh ấy có thể hiểu được tiếng Đức nào không? Không một từ nào.