Mẫu kế hoạch bài dạy theo Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH
Kế hoạch bài dạy theo mẫu công văn 5512 là mẫu giáo án theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Mời các thầy cô tham khảo.
Mẫu kế hoạch bài dạy mới nhất
KHBD MẪU CỦA CV 5512
TIN HỌC LÀ MỘT NGÀNH KHOA HỌC
(Lớp 10, 2 tiết)
1. Thông tin bài học
2. Mục tiêu
a. Kiến thức:
– Biết tin học là một ngành khoa học: có đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu riêng.
– Biết máy tính vừa là đối tượng nghiên cứu, vừa là công cụ
– Biết được sự phát triển mạnh mẽ của tin học do nhu cầu xã hội.
– Biết các đặc trưng ưu việt của máy tính.
– Biết được một số ứng dụng của tin học và MT điện tử trong các hoạt động của đời sống.
b. Kỹ năng:
– Nhận biết được một số tính năng ưu việt của máy tính.
c. Tư duy, thái độ
– Thấy được quá trình tin học hoá toàn diện đang diễn ra trong mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội loài người.
d. Năng lực được củng cố và phát triển cho học sinh
NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện thông tin và truyền thông
NLc: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học
Học sinh biết tự học, sáng tạo, sử dụng công nghệ thông tin, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, giải quyết vấn đề.
3. Nội dung bài học
4. Phương pháp, kĩ thuật dạy học và phương tiện, thiết bị dạy học
5. Tiến trình sư phạm
Tổng quát
Tiết |
Hoạt động |
Thời gian |
1 |
HĐ1: Gợi động cơ |
2′ |
HĐ2: Tìm hiểu sự hình thành và phát triển của tin học |
15′ |
|
HĐ3: Nghiên cứu đặc tính và vai trò của máy tính điện tử |
15′ |
|
HĐ4: Tìm hiểu thuật ngữ tin học |
10′ |
|
HĐ5: Hướng dẫn học ở nhà |
3′ |
HOẠT ĐỘNG 1: GỢI ĐỘNG CƠ
Thực tế cho thấy Tin học là ngành ra đời chưa lâu nhưng những thành quả mà nó mang lại cho con người thì vô cùng lớn lao. Cùng với Tin học, hiệu quả công việc được tăng lên rõ ràng. Bài hôm nay ta cùng tìm hiểu tại sao lại nói “Tin học là một ngành khoa học”.
HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TIN HỌC
a. Mục tiêu
– Biết tin học là một ngành khoa học: có đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu riêng.
– Biết được sự phát triển mạnh mẽ của tin học do nhu cầu xã hội.
b. Sản phẩm
– Nắm bắt ban đầu của học sinh về ngành Tin học
c. Nội dung hoạt động
– Tin học là một ngành khoa học mới hình thành nhưng có tốc độ phát triển mạnh mẽ và động lực cho sự phát triển đó là nhu cầu khai thác tài nguyên thông tin của con người.
– Tin học dần hình thành và phát triển trở thành một ngành khoa học độc lập, với nội dung, mục tiêu và phương pháp nghiên cứu mang đặc thù riêng.
d. Tổ chức dạy học
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
|
Trước HĐ |
– Hỏi HS: Em biết gì về ngành Tin học? |
– Suy nghĩ và trả lời |
Trong HĐ |
– Hỏi: Em hãy đọc SGK (tr. 4) kết hợp với hiểu biết của mình hãy cho biết: do đâu mà Tin học là ngành khoa học mới hình thành nhưng có tốc độ phát triển mạnh mẽ như vậy? – Hỏi: Em hãy kể tên những ngành trong thực tế có sự trợ giúp của Tin học |
– Suy nghĩ và trả lời – Suy nghĩ và trả lời |
Sau HĐ |
– Khuyến khích HS xung phong trả lời câu hỏi – Giải thích, cung cấp thêm nội dung |
– Trả lời câu hỏi – Lắng nghe, ghi chép |
HOẠT ĐỘNG 3: NGHIÊN CỨU ĐẶC TÍNH VÀ VAI TRÒ CỦA MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ
a. Mục tiêu
– Biết máy tính vừa là đối tượng nghiên cứu, vừa là công cụ
– Biết các đặc trưng ưu việt của máy tính.
– Biết được một số ứng dụng của tin học và MT điện tử trong các hoạt động của đời sống.
b. Sản phẩm
– Nắm bắt của học sinh về máy tính điện tử
c. Nội dung hoạt động
d. Vai trò:
e. Đặc tính:
– Giá thành MT ngày càng hạ.
Tổ chức dạy học
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
|
Trước HĐ |
– Hỏi HS: Em đã từng sử dụng máy tính điện tử chưa? Cảm nhận của em về việc ra đời của máy tính điện tử? |
– Suy nghĩ và trả lời |
Trong HĐ |
– Hỏi: Em hãy cho biết vai trò của máy tính điện tử? – Hỏi: Em hãy cho biết máy tính điện tử có những đặc tính nào? |
– Suy nghĩ và trả lời, thảo luận theo bàn – Suy nghĩ và trả lời, thảo luận theo bàn |
Sau HĐ |
– Khuyến khích HS xung phong trả lời câu hỏi – Giải thích, cung cấp thêm nội dung |
– Thảo luận theo bàn để tổng hợp thông tin, trả lời câu hỏi – Lắng nghe, ghi chép |
HOẠT ĐỘNG 4: TÌM HIỂU THUẬT NGỮ TIN HỌC
a. Mục tiêu
– Biết nguồn gốc của thuật ngữ “tin học”
b. Sản phẩm
– Nắm bắt của học sinh về thuật ngữ
c. Nội dung hoạt động
d. Tổ chức dạy học
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
|
Trước HĐ |
– Yêu cầu HS nghiên cứu SGK |
– Đọc SGK |
Trong HĐ |
– Hỏi: Em hãy nêu 1 số thuật ngữ tin học được các nước trên thế giới sử dụng – Hỏi: Em hãy nêu khái niệm Tin học? |
– Suy nghĩ và trả lời – Suy nghĩ và trả lời |
Sau HĐ |
– Khuyến khích HS xung phong trả lời câu hỏi – Giải thích, cung cấp thêm nội dung |
– Trả lời câu hỏi – Lắng nghe, ghi chép |
HOẠT ĐỘNG 5: HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
– Đọc và nghiên cứu lại toàn bộ nội dung đã học
– Làm câu hỏi cuối bài
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.