Dành cho giáo viênTài liệu

Mẫu giáo án minh họa môn Hoạt động trải nghiệm mô đun 2 Tiểu học

Mẫu kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm mô đun 2
43

Mẫu kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm mô đun 2

Mẫu giáo án minh họa môn Hoạt động trải nghiệm mô đun 2 Tiểu học là mẫu giáo án bài theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án theo chương trình GDPT mới. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.

Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm Mô đun 2

Trường TH ……

KẾ HOẠCH BÀI DẠY

Môn: Hoạt động trải nghiệm

Lớp 1

TUẦN 13: TÌM HIỂU VIỆC TỰ CHĂM SÓC VÀ PHỤC VỤ BẢN THÂN

I. Mục tiêu:

1. Năng lực:

2. Phẩm chất:

II.Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

2. Học sinh: SGK, vở bài tập, thẻ gương mặt cảm xúc

III.Hoạt động dạy học:

Thời gian

Bước

Hoạt động của Giáo viên

Hoạt động của
Học sinh

2p

1. Khởi động

– GV cho HS xem clip bài hát “Những em bé ngoan”

– GV dẫn dắt: Những em bé trong bài hát được khen là bé ngoan vì chăm học, biết chăm sóc bản thân. Chúng ta sẽ được học cách để chăm sóc bản thân tốt hơn trong các hoạt động hôm nay nhé !

– Hát theo và sử dụng bộ gõ cơ thể

10p

2. Khám phá

a) Bạn nào trong hình trông lịch sự, đáng yêu?

– GV cho HS quan sát tranh để lựa chọn hình ảnh bạn nhỏ nào trông lịch sự, đáng yêu

– GV chiếu từng hình, HS đưa tay thả tim với những hình ảnh bạn nhỏ nào trông lịch sự, đáng yêu (GV diễn giải từng hình và chốt đáp áp đúng)

– GV tổ chức cho HS soi gương theo nhóm đôi để tự quan sát vẻ ngoài của mình và của bạn (tóc, mặt, bàn tay, quần áo…) xem đã chỉnh tề chưa. Nếu chưa thì tự mình chỉnh trang lại cho tươm tất.

– Sau đó GV cho HS quan sát hai bàn tay của mình xem móng tay dài/ngắn, sạch sẽ hay không. Nếu không thì nhắc HS về cắt móng tay, chân.

– GV hướng dẫn HS rửa tay đúng quy trình

– GV đặt câu hỏi để giúp HS nhận biết ích lợi của việc tự rửa tay, đánh răng (nếu tay bẩn thì có thể bị nhiễm bệnh, nếu không đánh răng kĩ thì bị sâu răng, hôi miệng, nếu cứ để bố mẹ làm cho mình thì ở trường không có bố mẹ có thể tự làm được không)

b) Điều nào nên làm và điều nào không nên làm?

– GV dẫn dắt HS đến hoạt động “Đến thăm nhà bạn”

– GV chiếu lần lượt từng cặp hình và cho HS quan sát

– GV yêu cầu HS giơ thẻ mặt cười với hình thể hiện điều nên làm, giơ thẻ mặt buồn với hình thể hiện điều không nên làm

– GV khuyến khích HS nêu lí do tại sao lại chọn như vậy

– GV dẫn dắt, gợi ý để giúp HS nhận biết ích lợi của việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và giúp HS nhận thức được mình có thể tự sắp xếp sách vở, chăn màn… cho gọn gàng, ngăn nắp

c) Em nên học hỏi bạn nhỏ nào trong hình? Tại sao?

– GV cho HS quan sát tranh, sau đó nêu tình huống trong tranh để HS lựa chọn việc cần học tập theo bạn nhỏ trong tranh.

– GV mời HS lên kể lại việc mà HS đã tự làm ở nhà trong việc tự chăm sóc bản thân.

– GV khen ngợi HS đã tự làm việc sau đó dẫn dắt sang phần luyện tập

– Quan sát tranh

– Thả tim/ không thả tim

– Soi gương, chỉnh trang quần áo, tóc tai

– Quan sát bàn tay

– Thực hiện các bước rửa tay

– Quan sát

– Giơ thẻ gương mặt cảm xúc

– Trả lời

– Quan sát tranh và lựa chọn

– Kể lại

10p

3. Luyện tập

a) Em thực hiện vệ sinh cá nhân (ở trường và ở nhà)

– GV cho HS thực hành việc xếp khăn, chăn, chiếu…

– GV phát cho mỗi HS 1 tờ giấy có in hình hàm răng, HS sử dụng bút làm “bàn chải” để thực hành các bước chải răng

b) Em tự chỉnh đốn trang phục và sắp xếp ngăn bàn

– GV cho HS xem hình 2 bạn nam, nữ mặc đồng phục chỉnh tề và hướng dẫn HS thực hành việc chỉnh sửa trang phục của mình

– GV cho HS xem hình ngăn bàn được sắp xếp gọn gàng và hướng dẫn HS sắp xếp ngăn bàn của mình

– Thực hành

– Thực hành

– Thực hành

– Thực hành

10p

4. Mở rộng

a) Chọn những loại thức ăn tốt cho sức khỏe của em

– GV tổ chức cho HS trò chơi “Bé đi chợ” : GV bày 1 số vật thật/ mô hình/ hình vẽ và 1 cái rổ. Lần lượt từng HS lên chọn 1 loại thức ăn mà mình cho là tố cho sức khỏe bỏ vào rổ.

– GV giơ từng vật và chốt đáp án

– GV cho HS xem lại các loại thức ăn tốt cho sức khỏe và cho HS nhắc lại

– GV đặt câu hỏi gợi mở giúp HS nhận ra sự cần thiết của việc ăn đầy đủ chất và ăn đa dạng các loại thực phẩm

– GV đặt câu hỏi để giúp HS ý thức việc tự ăn mà không cần có bố mẹ hỗ trợ

b) Chọn hoạt động tốt cho sức khỏe phù hợp với bản thân

– GV cho HS nêu những hoạt động rèn luyện sức khỏe mà các em từng tham gia bằng cách biểu diễn 1 vài động tác để cho các bạn đoán

– GV cho HS nêu những ích lợi khi tập luyện các môn thể dục thể thao

– Gv khuyến khích HS tham gia các môn thể dục thể thao bằng cách cho HS đánh dấu X vào môn mà các em đăng kí tham gia rèn luyện

– GV chú ý giúp HS nhận thức được ảnh hưởng tiêu cực của trò chơi điện tử, xem tivi quá nhiều…

c) Sắm vai con để nói với bố, mẹ “Bố, mẹ cho con tự làm để con giỏi hơn!”

– GV tổ chức HS chia nhóm 4, hướng dẫn HS thực hiện hoạt động sắm vai (vai mẹ, bố, con) để trò chuyện và tập nói câu “Bố, mẹ cho con tự làm để con giỏi hơn!”

– Chọn và bỏ vào rổ

– Lắng nghe

– Nhắc lại

– Thực hiện

– Nêu ích lợi

– Chọn

– Thực hành sắm vai

2p

5. Đánh giá

– GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo bảng trong SGK.

– GV nhận xét, khen ngợi những HS tích cực, có mạnh dạn khi tham gia học tập, động viên khuyến khích HS tham gia.

– Giơ thẻ gương mặt cảm xúc

1p

Kết nối

– GV khuyến khích HS về nhà thực hiện tự gấp chăn, quần áo, chải răng, rửa tay … và nhờ bố mẹ chụp hình lại

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.