Dành cho giáo viênTài liệu

Mẫu giáo án môn Tin học lớp 9 theo công văn 5512

Kế hoạch bài dạy môn Tin học lớp 9 theo Công văn 5512
22

Kế hoạch bài dạy môn Tin học lớp 9 theo Công văn 5512

Mẫu giáo án môn Tin học lớp 9 theo công văn 5512 là mẫu giáo án theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Mời các thầy cô tham khảo.

Mẫu kế hoạch bài dạy môn Tin học lớp 9 mới nhất

Chủ đề 1:

MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET

Giới thiệu chung về chủ đề:

Ở các lớp dưới các em đã được học một số phần mềm ứng dụng như: Microsoft Word, Microsoft Excel, NNLT Pascal. Hàng ngày, các em thường hay trao đổi với bạn bè bằng cách Chat và gửi Email, các em có bao giờ thắc mắc là tại sao người ta lại có thể làm được như vậy không. Muốn biết câu trả lời thì các em sẽ hiểu rõ hơn trong chương trình lớp 9

Thời lượng dự kiến thực hiện chủ đề: 6 tiết (PPCT: tiết1,2,3,4,5,6)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

 –Kiến thức:

+ Biết nhu cầu mạng máy tính trong lĩnh vực truyền thông.

+ Biết khái niệm mạng máy tính, Internet, địa chỉ IP, hệ thống WWW, siêu văn bản, Trang web, trình duyệt web, website.

+ Biết một số loại mạng máy tính, các mô hình mạng.

+ Các lợi ích chính do Internet mang lại, sơ lược về giao thức TCP/IP.

+ Biết các cách kết nối Internet.

+ Truy cập và tìm kiếm thông tin trên Internet.

Kỹ năng:

+ Kỹ năng thu thập thông tin SGK, quan sát và trình bày một vấn đề liên quan đến mạng máy tính và internet

+ Kỹ năng quan sát, lắng nghe và hoạt động nhóm có hiệu quả.

+ Rèn kỹ năng khai thác, tìm kiếm thông tin, học liệu tham khảo.

+ Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề trong thực tế.

+ Phân biệt được qua hình vẽ: các mạng LAN, WAN, các mạng không dây và có dây, một số thiết bị kết nối, mô hình mạng ngang hàng và mô hình khách chủ.

+ Biết tìm kiếm thông tin trên Internet.

+ Sử dụng được trình duyệt web.

Thái độ:

+Giáo dục học sinh có ý thức mạng máy tính và internet đúng mục đích để đạt hiệu quả tốt.

+ Rèn ý thức, tinh thần tham gia môn học.

+ Yêu thích môn Tin học cũng như các môn khoa học khác và ý thức vận dụng các kiên thức đã học vào tìm hiểu nội dung bài học.

+ Nghiêm túc trong khi học tâoj, có ý thức bảo vệ chung.

+ Giúp đỡ nhau trong học tập.

2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển:

– Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.

+ Biết cách nghiên cứu các tình huống gợi vấn đề, từ đó học sinh phát hiện vấn đề, tìm cách giải quyết vấn đề.

– Năng lực sử dụng công nghệ thông tin.

+ Thực hiện theo đúng quy trình và đúng mục đích khi sử dụng mạng máy tính và internet

+ Sử dụng thành thạo các trình duyệt Web thông dụng trên internet để tìm kiếm thông tin.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. GIÁO VIÊN:

– Hình vẽ sgk, mô hình .

– Phiếu học tập của học sinh.

– Bảng Phụ.

2. HỌC SINH:

– Tiếp cận nội dung bài mới.

– Mỗi nhóm đem theo 1 bảng nhóm.

– Tìm hiểu về mạng Internet, trình duyệt web, cách tổ chức thông tin trên Internet

– Đồ dùng học tập, tập vở, bút, tài liệu tham khảo, sách giáo khoa.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

Hoạt động 1: Tình huống xuất phát/ khởi động

Mục tiêu hoạt động

Nội dung, phương pháp, tổ chức hoạt động học tập của học sinh

Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả của hoạt động.

– Học sinh biết được mạng máy tính, mạng Internet, các thành phần của mạng máy tính?

Noäi dung: – Trước khi vào bài GV cho HS xem hình ảnh (tranh minh họa).

? Em hãy xem những hình ảnh trên nói về vấn đề gì?

Phương thức tổ chức hoạt động học tập:

(Tổ chức HS hoạt động nhóm)

*Chuyển giao nhiệm vụ

– Đề nghị học sinh xác định:

Câu 1: Mạng máy tính, Internet là gì?Câu 2: Các thành phần của mạng?

*Thực hiện nhiệm vụ

+ Làm việc theo nhóm:

Phân nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm hoạt động

Nhóm 1, 2: Thực hiện câu hỏi 1

Nhóm 3, 4: Thực hiện câu hỏi 2

Học sinh tự suy nghĩ và viết câu trả lời vào bảng nhóm

*Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

-Yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại

*Đánh giá kết quả hoạt động

GV: Nhận xét, đánh giá chung cho hoạt động tìm hiểu trên. Chốt kiến thức

– Mạng máy tính là tập hợp các máy tính được kết nối với nhau cho phép dùng chung các tài nguyên như dữ liệu, phần mềm, các thiết bị phần cứng, …

– Internet là mạng máy tính khổng lồ, kết nối hàng triệu máy tính, mạng máy tính trên khắp thế giới và sử dụng bộ giao thức truyền thông TCP/IP.

– Các thành phần của mạng:

+ Thiết bị đầu cuối

+ Môi trường truyền dẫn

+ Các thiết bị kết nối mạng

+ Giao thức truyền thông:

– Mạng internet

Nhóm 1,2:

Mạng máy tính là tập hợp các máy tính được kết nối với nhau cho phép dùng chung các tài nguyên

– Internet là mạng máy tính khổng lồ, kết nối hàng triệu máy tính, mạng máy tính trên khắp thế giới

Nhóm 3, 4:

– Các thành phần của mạng:

+ Thiết bị đầu cuối

+ Môi trường truyền dẫn

+ Các thiết bị kết nối mạng

+ Giao thức truyền thông:

Lưu ý: Do nội dung giáo án rất dài, nên mời các bạn bấm vào nút để xem đầy đủ Mẫu giáo án môn Tin học lớp 9 theo công văn 5512 nhé.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

0 ( 0 bình chọn )

Thi Quốc Gia Thi THPT Quốc Gia 2021 của nhà xuất bản Giáo Dục Việt nam

https://thiquocgia.vn
Tổng hợp tài liệu ôn thi THPT Quốc Gia 2020 - 2021, Thi tốt nghiệp, Tài liệu luyện thi

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm