Dành cho giáo viênTài liệu

Thầy, cô hãy trình bày hiểu biết của mình về thang đánh giá

Thang đánh giá trong dạy học
66

Thang đánh giá trong dạy học

Thầy, cô hãy trình bày hiểu biết của mình về thang đánh giá. Thang đánh giá trong dạy học là gì? Thang đánh giá là một trong những biện pháp đánh giá năng lực học sinh, vậy phương pháp đánh giá này được hiểu thế nào, có những nội dung gì? Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé

1. Thầy, cô hãy trình bày hiểu biết của mình về thang đánh giá

Thang đánh giá là công cụ, phương pháp dùng để đo lường mức độ mà học sinh đạt được ở từng đặc điểm, tiêu chí cụ thể trong từng khía cạnh/lĩnh vực cụ thể nào đó.

Thang đánh giá có các loại sau:

Đây là một trong những loại thang đo đơn giản nhất. Người sử dụng đánh dấu hoặc khoanh vào một con số chỉ mức độ biểu hiện của một phẩm chất ở học sinh. Thông thường, mỗi con số chỉ mức độ được mô tả bằng lời và sự mô tả này thống nhất ở tất cả các câu ưong thang đo. Đôi khi người sử dụng thang đo chỉ được chỉ dẫn rằng con số to nhất là chỉ mức độ cao nhất, con số nhỏ nhất là chỉ mức độ thấp nhất, những số ở giữa là chỉ các giá trị trung bình.

Thang đo dạng đồ thị mô tả các mức độ biểu hiện của hành vi theo một trục đường thẳng. Người quan sát đánh dấu vào đoạn thẳng đó. Một hệ thống các mức độ được xác định ở những vị trí nhất định trên đoạn thẳng nhưng người đánh giá vẫn có thể đánh dấu vào điểm giữa các mức độ trên đoạn thẳng.

Thang đo này sử dụng những cụm từ mô tả để xác định các mức độ trên đoạn thẳng. Sự mô tả này chỉ ra những khác biệt trong biểu hiện hành vi của học sinh ở những mức độ khác nhau. Một số thang đo chỉ mô tả điểm đầu, điểm giữa và điểm cuối. Một số thang đo khác mô tả dưới mỗi điểm của đoạn thẳng. Đôi khi có một đoạn trống ở dưới mỗi câu hỏi để người quan sát cho thêm ý kiến về cách lựa chọn mức độ của mình.

2. Thang đánh giá trong dạy học

Thầy, cô hãy trình bày hiểu biết của mình về thang đánh giá

Thang đánh giá trong dạy học là một phương pháp đánh giá học sinh được nhiều giáo viên sử dụng, nó giúp đánh giá học sinh theo từng mức độ cụ thể, đúng với trình độ năng lực của học sinh.

Khi sử dụng phương pháp thang đánh giá, giáo viên cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

Thang đánh giá có thể được ứng dụng trong nhiều vấn đề, cụ thể:

Trong nhiều lĩnh vực học tập, kết quả học tập không được thể hiện qua bài kiểm tra viết hay vấn đáp mà bằng hoạt động thực hành, ví dụ chơi nhạc, hát, diễn thuyết, chơi thể thao… Cách tốt nhất đề đánh giá những hoạt động này là quan sát. Việc sử dụng thang đánh giá khi quan sát những hoạt động thực hành của học sinh giúp cho quá trình quan sát tất cả học sinh cùng tập trung vào một sổ biểu hiện nhất định và có cùng một cách ghi chép những nhận định của giáo viên.

Khi kểt quả học tập của học sinh được thề hiện bằng sản phẩm ví dụ: vở sạch chữ đẹp, bức vẽ, bản đồ, đồ thị, đồ vật, sáng tác… thì cần có sự đánh giá sản phẩm. Để việc đánh giá sản phẩm được thống nhất về tiêu chí và cảc mức độ đánh giá giáo viên có thẻ thiết kế thang đánh giá.

Đây là lĩnh vực mà thang đánh giá được sử dụng nhiều nhẩt. Thang đánh giá có thể được dùng để đánh giá hứng thú, đạo đức, sự tự tin, đồng cảm… Việc đo lường có thể được giáo viên sử dụng định kì để đánh giá sự phát triển. Đánh giá sự phát triền những kĩ năng xã hội của cá nhân khác với những đánh giá đã trình bày ở trên ở chỗ việc đánh giá không được thực hiện ngay ừong hoặc ngay sau khi quan sát.

Vừa rồi, Hoatieu.vn đã đưa ra các thông tin về thang đánh giá trong hoạt động dạy học. Để việc dạy học được hiệu quả, phù hợp, sát sao thì đánh giá năng lực học sinh là điều không thể thiếu. Các thầy cô có thể đọc thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của Thiquocgia.vn.

0 ( 0 bình chọn )

Thi Quốc Gia Thi THPT Quốc Gia 2021 của nhà xuất bản Giáo Dục Việt nam

https://thiquocgia.vn
Tổng hợp tài liệu ôn thi THPT Quốc Gia 2020 - 2021, Thi tốt nghiệp, Tài liệu luyện thi

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm