Hướng dẫn ôn tập thay đề minh họa
Mối quan tâm này càng lớn khi ngày 4.10 Bộ GD-ĐT chính thức thông tin sẽ không công bố đề thi minh họa của năm 2018, thay vào đó là hướng dẫn ôn tập và học sinh (HS) có thể tham khảo đề thi năm 2017 cùng với hướng dẫn này.
Bộ lý giải: “Ngay đầu năm học 2017 – 2018, Bộ đã thông báo chủ trương tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2018 và những năm tiếp theo. Theo đó, phương thức tổ chức các môn thi, bài thi trong những năm tới sẽ được giữ ổn định như năm 2017; nội dung thi năm 2018 nằm trong chương trình lớp 12 và lớp 11, năm 2019 bao gồm cả chương trình THPT như Bộ GD-ĐT đã thông báo từ năm 2016”.
Nội dung lớp 11 chiếm tỷ lệ bao nhiêu ?
Thông báo này vẫn chưa giải đáp được những vấn đề mà nhiều HS và giáo viên (GV) các trường THPT đang băn khoăn, đó là chương trình lớp 11 trong đề thi năm nay có liều lượng thế nào, mức điểm của nội dung kiến thức lớp 11 chiếm bao nhiêu điểm trong thang điểm 10… để có kế hoạch ôn tập phù hợp.
Sẽ ban hành hướng dẫn ôn tập thi THPT quốc gia thay đề minh họa
Bà Phan Thị Luyến, Hiệu trưởng Trường THPT Thực nghiệm (Hà Nội), cho biết: “Không chỉ HS mà GV của chúng tôi rất mong chờ sẽ có đề minh họa để hình dung cấu trúc đề thi, tỷ lệ kiến thức lớp 11 so với lớp 12 trong đề thi như thế nào”.
|
|
Hướng dẫn ôn tập sẽ dễ hình dung hơn đề minh họa?
Trao đổi với PV Thanh Niên, một đại diện Bộ GD-ĐT cho biết lãnh đạo Bộ đã giao Vụ Giáo dục trung học chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục thường xuyên xây dựng văn bản hướng dẫn ôn tập và cố gắng ban hành sớm trong tháng 10.2017. Lý giải về việc không công bố đề minh họa, vị này cho rằng hướng dẫn ôn tập sẽ trả lời được đầy đủ, rõ ràng hơn (so với đề minh họa) những thắc mắc mà HS và GV quan tâm hiện nay.
|
|
|
Bà Luyến lo ngại, nếu Bộ chỉ ban hành một hướng dẫn chung chung như mọi năm thì các trường sẽ thấy rất mông lung. Nếu ôn tập cả chương trình lớp 11 thì nặng, mà tự ý ôn trọng tâm phần này, bỏ phần kia cũng không được. “Dù có hướng dẫn nhưng kèm theo đề minh họa để tham khảo thì sẽ tốt hơn”, bà Luyến nêu quan điểm.
Nhiều lãnh đạo các trường có chung đề nghị Bộ nên có hướng dẫn dạy học và ôn tập sớm nhất, chi tiết nhất để các trường có định hướng chắc chắn chứ không chỉ suy đoán như hiện nay. Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội), nhấn mạnh thêm: “Sau khi có hướng dẫn, Bộ cũng cần bám vào hướng dẫn đó để ra đề, tránh tình trạng hướng dẫn một đằng, ra đề một nẻo”.
Khó phân định rạch ròi kiến thức các lớp
Một chuyên gia trong ngành giáo dục chia sẻ với Thanh Niên, hàng chục năm trước, quy chế thi tốt nghiệp THPT hoặc tuyển sinh ĐH, CĐ luôn có câu: “Đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12” và mọi việc dạy, học vẫn diễn ra bình thường, không có băn khoăn, thắc mắc gì cả. Tuy nhiên, vài năm gần đây Bộ lại phân định ra năm này thì có chương trình lớp 12, sang năm có chương trình lớp 11, năm sau lại có cả chương trình lớp 10… “Tôi thấy rất khó hiểu là tại sao phải thay đổi trong khi trước đây chỉ cần một câu như vậy là đủ. Hơn nữa, chương trình của chúng ta hiện nay được thiết kế theo dạng xoáy trôn ốc, kiến thức của lớp trên là tiếp nối, tăng cường của lớp dưới, nên việc phân định rạch ròi kiến thức của từng lớp là không khả thi”, người này nói.