Trường hợp không được dẫn độ tội phạm
Không phải trường hợp nào cũng được dẫn độ tội phạm.
Trong bài viết này, Hoatieu.vn cung cấp cho bạn đọc Các trường hợp không dẫn độ tội phạm theo quy định của Luật tương trợ tư pháp Việt Nam 2007 và các văn bản pháp luật có liên quan khác.
1. Nguyên tắc trong dẫn độ tội phạm
Điều 4 Luật Tương trợ tư pháp Việt Nam 2007 quy định 2 nguyên tắc sau:
1. Tương trợ tư pháp được thực hiện trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng và các bên cùng có lợi, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật của Việt Nam và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
2. Trường hợp giữa Việt Nam và nước ngoài chưa có điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp thì hoạt động tương trợ tư pháp được thực hiện trên nguyên tắc có đi có lại nhưng không trái pháp luật Việt Nam, phù hợp với pháp luật và tập quán quốc tế.
Nguyên tắc bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia
Đây là nguyên tắc cơ bản của pháp luật quốc tế cũng như hoạt động dẫn độ tội phạm. Chủ quyền quốc gia là tối cao và bất khả xâm phạm thể hiện qua quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Khi nhận được một yêu cầu dẫn độ tội phạm, quốc gia nhận được yêu cầu có quyền từ chối hay chấp nhận tùy vào pháp luật dẫn độ của nước mình hay các điều ước quốc tế mà mình đã kí kết hoặc tham gia. Quốc gia yêu cầu chỉ được tiếp nhận đối tượng sau khi quốc gia được yêu cầu thực hiện xong các hoạt động liên quan đến dẫn độ.
Nguyên tắc có đi có lại
Đây là nguyên tắc pháp lý cần thiết để đảm bảo việc dẫn độ tội phạm có hiệu quả. Nội dung của nguyên tắc này quy định: nước được yêu cầu dẫn độ sẽ chấp nhận dẫn độ với sự đảm bảo rằng nước có yêu cầu giúp đỡ cũng sẽ chấp nhận và thực hiện một yêu cầu như vậy của nước được yêu cầu trong tương lai. Nguyên tắc này thể hiện sự tôn trọng quyền bình đẳng và chủ quyền giữa các quốc gia. Tuy nhiên, nguyên tắc này không đồng nghĩa với sự trao đổi ngang bằng và ngay lập tức, mà tùy từng trường hợp để quyết định có thực hiện yêu cầu hợp tác của bên đối tác hay không.
Nguyên tắc định tội danh kép
Đây là nguyên tắc đặc thù trong dẫn độ tội phạm được hầu hết các nước áp dụng. Đối tượng bị yêu cầu dẫn độ sẽ được dẫn độ khi hành vi của họ được định danh là hành vi tội phạm theo luật quốc gia của cá nước yêu cầu và nước nhận được yêu cầu dẫn độ. Không đáp ứng được yêu cầu này, các quốc gia có quyền từ chối dẫn độ.
Nguyên tắc không dẫn độ công dân nước mình
Nguyên tắc này đã đươc ghi nhận trong hiệp định của Hội đồng châu âu 1957 về dẫn độ tội phạm, trong các hiệp định tương trợ tư pháp giữa các quốc gia, trong hiến pháp và luật quốc tịch của các nước. Đối tượng bị dẫn độ là các cá nhân đã thực hiện hành vi phạm tội và bị xét xử hành vi tội phạm này hoặc người bị tình nghi thực hiện hành vi tội phạm đang lẩn trốn ở ngoài lãnh thổ của quốc gia yêu cầu dẫn độ.
Nguyên tắc không dẫn độ người phạm tội về chính trị
Nguyên tắc này được ghi nhận trong một số điều ước quốc tế đa phương, song phương về tương trợ tư pháp giữa các quốc gia và trong luật quốc gia của các nước. Tuy nhiên, khái niệm về tội phạm chính trị cũng chưa được dưa ra rõ ràng. Tính chất chính trị của tội phạm có được đề cập tới bằng phương thức xác định chế định dẫn độ tội phạm là chế định đối lập với chế định cư trú chính trị. Nguyên tắc cũng có ngoại lệ là: thủ phạm giết hại nguyên thủ quốc gia, người đứng đàu chính phủ hoặc các nhà lãnh đạo cao cấp khác của quốc gia không được hưởng quyền không bị dẫn độ sau khi thực hiện hành vi phạm tội.
2. Việt Nam ký Hiệp ước dẫn độ với nước nào
(Tính đến tháng 7/2017)
DANH MỤC HIỆP ĐỊNH CHUYỂN GIAO NGƯỜI BỊ KẾT ÁN
STT |
Tên nước |
Tên điều ước |
Ngày ký |
Ngày có hiệu lực |
1 |
Anh |
Hiệp định chuyển giao người bị kết án phạt tù |
12/09/2008 |
20/09/2009 |
2 |
Hàn Quốc |
Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù |
29/05/2009 |
30/08/2010 |
3 |
Ô-xtơ-rây-li-a |
Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù |
13/10/2008 |
11/12/2009 |
4 |
Thái Lan |
Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù và hợp tác thi hành án hình sự |
03/03/2010 |
19/07/2010 |
5 |
Hung-ga-ri |
Hiệp định chuyển giao người bị kết án phạt tù |
16/09/2013 |
30/06/2017 |
DANH MỤC HIỆP ĐỊNH DẪN ĐỘ
STT |
Tên nước |
Tên điều ước |
Ngày ký |
Ngày có hiệu lực |
1 |
An-giê-ri |
Hiệp định về dẫn độ |
14/04/2010 |
Chưa có hiệu lực |
2 |
Ấn Độ |
Hiệp định về dẫn độ |
||
3 |
Hàn Quốc |
Hiệp định về dẫn độ |
15/09/2003 |
19/04/2005 |
4 |
In-đô-nê-xi-a |
Hiệp định về dẫn độ |
27/06/2013 |
26/04/2015 |
5 |
Hung-ga-ri |
Hiệp định về dẫn độ |
16/09/2013 |
30/06/2017 |
DANH MỤC HIỆP ĐỊNH TƯƠNG TRỢ TƯ PHÁP
STT |
Tên nước |
Tên điều ước |
Ngày ký |
Ngày có hiệu lực |
1 |
Ấn Độ |
Hiệp định về tương trợ tư pháp về hình sự |
8/10/2007 |
11/17/2008 |
2 |
An-giê-ri |
Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự |
14/04/2010 |
Chưa có hiệu lực |
3 |
An-giê-ri |
Hiệp định tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự và thương mại |
14/04/2010 |
24/06/2012 |
4 |
Anh |
Hiệp định về tương trợ tư pháp về hình sự |
13/01/2009 |
30/09/2009 |
5 |
Ba Lan |
Hiệp định tương trợ tư pháp về các vấn đề dân sự, gia đình và hình sự |
22/03/1993 |
18/01/1995 |
6 |
Bê-la-rút |
Hiệp định tương trợ tư pháp và pháp lý về các vấn đề dân sự, gia đình, lao động và hình sự |
14/9/2000 |
18/10/2001 |
7 |
Bun-ga-ri |
Hiệp định tương trợ tư pháp về các vấn đề dân sự, gia đình và hình sự |
3/10/1986 |
Đang có hiệu lực |
8 |
Ca-dắc-xtan |
Hiệp định tương trợ tư pháp về các vấn đề dân sự |
31/10/2011 | Chưa có hiệu lực |
9 |
Căm-pu-chia |
Hiệp định tương trợ tư pháp về các vấn đề dân sự |
21/01/2013 | Chưa có hiệu lực |
10 |
Hiệp định tương trợ tư pháp về các vấn đề dân sự, gia đình, lao động và hình sự |
30/11/1984 |
Đang có hiệu lực |
|
11 |
Đài Loan Trung Quốc |
Thỏa thuận tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự và thương mại |
12/4/2010 |
02/12/2011 |
12 |
Hàn Quốc |
Hiệp định về tương trợ tư pháp về hình sự |
15/09/2003 |
19/04/2005 |
13 |
Hung-ga-ri |
Hiệp định tương trợ tư pháp về các vấn đề dân sự, gia đình và hình sự |
18/01/1985 |
Đang có hiệu lực |
14 |
In-đô-nê-xi-a |
Hiệp định tương trợ tư pháp về dân sự và hình sự |
27/06/2013 | 22/01/2016 |
15 |
Lào |
Hiệp định tương trợ tư pháp về dân sự và hình sự |
06/07/1998 |
19/02/2000 |
16 |
Liên Xô (Nga kế thừa) |
Hiệp định tương trợ tư pháp và pháp lý về các vấn đề dân sự, gia đình và hình sự |
10/12/1981 |
10/10/1982 |
17 |
Mông Cổ |
Hiệp định tương trợ tư pháp về các vấn đề dân sự, gia đình và hình sự |
17/04/2000 |
13/06/2002 |
18 |
Nga |
Hiệp định tương trợ tư pháp và pháp lý về các vấn đề dân sự và hình sự |
25/08/1998 |
27/08/2012 |
19 |
Nga |
Nghị định thư bổ sung Hiệp định tương trợ tư pháp về và pháp lý về các vấn đề dân sự và hình sự |
23/04/2003 |
27/07/2012 |
20 |
Pháp |
Hiệp định tương trợ tư pháp về các vấn đề dân sự |
24/02/1999 |
01/05/2001 |
21 |
Tiệp Khắc (Séc và Xlô-va-ki-a kế thừa) |
Hiệp định tương trợ tư pháp và pháp lý về dân sự và hình sự |
12/10/1982 |
16/04/1984 |
22 |
Triều Tiên |
Hiệp định về tương trợ tư pháp trong các vấn đề dân sự và hình sự |
04/05/2002 |
24/02/2004 |
23 |
Trung Quốc |
Hiệp định tương trợ tư pháp về các vấn đề dân sự và hình sự |
19/10/1998 |
25/12/1999 |
24 |
U-crai-na |
Hiệp định tương trợ tư pháp và pháp lý về các vấn đề dân sự và hình sự |
06/04/2000 |
19/08/2002 |
25 |
ASEAN |
Hiệp định ASEAN về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự |
29/11/2004 |
20/9/2005 (chỉ có hiệu lực giữa các nước đã phê chuẩn) |
26 | Tây Ban Nha |
Hiệp định tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự |
18/09/2015 | 08/07/2017 |
27 | Hung-ga-ri |
Hiệp định tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự |
16/03/2016 | 30/06/2017 |
3. Các nước không dẫn độ với Việt Nam
Những nước không ký hiệp định tương trợ tư pháp (không nằm trong danh sách trên) hoặc ký hiệp định tương trợ tư pháp nhưng không có về lĩnh vực hình sự hoặc có nhưng không quy định về dẫn độ thì nước đó không thực hiện hành động dẫn độ với Việt Nam
=> Muốn xem một nước có dẫn độ với Việt Nam hay không thì phải xem Việt Nam và nước đó có ký hiệp định tương trợ tư pháp không và nếu ký thì có bao gồm nội dung dẫn độ không
Có một số nước từ chối dẫn độ với bất kỳ quốc gia nào: Đức, Thụy Sỹ…
4. Các trường hợp không dẫn độ tội phạm
Không dẫn độ tội phạm trong trường hợp từ chối dẫn độ, trường hợp này được quy định tại điều 35 Luật tương trợ tư pháp Việt Nam 2007 như sau:
Cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền của Việt Nam từ chối dẫn độ nếu yêu cầu dẫn độ thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Người bị yêu cầu dẫn độ là công dân Việt Nam;
b) Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì người bị yêu cầu dẫn độ không thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành hình phạt do đã hết thời hiệu hoặc vì những lý do hợp pháp khác;
c) Người bị yêu cầu dẫn độ để truy cứu trách nhiệm hình sự đã bị Tòa án của Việt Nam kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật về hành vi phạm tội được nêu trong yêu cầu dẫn độ hoặc vụ án đã bị đình chỉ theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam;
d) Người bị yêu cầu dẫn độ là người đang cư trú ở Việt Nam vì lý do có khả năng bị truy bức ở nước yêu cầu dẫn độ do có sự phân biệt về chủng tộc, tôn giáo, giới tính, quốc tịch, dân tộc, thành phần xã hội hoặc quan điểm chính trị;
đ) Trường hợp yêu cầu dẫn độ có liên quan đến nhiều tội danh và mỗi tội danh đều có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật nước yêu cầu dẫn độ nhưng không đáp ứng các quy định tại khoản 1 Điều 33 của Luật này.
2. Ngoài những trường hợp từ chối dẫn độ theo quy định tại khoản 1 Điều này, cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền của Việt Nam có thể từ chối dẫn độ nếu yêu cầu dẫn độ thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Hành vi mà người bị yêu cầu dẫn độ không phải là tội phạm theo quy định của Bộ luật hình sự Việt Nam;
b) Người bị yêu cầu dẫn độ đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự ở Việt Nam về hành vi phạm tội được nêu trong yêu cầu dẫn độ.
Không dẫn độ trong các trường hợp theo nguyên tắc dẫn độ:
Trên đây, Hoatieu.vn cung cấp cho bạn đọc các Trường hợp không dẫn độ tội phạm. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hình sự, mảng Hỏi đáp pháp luật