Dành cho giáo viênTài liệu

Những lời nhận xét hay của giáo viên tiểu học

Hướng dẫn cách ghi nhận xét học sinh tiểu học theo Thông tư 22
27

Hướng dẫn cách ghi nhận xét học sinh tiểu học theo Thông tư 22

Giáo viên thay vì đánh giá học sinh thường xuyên bằng điểm số, giờ đây chỉ đánh giá bằng nhận xét, lời nói. Với yêu cầu đánh giá bằng nhận xét, lời nói không ít giáo viên tiểu học tỏ ra băn khoăn khi với số lượng học sinh đông, việc nhận xét dễ lặp lại, thiếu phong phú. Sau đây là tổng hợp những lời nhận xét hay của giáo viên tiểu học, các thầy cô có thể tham khảo để ghi nhận xét đánh giá học sinh cuối năm.

1. Mẫu nhận xét đánh giá kết quả học tập của học sinh

* Nếu học sinh hoàn thành tốt bài làm, GV có thể nhận xét:

– Bài làm tốt, đáng khen.

– Thầy (Cô) rất hài lòng về bài làm của em. Tiếp tục như thế em nhé.

-Cô rất thích bài văn của con vì có nhiều ý hay, nên chia sẻ với các bạn con nhé;

– Con làm bài tốt, cô khen ngợi con.

– Em học tốt, em giỏi, em ngoan .

– Bài làm tốt, rất đáng khen, con cần phát huy.

– Cô rất hài lòng về bài làm của em. Tiếp tục như thế em nhé.

– Cô rất thích cách suy luận và trình bày vở của con. Cố gắng phát huy con nhé.

– Bài làm tốt, con đáng khen.

*Học sinh hoàn thành bài làm đạt kết quả khá, GV có thể nhận xét:

– Bài làm khá tốt, nếu …………… em sẽ có kết quả tốt hơn.

– Bài của em đã hoàn thành khá tốt. Để đạt kết quả tốt hơn, em cần …

– Em đã có sáng tạo trong bài làm. Tuy nhiên em cần trình bày sạch đẹp hơn!…

– Bài làm có đủ ý; Em hãy phát huy nhé!

*Học sinh hoàn thành bài làm, GV có thể nhận xét:

– Em đã hoàn thành bài làm, nếu rèn thêm …,em sẽ có kết quả tốt hơn.

– Bài làm đạt yêu cầu. Nếu em chú ý những vấn đề như ……………., thì kết quả sẽ tốt hơn.

– Em có hiểu bài; Em hãy phát huy nhé!

– Em có cố gắng; Em hãy phát huy nhé!

– Em có tiến bộ; Em hãy phát huy nhé!

– Em cần cố gắng hơn nữa;

– Em có nhiều cố gắng; Em hãy phát huy nhé!

– Bài làm Tạm được; Em cố gắng hơn nhé!

– Em Hiểu đề; Em cố gắng hơn nhé!

*Học sinh chưa hoàn thành bài làm, GV có thể nhận xét:

– Bài làm chưa đủ ý; Em cố gắng hơn nhé!

– Bài làm diễn đạt ý chưa trôi chảy, Thiếu ý; Em cố gắng hơn nhé!

– Bài làm bẩn; Chưa sáng tạo, Em cố gắng hơn nhé!

– Trình bày ẩu ; Em cố gắng hơn nhé!

– Bài làm quá sơ sài; Em cố gắng hơn nhé!

– Bài làm chưa có chiều sâu; Em hãy cố gắng hơn nhé!

– Em thiếu kỹ năng làm bài; Em cố gắng hơn nhé!

– Em có tiến bộ; Em cố gắng hơn nhé!

– Bài làm diễn đạt lủng củng, Em cố gắng hơn nhé!

– Em cần cố gắng hơn nhé, em còn tính nhầm phép tính , lần sau em cẩn trọng hơn em nhé…

– Em cần nỗ lực nhiều hơn, cần ………và ……Cô tin chắc em sẽ có kết quả tốt hơn.

– Em đã cố gắng thực hiện bài làm. Nếu lưu ý những điểm như …………………… , em sẽ có kết quả cao hơn.

– Bài làm chưa đạt yêu cầu, con cần cố gắng thêm nhé…

– Chú ý hơn chút nữa là con sẽ làm được tốt đấy”;

– Lần sau con nhớ khắc phục lỗi này nhé”;

– Cô tin rằng lỗi này con sẽ không mắc phải ở bài sau nữa”;

– Bài này con đã có tiến bộ hơn rồi đấy ! Cố lên !”

*Nếu học sinh có nhiều tiến bộ, GV có thể nhận xét:

– Em đã có nhiều tiến bộ trong việc …… và ……… Cô tự hào về em.

– Em nói rất chính xác

– Em nên cố gắng viết chữ rõ và trình bày sạch sẽ hơn

– Em cần cố gắng hơn, cô rất tin ở em;

– Em cần cố gắng viết chữ rõ hơn,

– Em không nên viết hai màu mực trong một bài làm..

– “ Em viết chữ khá đều nét nhưng nên chú ý viết đúng điểm dừng bút của con chữ nhé”;

-Chữ viết chưa đẹp, cần luyện thêm nét con nhé.

– Em viết nên chú ý nét khuyết dưới của con chữ nhé…

– Chữ hơi ốm, Em cần luyện nhiều hơn nữa sẽ đẹp đấy,

– Em có nhiều tiến bộ, hãy phát huy nhé”, tìm hiểu đề, bố cục và nội dung, hình thức bài làm… (với môn văn). Và việc hiểu lý thuyết, kỹ năng vận dụng tính toán… (Với môn toán)…

Chẳng hạn, nhận xét vở học sinh, phần Luyện từ và câu như sau: “Vốn từ của con rất tốt/ tốt/khá tốt”; hoặc “Vốn từ của con còn hạn chế, cần luyện tìm từ nhiều hơn nhé”. Nhận xét về phần Câu có thể “Con đặt câu đúng rồi”, “Con đặt câu hay lắm. Cần phát huy con nhé”…

Khi nhận xét Bài tập làm văn, giáo viên này cũng đưa ra một số gợi ý như “Con có năng khiếu làm văn lắm”; “Câu văn hay biết dùng từ ngữ gợi tả tốt” hay “Bài văn biết chọn hình ảnh đẹp, từ ngữ đặc sắc”…

Khi nhận xét về Chính tả, giáo viên có thể nêu “Chính tả con chú ý nét khuyết thêm. Con rèn chữ thêm. Con cố gắng viết đúng hơn nhé.”…

Đối với môn Toán, các giáo viên cũng đưa ra một số mẫu câu nhận xét như “Em đã hiểu bài và làm bài rất tốt”; “Em hiểu bài và làm bài tốt” hay “Em có hiểu bài, nhưng chú ý cách đặt tính hoặc chú ý nhân chia cộng trừ… nhớ nhé”…

Trong phần nhận xét cuối năm đối với các môn học như Tiếng Việt, Toán, Thể dục,… cũng được chia sẻ chi tiết.

Với môn Tiếng Việt “đọc to, rõ ràng hơn so với đầu năm”, “đã khắc phục được lỗi phát âm l/n”; “Có tiến bộ trong trả lời câu hỏi”; “Viết được câu có đủ thành phần, diễn đạt được ý của mình”. Với môn Toán, các gợi ý cho nhận xét cuối năm như sau: “Học tốt. Biết tính thành thạo chu vi và diện tích của các hình chữ nhật và hình vuông. Giải đúng các bài toán có lời văn”.

Về các hoạt động giáo dục như Thể dục “Ham hoạt động, tích cực tham gia các hoạt động vận động cùng các bạn”. Về Âm nhạc có “Thích múa hát; Hát đúng nhạc, có cảm xúc”…

2. Mẫu nhận xét học sinh vào sổ:

+ Sổ theo dõi chất lượng giáo dục Đối với giáo viên chủ nhiệm

* Mục a) Môn học và hoạt động giáo dục (Kiến thức, kĩ năng):

Ví dụ 1: + Nhận xét tháng thứ Ba của một học sinh lớp 5, giáo viên có thể ghi như sau:

– Thực hiện chưa thành thạo các phép đổi đơn vị đo độ dài, khối lượng, diện tích. Cho thêm bài tập và hướng dẫn lại cách đổi các đơn vị đo này.

– Phân biệt từ đồng âm, từ nhiều nghĩa đôi lúc chưa chính xác. Nhắc nhở học sinh xem lại lí thuyết, cho thêm bài tập củng cố sau đó hướng dẫn lại cách xác định.

Ví dụ 2: + Nhận xét tháng thứ Ba của một học sinh lớp 4, giáo viên có thể ghi như sau:

– Hoàn thành tốt các nội dung chương trình của từng bài trong tháng song trình bày bài trong vở còn ẩu. Nhắc nhở học sinh cẩn thận khi viết bài.

+ Sổ theo dõi chất lượng giáo dục Đối với giáo viên bộ môn

Ví dụ 1: + Nhận xét tháng thứ Ba của một học sinh lớp 5, giáo viên Mỹ thuật có thể ghi như sau:

– Đã vẽ được tranh theo đề tài được giao nhưng vẽ màu chưa hợp lí. Nên chọn màu sắc có sắc độ đậm, nhạt để tô vào bài.

– Hoặc: Nắm được cách vẽ theo mẫu và hoàn thành tương đối tốt bài vẽ. Cần phát huy.

Ví dụ 2: + Nhận xét tháng thứ Hai của một học sinh lớp 5, giáo viên Âm nhạc có thể ghi như sau:

– Đã hát thuộc lời ca 2 bài hát song đôi chỗ còn hát chưa rõ lời. Cần chú ý lấy hơi để hát rõ lời.

Hoặc: Đã hát đúng giai điệu lời ca và thể hiện được sắc thái, tình cảm của 2 bài hát. Cần phát huy.

Ví dụ 3: + Nhận xét tháng thứ Ba của một học sinh lớp 5, giáo viên Thể dục có thể ghi như sau:

– Thực hiện chưa đúng động tác vươn thở của bài thể dục phát triển chung. Làm mẫu, hướng dẫn học sinh thực hiện.

Hoặc: Hoàn thành tốt nội dung của các bài trong tháng. Cần phát huy.

3. Cách ghi sổ nhận xét theo tháng của giáo viên chủ nhiệm

Nhận xét của giáo viên: 1 lần /tháng

– Đưa ra nhận xét, chọn lọc câu chữ cho phù hợp (3,5 dòng ghi đầy đủ các môn) nên chỉ ghi những (ưu điểm và nhược điểm) nổi bật của HS.

– Nhận xét về kiến thức, kĩ năng Môn học và hoạt động giáo dục: (Ghi nội dung học sinh vượt trội hoặc điểm yếu cần khắc phục. Đưa ra biện pháp để giúp đỡ HS vào tháng sau:

VD1: Hoàn thành nội dung các môn học. Đọc còn chưa tốt, cần luyện đọc nhiều hơn.

VD 2: Hoàn thành tốt nội dung các môn học. Kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn nội dung đoạn truyện, em còn biết sử dụng cả cử chỉ, điệu bộ, lời nói khi kể. Cần phát huy.

VD 3: Hoàn thành khá nội dung các môn học. Đọc to, rõ ràng, tuy nhiên cần phát âm đúng các từ ngữ có âm đầu l/n, em cần nghe cô giáo và các bạn đọc và đọc lại nhiều lần các từ ngữ này.

VD4: Hoàn thành nội dung các môn học. Còn quên nhớ khi thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100. Lưu ý HS khi cộng hàng đơn vị được số có hai chữ số em viết số đơn vị còn số chục được nhớ và cộng vào kết quả cộng hàng chục.

VD 5: Hoàn thành nội dung các môn học. Trình bày bài toán bằng một phép cộng còn chậm. Động viên học sinh viết nhanh hơn.

VD 6: Hoàn thành nội dung các môn học. Ngồi học còn chưa đúng tư thế. Thường xuyên nhắc nhở học sinh ngồi đúng tư thế.

VD 7: Hoàn thành nội dung các môn học, khi thực hiện các phép tính chia cho số có hai chữ số còn chậm. Hướng dẫn học sinh cách ước lượng khi chia. Cho thêm bài tập và hướng dẫn lại cách thực hiện phép chia đã học. ( Đối với lớp 4)

VD 8: Cần đọc lại các bài tập đọc trong tháng để luyện đọc đúng. Các tiếng có âm s/x; l/n; dấu hỏi dấu ngã con phát âm sai. Cần lắng nghe cô giáo và bạn đọc để đọc lại cho đúng.

VD 9: Chưa giải được bài toán có lời văn bằng một phép cộng. Hướng dẫn: Em đọc lại bài toán xem bài toán hỏi gì, bài toán cho biết gì, cần thực hiện phép tính gì và thực hiện như thế nào.

VD: Còn lúng túng khi giải bài toán bằng một phép trừ và khi thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 26 +4; dạng 36 + 24. GV cho các bài tập để học sinh luyện thêm.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Dành cho giáo viên của Thiquocgia.vn.

0 ( 0 bình chọn )

Thi Quốc Gia Thi THPT Quốc Gia 2021 của nhà xuất bản Giáo Dục Việt nam

https://thiquocgia.vn
Tổng hợp tài liệu ôn thi THPT Quốc Gia 2020 - 2021, Thi tốt nghiệp, Tài liệu luyện thi

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm