Giáo án Giáo dục thể chất lớp 9 theo công văn 5512
Giáo án môn Thể dục lớp 9 theo công văn 5512 là mẫu giáo án theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Mời các thầy cô tham khảo.
Kế hoạch bài dạy môn Thể dục lớp 9 theo công văn 5512
Tiết 1-2: Chủ đề MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN PHÁT TRIỂN SỨC BỀN
I. Mục tiêu bài học
1. Về phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dậy ở HS:
– Tự giác, tích cực trong hoạt động tập thể.
– Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập.
– Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập.
2. Về năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho HS các năng lực sau đây:
2.1. Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về chủ đề của bài học; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
2.2. Năng lực đặc thù:
– Biết được kiến thức cần thiết về sức bền và phương pháp tập luyện phát để triển sức bền.
– Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động.
– Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập.
– Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá.
– Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày.
3. Địa điểm – Phương tiện
– Địa điểm: sân tập thể dục (nhà đa năng) hoặc trong phòng học.
– Phương tiện:
+ Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; tranh ảnh về các hoạt động TDTT; còi, đồng hồ, nấm (20 cái), cờ hiệu (04 cái), bóng nhựa (10 quả); máy chiếu, máy tính xách tay (để bàn); bản thu hoạch (60 tờ).
+ Học sinh: trang phục thể thao; tranh ảnh về các hoạt động TDTT; tài liệu sưu tầm về lợi ích, tác dụng của TDTT.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
– Phương pháp dạy học chính: sử dụng lời nói, trò chơi và thi đấu.
– Hình thức dạy học chính: học tập đồng loạt (tập thể), hoạt động tổ (nhóm).
1. Tiến trình dạy và học
Nội dung |
LVĐ |
Phương pháp tổ chức và yêu cầu |
||||||||||||||||||||||||||
TG |
SL |
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
|||||||||||||||||||||||||
I. Phần mở đầu |
7’-9’ |
|||||||||||||||||||||||||||
1. Nhận lớp – phổ biến nội dung bài:
|
1’-2’ |
– Nhận lớp. – Phổ biến nội dung. |
– Cán sự tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
– Lắng nghe. |
|||||||||||||||||||||||||
2. Khởi động: |
5’-7’ |
|||||||||||||||||||||||||||
– Trò chơi: ‘Hãy làm theo tôi nói đừng làm theo tôi làm’. |
– Hướng dẫn cách chơi. – Làm quản trò điều khiển. |
– Quan sát, lắng nghe. – Tích cực tham gia. |
||||||||||||||||||||||||||
II. Phần cơ bản |
28-30’ |
|||||||||||||||||||||||||||
1. Một số phương pháp tập luyện phát triển sức bền. 1.1. Một số hiểu biết cần thiết: – Khái niệm: là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập, lao động hay tập luyện TDTT kéo dài. – Sức bền chung: công việc nói chung. – Sức bền chuyên môn: theo đặc thù lĩnh vực hoạt động. 1.2. Một số nguyên tắc, phương pháp và hình thức tập luyện: a) Nguyên tắc: – Phù hợp sức khỏe: lứa tuổi, giới tính. – Từ nhẹ đến nặng. – Tập thường xuyên. – Vận dụng đúng kiến thức cơ bản về kỹ thuật và động tác hồi tĩnh sau khi chạy. b) Một số hình thức và phương pháp tập luyện đơn giản: – Chơi trò chơi hoặc tập bài tập phát triển sức bền. – Tập đi bộ hoặc chạy tăng dần cự li hoặc thời gian. – Tập một số môn thể thao. – Tập cá nhân hoặc nhóm. |
– Ở tiết 1: + Giới thiệu khái quát. + Phân nhóm (3-4 nhóm), giao nhiệm vụ cho các nhóm. + Hướng dẫn các nhóm hiểu rõ yêu cầu, cách thức thực hiện. + Giải đáp thắc mắc (nếu có). – Ở tiết 2: + Hướng dẫn HS thuyết trình và hướng đánh giá, cho điểm. + Quan sát, lắng nghe. + Kết luận, đánh giá chung. |
– Ở tiết 1: + Lắng nghe. + Các nhóm nhận nhiệm vụ. + Các nhóm quan sát, lắng nghe. + Nêu ý kiến và lắng nghe giải đáp. – Ở tiết 2: + Lắng nghe. + Đại diện các nhóm trình bày. + Nhóm khác quan sát, lắng nghe, nêu ý kiến đánh giá. |
||||||||||||||||||||||||||
2. Củng cố: |
– Chọn sản phẩm của nhóm tốt nhất trưng bày và khái quát kiến thức. |
– Quan sát, lắng nghe. |
||||||||||||||||||||||||||
III. Phần kết thúc |
7-9’ |
|||||||||||||||||||||||||||
1. Hồi tĩnh: |
4-5’ |
|||||||||||||||||||||||||||
– Trò chơi: ‘Phép lịch sự’. |
– Hướng dẫn cách chơi. – Làm quản trò điều khiển. |
– Quan sát, lắng nghe. – Tích cực tham gia. |
||||||||||||||||||||||||||
2. Nhận xét và hướng dẫn tự học ở nhà: |
3-4’ |
|||||||||||||||||||||||||||
– Nhận xét. |
– Đánh giá chung; Nhắc nhở một số tồn tại cần khắc phục. |
– Lắng nghe. |
||||||||||||||||||||||||||
– Hướng dẫn tự học ở nhà: + Cá nhân: hoàn thành bản thu hoạch. |
– Phát phiếu học tập và hướng dẫn. |
– Nhận phiếu, nghe hướng dẫn. |
Ngày …… tháng …… năm …….. Duyệt |
Lưu ý: Do nội dung giáo án rất dài, nên mời các bạn bấm vào nút để xem đầy đủ Mẫu giáo án môn Thể dục lớp 9 theo công văn 5512 nhé.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.